Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Chăm Sóc Cá Rồng: Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Các Loại, Thiết Lập Bể, Chế Độ Ăn Uống Và Hơn Thế Nữa - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Chăm Sóc Cá Rồng: Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Các Loại, Thiết Lập Bể, Chế Độ Ăn Uống Và Hơn Thế Nữa
Cá Rồng

Chăm Sóc Cá Rồng: Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Các Loại, Thiết Lập Bể, Chế Độ Ăn Uống Và Hơn Thế Nữa 

Cá rồng là loài cá vô cùng tuyệt vời. Và cung cấp dịch vụ chăm sóc tối ưu là chìa khóa để chứng kiến chúng phát triển. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu chính xác cách thực hiện điều đó.

Trong thế giới hoang dã: Tổng Quan Về Cá Rồng

Cá rồng là một loài cá thuộc họ cá xương rồng cổ xưa.
 
Nhóm cá này đôi khi (khá kỳ lạ) được gọi là “lưỡi xương” vì chúng có một mảng xương có răng ở phần dưới miệng.
 
Sống ở vùng biển nội địa Nam Mỹ, Đông Nam Á và Úc, những loài cá này có thân hình thuôn dài được bao phủ bởi lớp vảy lớn và một cặp tạ khác biệt nhô ra từ đầu hàm dưới của chúng.
 
Vì vẻ ngoài của chúng, cá rồng đôi khi còn được gọi (đặc biệt là ở các nước châu Á) là “long phong thủy” trong tiếng Quan Thoại. Văn học dân gian kể rằng cá rồng mang lại may mắn, vì chúng giống một con rồng truyền thống của Trung Quốc. Chúng là loài cá săn mồi cao mà bạn thường thấy khi đi tuần trên mặt nước một cách tao nhã.
 
Và suy ra được điều này:

Cá rồng có thể sống hơn hai mươi năm trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng đã thuần hóa! Thậm chí đã có những báo cáo chưa được xác nhận về những con cá rồng sống đến gần 50 năm.

Với suy nghĩ đó, không thể phủ nhận rằng việc nuôi cá rồng là một chuyện rất lâu dài.

Có lẽ là loài cá quái vật nước ngọt được săn lùng và phổ biến nhất trên thế giới, cá rồng thậm chí còn xuất hiện trong văn học và được coi là “loài cá được thèm muốn nhất thế giới” trong cuốn sách The Dragon Behind the Glass của Emily Voigt.

Các Loại Cá Rồng

Mặc dù chỉ có 6 loài cá rồng “thật”, nhưng cũng có rất nhiều biến thể địa lý và tự nhiên.

Ở đây, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết về hầu hết mọi loại cá rồng:

Cá rồng Nam Mỹ

Hãy xem qua một số có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Cá Ngân Long (Osteoglossum Bicirrhosum)

Silver Arowana

Cá Ngân Long (osteoglossum bicirrhosum) là loài lớn nhất trong số các loài cá rồng, có khả năng phát triển chiều dài tới 3 feet rưỡi!

Mặc dù nó là loài cá rồng lớn nhưng nó cũng được biết đến là một trong những loài ngoan ngoãn nhất.

Trông cực kì khôn ngoan: Nó có một màu bạc kim loại khác biệt và vây lưng và vây hậu môn thuôn dài mà chỉ những loài cá rồng từ Nam Mỹ mới có. Cuối cùng, nó là loài cá rồng phổ biến nhất và ít tốn kém nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Mẹo chuyên nghiệp: Cá Ngân Long (osteoglossum bicirrhosum) có thể dễ dàng đạt chiều dài 16 ”- 20 feet” trong năm đầu tiên.

Cá rồng đen (Osteoglossum Ferreirai)

Cá rồng đen gần giống với cá rồng bạc cả về hình dáng và kích thước. Khi còn nhỏ, cá rồng đen có một dải màu đen riêng biệt bao phủ theo chiều dài cơ thể.
 
Tuy nhiên, khi chúng trưởng thành, dải này từ từ biến mất, để lại cơ thể chúng có một chút màu tím, nổi bật nhất về phía vây hậu môn. So với cá rồng bạc, chúng phát triển chậm hơn đáng kể và thân hình cũng mảnh mai hơn.

Cá rồng Úc

Hãy xem qua những điều đó từ nước Úc.

Cá rồng Úc (Scleropages Jardinii)

Bản địa của cả Úc và Nam Trung New Guinea, cá rồng Úc là một trong hai loài cá rồng đến từ vùng này.
 
Cơ thể của chúng được bao phủ bởi lớp vảy màu đồng với các cạnh nhỏ màu hồng, đôi khi xuất hiện như những đốm màu hồng trên vây. Tương tự như người anh em bạc của nó, cá rồng Úc có khả năng phát triển chiều dài gần 3 feet.
 
Hầu hết đều coi cá rồng Úc là “bad boy” của thế giới cá rồng do chúng có xu hướng mặc “áo khoác da” và “lái mô tô”, tính tình nóng nảy.
 
Do đó, nuôi cá rồng Aussie trong bể với những người khác có thể là một thách thức thực sự. Mặc dù một số chắc chắn đã thành công trong việc nuôi chúng trong cộng đồng, nhưng hầu hết cá rồng Úc sẽ không chịu được bạn tình trong bể khi chúng đạt kích thước 12-14 inch.

Xem thêm về một số loài cá

Saratoga (Scleropages Leichardti)

Saratoga sống trong sông Fitzroy ở Đông Trung Queensland, Úc.
 
Những chú cá rồng này có lẽ là loài cá rồng ít được biết đến nhất và thường chỉ được nuôi bởi những người cuồng tín cá.
 
Chúng gần giống với cá rồng Úc cả về kích thước và ngoại hình.
 
Tuy nhiên, màu hồng về phía rìa của vảy nổi rõ hơn và lan rộng hơn với saratoga; chưa kể đến thực tế là chúng cũng mảnh mai hơn một chút so với cá rồng Úc.
 
Ngược lại, cặp râu nhô ra phía rìa hàm dưới của saratoga lại cực kỳ ngắn so với các loài cá rồng khác.

Cá Rồng châu á

Bây giờ đến cá rồng châu Á.

Cá rồng xanh (Scleropages Formosus)

Bạn sẽ tìm thấy con cá rồng xanh sống tại đập Nami ở Malaysia. Thường được gọi là cá rồng châu Á, nó có màu xám nhạt pha chút xanh lá cây – đặc biệt là về phía rìa vây của nó.

Loài cá rồng châu Á này có vây lưng và vây hậu môn ngắn hơn cá rồng Nam Mỹ và có thể dài tới khoảng 3 feet.

Banjar / Cá Rồng Đuôi Vàng (Scleropages Formosus)

Cá rồng Banjar có nguồn gốc từ Banjarmasin, Borneo. Loài đặc biệt này khá khác biệt, ở chỗ vây lưng, vây đuôi (đuôi) và vây hậu môn có màu vàng trong khi phần còn lại của cơ thể có màu hơi vàng / xanh lục.

Cá rồng vàng đuôi đỏ (Scleropages Formosus)

Red Tail Golden Arowana Swimming

Cá rồng vàng đuôi đỏ (còn được gọi là RTGs) có thể được tìm thấy trong hệ thống sông Siak ở Pekanbaru, Indonesia.

Được coi là dáng vẻ ‘cổ điển’ của cá rồng châu Á, cá rồng vàng đuôi đỏ là một trong những loài cá rồng được săn lùng nhiều nhất trong số các loài cá rồng.

Và không có gì ngạc nhiên, vì nó trông rất nổi bật: Nó có vây màu đỏ đậm với vảy vàng bao phủ hơn một nửa cơ thể. Nhưng RTGs khác với tất cả các loài cá rồng khác ở chỗ lớp vảy vàng tuyệt đẹp của chúng (mà các chuyên gia gọi là độ sáng bóng) sẽ không bao giờ vượt qua hàng vảy thứ tư từ bụng của chúng. Vảy không bóng thường có màu xám đen xỉn.

Xem thêm  Con Cá Rồng Đầu Tiên Của Tôi

Cá rồng vàng (Scleropages Formosus)

golden-arowana

Có lẽ là loài cá rồng châu Á nổi tiếng nhất, cá rồng vàng là một trong những loài cá cảnh được thèm muốn nhất trên khắp thế giới. 

Có nguồn gốc từ Bukit Merah ở Indonesia, cá rồng vàng đặc biệt vì độ sáng bóng của nó kéo dài đến hàng vảy thứ sáu.

Những con cá rồng vàng tỏa sáng như thế này được gọi là ‘cá chéo lưng’, bởi vì mức độ tỏa sáng đã vượt lên sáng chói.

Một con cá rồng vàng có đầu hoàn toàn bằng vàng cũng như màu lông chéo được gọi là ‘cá rồng có mũ bảo hiểm vàng’ và là loại cá rồng vàng đắt nhất và uy tín nhất.

Khi nói đến loài cá rồng châu Á này, màu vàng càng đậm, chúng càng được những người chơi thủy sinh ưa chuộng.

Ngoài ra còn có các biến thể đặc biệt của cá rồng vàng có màu xanh lam ở nửa sau cơ thể của chúng. Chúng được gọi là ‘cá lai xanh’ và cũng được coi là cá cao cấp.

Mẹo chuyên nghiệp: Đôi khi bạn có thể tìm thấy một loại cá rồng đặc biệt là giống lai giữa RTG và cá lai, được gọi là cá rồng vàng đuôi đỏ lưng cao (HBRTG).

Cá rồng đỏ (Scleropages Formosus)

Asian arowana red fish,dragon fish

Những người theo sở thích cho rằng nó là một trong những loài cá cảnh đắt nhất trên thế giới và thậm chí đã làm lu mờ đối thủ của nó, cá rồng vàng, khi nói đến độ nổi tiếng và giá trị. 

Như tên cho thấy, cá rồng đỏ có màu đỏ từ thanh tạ đến đuôi.

Nhưng đây là điều:

Khi còn nhỏ, màu sắc này sẽ chỉ nổi bật về phía môi và vây. Tuy nhiên, khi chúng trưởng thành, màu đỏ bắt đầu lan ra khắp cơ thể chúng.

Khi được khoảng 3 tuổi, màu đỏ trên vảy của nó sẽ rất nổi bật (miễn là bạn đã chăm sóc nó đúng cách và chế độ ăn uống tốt cho đến lúc đó).

Cá rồng đỏ được săn lùng ráo riết nhờ màu đỏ tuyệt đẹp và vẻ ngoài độc đáo.

Nhưng còn hơn thế nữa:

Màu đỏ đặc trưng của nó và những nét tương đồng với một con rồng gợi nhớ đến những biểu tượng chung của người châu Á về sự may mắn và thịnh vượng. Những người mê tín trong chúng ta có thể tin rằng một con cá rồng đỏ sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng cho chủ nhân của nó.

Mẹo chuyên nghiệp: Người mua hãy cẩn thận! Nếu bạn nghe nói về cá rồng siêu đỏ, đỏ như máu hoặc đỏ ớt, đừng bị lừa! Đây chỉ là những con cá rồng đỏ tiêu chuẩn được bán trên thị trường dưới những cái tên phô trương để tăng giá trị của chúng.

Batik Arowana (Scleropages Inscriptus)

Cá rồng Batik có nguồn gốc từ Myanmar và gần giống với cá rồng xanh cả về màu sắc và ngoại hình.
 
Nhưng cá rồng batik là một loài đặc biệt: Nó có những dấu hiệu nguệch ngoạc rất rõ ràng trên khắp cơ thể; những dấu hiệu được cho là giống với hình xăm chiến tranh bộ lạc của các nền văn minh Polynesia cổ đại.
 
Chính vì vậy mà cá rồng batik ngày càng trở nên phổ biến trong giới chơi thủy sinh.

Cá Rồng Châu Phi

Đối với cá rồng châu Phi.

Cá rồng châu Phi (Heterotis Niloticus)

Cá rồng châu Phi có thể được tìm thấy ở rất nhiều địa điểm xung quanh châu Phi, đặc biệt là trong sông Chad và sông Nile.

Và làm thế nào biết về điều này:

Nó phát triển chiều dài gần 4 feet khổng lồ! Trên thực tế, nó thực sự là họ hàng gần hơn của arapaima hơn là cá rồng.

Tuy nhiên, do kích thước tương đối nhỏ so với người anh em họ khổng lồ của mình, nó thường được coi là cá con.

Vẻ ngoài của nó khác với bất kỳ loài cá rồng nào khác mà chúng ta đã thảo luận cho đến nay. Nó có một cái đầu tròn khác biệt và một cái miệng hướng xuống.

Cá rồng Châu Phi là loài cá cát tường. Chúng kiếm ăn bằng cách sàng cát cho động vật giáp xác và động vật thân mềm khác.

Cơ thể chúng thuôn dài với các vây và vảy tương tự như cá Rồng Nam Mỹ. Chúng thường có màu xanh đậm với bụng màu vàng / nâu nhạt.

Các biến thể của Cá Rồng

Mặc dù những biến thể này chủ yếu là tình trạng di truyền có thể xảy ra ở tất cả các loài động vật, nhưng những điều sau đây hầu hết được thấy ở loài cá rồng S. Formosus và O. Bicirrhosum:

Cá Rồng Bạch Tạng 

Bệnh bạch tạng là do tình trạng di truyền gây ra tình trạng thiếu sắc tố trên khắp cơ thể của cá.

Tất cả cá bạch tạng đều có cơ thể màu vàng nhạt đến trắng với mắt đỏ.

Cá rồng bạch tạng rất hiếm và cực kỳ đắt.

Có giá trị đáng kinh ngạc hàng chục nghìn đô la.

Cá rồng bạch kim

Platinum Arowana swimming

Thuật ngữ bạch kim được sử dụng lỏng lẻo trong sở thích nuôi cá đối với những con thuộc loài da trắng, có nghĩa là chúng có tình trạng di truyền gây mất một phần sắc tố trên khắp cơ thể.

Đổi lại, nó khiến động vật có màu nhợt nhạt hoặc trắng mờ trong khi vẫn giữ được màu mắt ban đầu.

Những con cá rồng châu Á bạch kim đã được bán trên khắp thế giới chỉ vì … nửa triệu đô la! Trong khi đó, cá rồng bạc bạch tạng (hay còn gọi là cá rồng tuyết) cũng có giá hàng nghìn.

Thiết lập Đèn trong bể của bạn (Bể cá rồng)

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét những việc bạn cần làm để thiết lập bể cá rồng của mình.

Asian arowana (Scleropages formosus). Freshwater fish.

Bạn cần loại bể nào và kích thước ra sao

Điều đầu tiên bạn nên xem xét khi thiết lập bể cho cá rồng là kích thước của bể.

Dưới đây là một số quy tắc vàng cần ghi nhớ: Cá rồng là một loài cá quái vật. Do đó, chỉ nên tuân theo rằng một con cá quái vật cần một bể thật to.

Kích thước bể tối thiểu tuyệt đối cho cá rồng đơn độc (có thể có một vài bạn cùng bể) là: 220 gallon (6 ’x 2,5’ x 2 ’) cho cá rồng Nam Mỹ 120 gallon (4 ’x 2’ x 2 ’) cho cá rồng châu Á hoặc châu Úc

Bạn cũng phải đặc biệt cân nhắc về chiều rộng của bể, vì ngay cả khi cá phát triển dài hơn chiều rộng của bể, chúng vẫn đủ khéo léo để xoay trở nếu có không gian rộng rãi.

Sau đó là kính bể: Độ dày kính cho bể không bao giờ được mỏng

Cá rồng đủ mạnh để phá vỡ kính dày chưa đến nửa inch. Do kích thước và trọng lượng tuyệt đối của các bể này, chỉ nên sử dụng một giá đỡ rất chắc chắn. Và vì các bể chứa lớn không thể di chuyển dễ dàng, tôi khuyên bạn nên lập kế hoạch cẩn thận về vị trí bạn sẽ đặt (các) bể trước khi thực sự mua và thiết lập chúng.

Mẹo chuyên nghiệp: Luôn giữ bể chứa của bạn ở những nơi rộng rãi, nơi có nguồn nước tốt, cống rãnh dễ dàng tiếp cận và nơi độ ẩm tăng thêm sẽ không là vấn đề.

Ngoài ra, có một nắp bể chắc chắn và không có khe hở là điều BẮT BUỘC!

Xem thêm  Cá Ngân Long - Loài Cá Được Nuôi Nhiều Nhất Hiện Nay

Chỉ cần nhìn vào vị trí miệng của cá rồng, bạn sẽ có thể thấy đó là máng ăn trên bề mặt; và trong tự nhiên, cá rồng được biết là thực sự nhảy lên khỏi mặt nước để hạ gục côn trùng và các con mồi khác.

Chúng có thể- và sẽ- nhảy ra khỏi bể nếu có cơ hội. Vì vậy, hãy tránh cho mình tai họa khi trượt băng quanh sàn phòng khách của bạn để đuổi theo một con cá rồng, và đảm bảo rằng nắp luôn ở đúng vị trí.

Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng lưới che có lỗ đủ nhỏ để vây cá rồng không bị rối nhưng đủ linh hoạt để không gây chấn thương khi va chạm.

Loại chất nền nào tốt nhất cho cá rồng?

Việc lựa chọn có sử dụng giá thể hay không là vấn đề được người nuôi cá rồng quan tâm.

Nó có thể làm tăng hoặc giảm độ tương phản của màu sắc trong bể của bạn, do đó làm tăng hoặc giảm vẻ đẹp tự nhiên của cá rồng của bạn.

Tôi khuyên bạn nên tránh xa chất nền vì những bể như vậy thường khó làm sạch hơn. Tương tự như vậy, việc có chất nền có thể dẫn đến chất thải hữu cơ tích tụ và gây ra các vấn đề về lâu dài.

Tôi có cần cây và đồ trang trí không

Thông thường, cây cối và đồ trang trí không cần thiết đối với cá rồng, vì bản thân cá rất có thể dùng làm vật trang trí. Chúng rất đẹp.

Hơn nữa, thực vật và đồ trang trí không thực sự lý tưởng vì kích thước tuyệt đối của những con cá này có nghĩa là chúng sẽ cần tất cả không gian mà chúng có thể có được.

Ngoài ra, những đồ trang trí sắc nhọn cũng có thể gây thương tích cho cá của bạn. Nếu bạn thực sự muốn, bạn luôn có thể chọn đặt một số thực vật nổi trong bể để ngăn cá rồng nhảy ra ngoài (chỉ cần lưu ý rằng chỉ có cây sẽ không ngăn cá rồng của bạn nhảy ra ngoài bể. Hãy nhớ nắp đậy !).

Tôi cần ánh sáng như thế nào ?

Ánh sáng là điều cần thiết khi muốn tối đa hóa vẻ đẹp của cá rồng của bạn. Có hai loại thiết bị chiếu sáng mà bạn muốn xem trước khi mua con cá rồng đầu tiên của mình:
 
Đầu tiên là đèn quan sát, đây là thiết bị quan trọng cần có của mọi loài cá rồng.
 
Thứ hai, là ánh sáng thuộc da thường được sử dụng để tăng cường màu sắc đặc biệt trên cá rồng vàng hoặc đỏ. Đối với cá rồng đỏ, một số thích sử dụng đèn màu hồng hoặc tím để thực sự làm nổi bật màu đỏ.
 
Mặc dù chủ đề sử dụng đèn thuộc da có độc hay không vẫn luôn được tranh luận, nhưng có một sự thật được chấp nhận rộng rãi rằng việc sử dụng những đèn này thực sự làm tăng màu sắc tự nhiên của cả cá rồng vàng và cá rồng đỏ.
 
Nếu bạn thực sự muốn tối đa hóa màu sắc của cá rồng vàng hoặc đỏ của mình ở mức tối đa, thì tôi khuyên bạn nên sử dụng đèn thuộc da. Điều này là do một con cá rồng đỏ, nếu không được chải chuốt và chăm sóc thích hợp, tốt nhất sẽ chỉ có màu cam – khiến một số người chơi cá cảm thấy thất vọng với con cá của họ.
 

 Mẹo chuyên nghiệp: Ánh nắng trực tiếp cũng giúp cải thiện màu sắc của cá.

Đối với đèn quan sát, tất cả các loài cá rồng đều thích có ánh sáng đẹp bao phủ chúng, vì chúng là loài ăn mồi mà không có bất kỳ khả năng đặc biệt nào khác để phát hiện con mồi.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng LED được thiết kế riêng cho loại cá rồng bạn có – đặc biệt nếu bạn đang nuôi cá rồng đỏ hoặc vàng. Đèn LED rất mạnh mẽ, hiệu quả và tuổi thọ cao hơn các loại đèn khác.

 Mẹo chuyên nghiệp:Đột ngột bật đèn quan sát có thể làm cá rồng hoảng sợ và nhảy.Tốt nhất là bạn nên mở đèn phòng trước khi thực sự bật đèn xem.

Các thông số nước lý tưởng cho cá rồng

Các thông số nước nên được theo dõi thường xuyên bằng cách sử dụng các bộ dụng cụ kiểm tra nước có bán trên thị trường.

Quy luật:

Amoniac (NH4): Nên giữ ở mức tuyệt đối 0 ppm

Nitrit (NO3): Nên giữ ở mức tuyệt đối 0 ppm

Nitrat (NO4): Nên giữ dưới 40 ppm

Về nhiệt độ:

Cá rồng là loài cá nhiệt đới, vì vậy chúng nên được nuôi trong nước khoảng 30 ° C (hoặc 86 ° F). Tuy nhiên, cá rồng Úc được biết là có thể phát triển mạnh ở nhiệt độ mát hơn.

Đối với độ chảy của nước:

Hầu hết các loài cá rồng đều đã được nuôi nhốt, vì vậy chúng có thể chịu đựng được nhiều độ chảy mạnh của nước hơn. Tuy nhiên, chúng hoạt động tốt nhất với độ chảy của nước từ 6,0-7,0 Ph.

Mẹo: Cá rồng có xu hướng hiển thị màu sắc sặc sỡ hơn nếu nước có tính axit hơn một chút.

Cá rồng cần bao nhiêu sự thanh lọc?

Cá lớn tạo ra chất thải lớn!

Cá rồng cần tiêu thụ thức ăn giàu protein để đối phó với tốc độ phát triển nhanh chóng của chúng và để đáp ứng nhu cầu lớn của chúng.

Do đó, chúng cũng tạo ra một lượng lớn chất thải có thể dễ dàng gây ô nhiễm nước trong bể của bạn nếu hệ thống lọc không hoạt động.

Mặc dù có rất nhiều hệ thống lọc thông thường có sẵn trong các cửa hàng thú cưng trên khắp thế giới, nhưng bạn chỉ nên sử dụng các hệ thống lọc rất hiệu quả và mạnh mẽ cho cá rồng. Cá rồng được những người chơi thủy sinh coi là ‘chén thánh của các loài cá nhiệt đới’, vì vậy có lẽ chỉ nên sử dụng (các) hệ thống lọc tốt nhất.

Thành phần quan trọng đối với hệ thống lọc chống cá rồng là nó phải có khả năng chứa và duy trì nhiều ‘môi trường sinh học’, để có thể đối phó với lượng lớn chất thải mà những con quái vật này thải ra.

Dưới đây là 3 hệ thống lọc tốt nhất để sử dụng cho cá rồng:

Bộ lọc bể phốt

Bộ lọc Sump là một bể chứa ‘bể phốt’ được bổ sung để chứa phương tiện lọc của bạn.

Nó bổ sung một bể khác được thiết kế để luân chuyển nước trong bể của bạn tới các khoang chứa đầy phương tiện lọc sinh học và cơ học.

Đây là một trong những hệ thống lọc tốt nhất hiện có.

Bộ lọc hộp

Tương đối nhỏ so với bộ lọc bể phốt, hộp lọc nước có áp lực từ bể chứa về phía hệ thống lọc nhỏ gọn và qua nhiều lớp phương tiện bên trong nó. Bộ lọc ống lồng được thiết kế để tối đa hóa cả không gian và hiệu quả; chỉ cần đảm bảo rằng bộ lọc hộp bạn nhận được được đánh giá phù hợp với kích thước của bể bạn có.

Bộ lọc Trickle

Bộ lọc Trickle có nhiều lớp hộp lọc nhựa xếp chồng lên nhau và nằm phía trên bể của bạn.

Một máy bơm đẩy nước qua một ống thanh phun, sau đó làm cho nước chảy qua phương tiện lọc trong các hộp. Điều này cũng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều không gian trong khi có thể sử dụng một lượng lớn phương tiện lọc.

Mẹo: Đảm bảo rằng bạn sử dụng phương tiện lọc chất lượng tốt để tối đa hóa số lượng vi khuẩn có lợi sống bên trong chúng.

Một từ đặc biệt về chu trình nitơ

Để có thể hiểu tại sao các thông số nước và hệ thống lọc của chúng tôi lại quan trọng như vậy, bạn nên xem xét chu trình nitơ.

Xem thêm  Hồ Sơ Đặc Biệt Của Loài Cá Rồng

Bạn cũng phải lưu ý rằng các sản phẩm phụ của quá trình này là độc hại và có thể gây chết cá của bạn – do đó cần được giám sát chặt chẽ và hạn chế.

Tóm lại:

Chu trình nitơ là cách tự nhiên để phân hủy chất thải hữu cơ. Một khi cá của bạn tạo ra chất thải (hoặc thức ăn thừa bị phân hủy), nó sẽ chuyển thành amoniac (NH4). Amoniac rất độc đối với cá của bạn và có thể dễ dàng gây bỏng, thậm chí tử vong.

Nhưng đừng lo lắng:

Rất may, có một loại vi khuẩn tốt gọi là nitrosomonas có thể sống và truyền bá trong môi trường lọc sinh học của bạn, hoạt động để phân hủy amoniac và biến nó thành nitrit (NO3).

Mặc dù bạn chưa thành công:

Nitrit cũng rất độc đối với cá của bạn, đó là lý do tại sao chúng ta cần môi trường sinh học để nuôi và giúp truyền bá một loại vi khuẩn tốt khác gọi là nitrobacter.

Đổi lại, nitrobacter phân hủy nitrit thành nitrat ít độc hơn (NO4). Trong khi nitrat (NO4) được biết là ít độc hại hơn amoniac và nitrit, việc tiếp xúc lâu dài với hàm lượng nitrat cao vẫn có thể gây hại cho sức khỏe của cá của chúng ta.

Tại thời điểm này, tôi biết bạn phải nghĩ:

Nó có bao giờ kết thúc không ?!

Câu trả lời là có, những người bạn yêu cá rồng của tôi. Câu trả lời nằm ở các cấp độ. Hãy để tôi giải thích:

Mức nitrat mà cá có thể dung nạp và sống khỏe mạnh là dưới 40 ppm. Mức độ nitrat có thể được hạ thấp và kiểm soát đơn giản bằng cách thay nước nhất quán. Bổ sung thực vật cũng giúp giảm nitrat.

Mẹo: Tiếp xúc lâu dài với lượng nitrat cao có thể khiến sự phát triển của cá bị còi cọc.

Tóm lại:

Bởi vì những sản phẩm phụ này độc hại đối với cá của chúng tôi, chúng tôi muốn mức amoniac và nitrit của chúng tôi là hoàn toàn KHÔNG và mức nitrat của chúng tôi luôn dưới 40 ppm.

Chúng ta có thể đạt được điều này bằng cách có nhiều vi khuẩn có lợi (nitrosomonas và nitrobacter) sống và phát triển trong môi trường sinh học của hệ thống lọc của chúng ta và thực hiện thay nước thường xuyên. Đây chính là lý do tại sao hệ thống lọc của chúng tôi phải hiệu quả và có thể chứa nhiều phương tiện lọc sinh học. Tính nhất quán là yếu tố quan trọng đối với các thông số nước.

Nếu bạn hơi bối rối, đừng lo lắng.

Tôi có một hướng dẫn lớn dễ làm theo về việc thực hiện Chu trình Nitơ.

Mẹo: Vi khuẩn nitrosomonas và nitrobacter phát triển rất tốt ở những vùng nước có hàm lượng oxy cao, vì vậy đừng quên có nhiều sự khuấy động bề mặt thông qua sục khí.

Yêu cầu về chế độ ăn uống cho cá rồng

Cá rồng là loài ăn thịt. Trong tự nhiên, chúng săn mồi cá nhỏ và côn trùng – cả trong và ngoài nước – và do kích thước lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh, cá rồng cần một chế độ ăn lượng cao protein.

arowana about to eat

Cho cá rồng ăn gì?

Khi còn nhỏ, cá rồng sẽ dễ dàng chấp nhận cá nhỏ còn sống và các loại côn trùng nhỏ khác như giun, gián và dế.

Bạn nên luôn xem xét kích thước của con mồi mà bạn sẽ cung cấp cho cá của bạn. Khi chúng lớn lên, bạn có thể cai sữa cho chúng từ từ để chấp nhận các loại thực phẩm đông lạnh không sống như tôm chợ, tôm he, động vật có vỏ và các loại cá bột khác.

Mặc dù không dễ để đạt được điều đó, nhưng có một số cá rồng cuối cùng sẽ ăn thức ăn chế biến sẵn như thức ăn viên. Tuy nhiên, bạn phải luôn đảm bảo đủ lượng protein khi cho trẻ ăn thức ăn chế biến sẵn.

Tôi nên cho cá rồng ăn bao lâu một lần?

Từ con non, cá rồng phát triển cực nhanh; do đó, chúng cần nhiều năng lượng và thức ăn. Cá rồng nhỏ nên được cho ăn hai lần một ngày với thức ăn chất lượng để theo kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của chúng.

Khi chúng lớn hơn, tốc độ tăng trưởng của chúng chậm lại cùng với quá trình trao đổi chất. Đương nhiên, chúng sẽ giảm cảm giác thèm ăn và ăn ít hơn. Bạn có thể cho người lớn ăn một lần mỗi ngày.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu có thể cho cá rồng của mình ăn quá nhiều không thì bạn nên biết rằng cá rồng sẽ bỏ qua thức ăn khi chúng đã no.

Bạn nên cho chúng ăn miễn là chúng vẫn chấp nhận thức ăn. Chỉ cần đảm bảo loại bỏ tất cả thức ăn thừa ngay lập tức để tránh tăng đột biến nồng độ amoniac.

Mẹo: Giữ vỏ hoặc bộ xương ngoài trên tôm và tôm được biết là có thể cải thiện sắc tố đỏ trên cá Rồng.

Tính cách và bạn cùng bể thích hợp cho cá rồng

Ngoài hình thức cá rồng bạc và cá rồng đen, tất cả các loài cá rồng đều được biết đến là loài có tính lãnh thổ và hung dữ.

Úc là loài hung dữ nhất trong đàn và được biết là tấn công và giết tất cả đồng loại của xe tăng khi chúng đạt 12 tuổi trở lên.

Cá rồng cũng biết tấn công đồng loại của chúng:

Chúng thường không chấp nhận sự hiện diện của những con cá rồng khác xung quanh chúng – ngay cả khi con cá rồng đó thuộc loài khác. Do đó, tôi không khuyên bạn nên nuôi nhiều hơn 1 con cá rồng trong cùng một bể, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu.

Nhưng chỉ vì chúng hung dữ không có nghĩa là chúng không thể được nuôi chung với bất kỳ loài cá nào khác:

Nguyên tắc chung là những con cá khác phải đủ lớn để không bị ăn thịt, nhưng phải đủ ngoan ngoãn để không bắt nạt cá rồng.

Các lựa chọn phổ biến là cá vược công (Cichla sp.), Cá móc câu (Myleus sp.), Cá đuối gai độc (Potamotrygon sp.), Cá trê lớn và các loài cá quái vật ngoan ngoãn khác.

Cũng cần lưu ý: Đừng quá thêm hết con cá này đến con cá khác. Có rất nhiều loài cá hung dữ, chẳng hạn như cá trê đuôi đỏ khét tiếng (P. hemioliopterus) và cá sấu gar (A. Spatula), có thể dễ dàng phát triển và ăn thịt cá rồng.

Mẹo: Biết được tốc độ phát triển của cá hung dữ sẽ giúp bạn sắp xếp việc thêm cá vào bể để phù hợp về cả độ tuổi lẫn kích thước

Lời cuối cùng

Lúc đầu, việc chăm sóc một con cá lớn như vậy có vẻ khó khăn và quá sức đối với bất kỳ người nuôi cá nào – cả người mới và người có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian, kỷ luật và phương tiện để cung cấp liên tục các nhu cầu của cá rồng, thì đó hoàn toàn là một trong những loài cá đẹp và hùng vĩ nhất mà bạn từng sở hữu.


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan