Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Nguyên tắc thiết kế cảnh quan để có một không gian sân vườn đẹp - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

<strong>Nguyên tắc thiết kế cảnh quan để có một không gian sân vườn đẹp</strong>
Thiết kế quy hoạch cảnh quan

Nguyên tắc thiết kế cảnh quan để có một không gian sân vườn đẹp 

Thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan là cách sắp xếp, bài trí các yếu tố động và tĩnh, các yếu tố  và vật dụng khác nhau để có một không gian phù hợp với mục đích sử dụng của gia chủ. Các thiết kế cảnh quan ở nước ta hiện nay chủ yếu vẫn là các thiết kế cho cảnh quan khu đô thị, cảnh quan công viên. Tuy nhiên, khoảng 7 đến 8 năm trở lại đây thì ngành thiết kế cảnh quan đã phát triển hơn vì nhu cầu của con người ngày càng tăng từ quy mô nhỏ tới lớn.

Thiết kế cảnh quan làm cho không gian đẹp lên nhờ các giải pháp
Thiết kế cảnh quan làm cho không gian đẹp lên nhờ các giải pháp

Thiết kế cảnh quan chính là cách xử lý tầm nhìn và không gian của công trình làm cho công trình trở nên đẹp hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn đối với người sử dụng. Các giải pháp thiết kế đó có thể là giải pháp về ánh sáng, về điêu khắc, về cây trồng hoặc các vật dụng ngoại thất.

Tầm quan trọng của thiết kế cảnh quan sân vườn

Tạo thẩm mỹ cho ngôi nhà

Điều đầu tiên cần thiết với một thiết kế sân vườn là tạo nên nét đẹp cho ngôi nhà của bạn. Với những màu sắc rực rỡ của cây cỏ hoa lá, màu xanh của cây sẽ tạo nên những điểm đặc biệt cho ngôi nhà. Khi những nguyên tắc về thiết kế sân vườn được tuân thủ thì không gian của bạn sẽ mang lại những yếu tố thẩm mỹ cao.

Còn gì tuyệt vời hơn khi sau một ngày làm việc mệt mỏi bạn được đắm mình trong không gian trong lành, mát mẻ, ngắm nhìn khu vườn của mình với những cỏ cây hoa lá, với tiếng chim hót líu lo, tiếng nước chảy róc rách sẽ giúp bạn xóa tan tất cả những vất vả mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày mà lấy lại tinh thần cho ngày làm việc tiếp theo.

Có lợi cho sức khỏe con người

Trong cuộc sống hàng ngày thì ion âm là rất cần thiết, tuy nhiên các hoạt động thường ngày của chúng ta lại tạo ra rất nhiều ion dương, làm mất cân bằng cho sức khỏe. Chính vì điều này mà việc có một khu sân vườn sẽ giúp chúng ta bổ sung thêm lượng ion âm đảm bảo cho sự sống. Theo nghiên cứu thì việc làm vườn còn mang lại hiệu quả cho sức khỏe hơn các hoạt động giải trí khác.

Xem thêm  4 lưu ý cần nhớ khi thiết kế sân vườn trên sân thượng

Cải thiện giấc ngủ, nâng cao khả năng làm việc và học tập

Một ngôi nhà có sân vườn luôn giúp ta cải thiện chất lượng không khí, giúp cân bằng độ ẩm và thư giãn tinh thần, do đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon hàng đêm. Và đây cũng là nơi học tập và làm việc lý tưởng, giúp bạn kích thích não bộ, tăng khả năng sáng tạo.

Nguyên tắc thiết kế cảnh quan sân vườn phải ghi nhớ

Nguyên tắc 1: Quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, phối màu sắc

Nguyên tắc này liên quan tới bánh xe màu sắc. Trong thiết kế cảnh quan có 3 loại phối màu cơ bản mà bất kỳ kiến trúc sư nào cũng phải biết đó là phối màu sắc tương tự, phối màu sắc đơn và phối màu sắc tương phản.

Thiết kế cảnh quan sân vườn cần quan tâm yếu tố thẩm mỹ
Thiết kế cảnh quan sân vườn cần quan tâm yếu tố thẩm mỹ

Bạn có thể chọn một trong các cách phối màu trên hoặc chọn nhiều hơn một, miễn sao phải mang lại yếu tố hài hòa cho khu vườn, mang lại tính thẩm mỹ cao và phù hợp với khí hậu theo mùa của khu vườn. Với bốn màu gây ấn tượng mạnh tới mắt của người nhìn là màu trắng, màu đỏ, màu cam và màu vàng thì bạn nên tạo nó ở ngay cổng ra vào và những nơi mà người nhìn dễ thấy.

Nguyên tắc 2: Phong cách thiết kế, đường nét của cảnh quan phải hài hoà

Với những phong cách thiết kế khác nhau thì sẽ có những tạo hình khác nhau. Những đường nét được tạo ra chính là các ý tưởng để xây dựng lên cảnh quan, điều đó được thể hiện ở chiều cao của cây, sự phân nhánh và tầng của thực vật. Đường thẳng sẽ tạo nên cảm giác vững chãi, tác động trực tiếp vào não bộ của con người, đường cong sẽ giúp người nhìn cảm thấy bình an hơn, dễ chịu hơn. Do vậy, khi thiết kế bạn cần kết hợp hài hòa các đường nét cong và thẳng đó.

Nguyên tắc 3: Đảm bảo tiêu chuẩn hình dáng vật thể

Khi thiết kế cảnh quan sân vườn thì yếu tố hình dáng vật thể rất quan trọng. Với những đường nét tạo nên tổng thể cảnh quan thì hình dáng vật thể lại được tạo nên từ yếu tố khác như tiểu cảnh, ao hồ, cây cối. Bạn có thể chọn những dáng cây phù hợp với mục đích của mình để tạo nên sự hòa hợp của không gian sân vườn. Bạn cần tính toán trồng cây trong sân vườn của mình một cách có mục đích chứ không phải trồng tùy tiện theo sở thích như trước đây, như vậy mới bố trí được phù hợp giữa các yếu tố tạo nên một tổng thể cảnh quan phù hợp như ý của mình.

Nguyên tắc 4: Kết cấu, tỉ lệ kích thước cần có sự liên kết

Các yếu tố và nguyên liệu phù hợp theo tỷ lệ nhất định thì mới tạo nên được một cảnh quan đẹp mắt. Do vậy, kích thước cảu nhà với sân vườn, của cổng với hàng rào đều cần được tính toán kỹ lưỡng để mang lại sự cân đối, hài hòa, tránh sự chênh lệch quá lớn gây nên sự phản cảm của công trình.

Xem thêm  Thiết kế hồ Cá Koi ngoài trời đẹp đơn giản – Những lưu ý cần biết

Nguyên tắc 5: Đảm bảo tầm nhìn, điểm nhìn không mắc lỗi

Một cảnh quan được coi là đẹp khi cảnh quan đó làm vừa mắt của người nhìn. Để làm được điều đó bạn cần áp dụng điều kiện hợp mắt và cân đối, đó là điểm nhìn và tầm nhìn.

Điểm nhìn:

Với một vật, khi ta nhìn chúng cùng chiều với ánh sáng thì ta sẽ nhìn rõ chúng hơn còn khi nhìn ngược chiều ánh sáng thì vật sẽ bị tối. Do vậy, để quan sát được sân vườn cảu mình mọi lúc mọi nơi ở mọi góc nhìn thì ta cần cung cấp tối đa ánh sáng từ mọi phía cho khu vườn.

Tầm nhìn:

Với mỗi thiết kế cảnh quan sân vườn người thiết kế cần phải xác định được tỷ lệ tương ứng giữa khoảng cách từ điểm nhìn đến mọi vật xung quanh. Tỷ lệ được coi là chuẩn khi mắt người nhìn sự vật rõ nhất ở góc 28 độ, tức là nhìn được đầy đủ các chi tiết. Còn ở không gian rộng thì góc nhìn rõ nhất cho các sự vật là 18 độ.

Các phong cách thiết kế cảnh quan sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Phong cách sân vườn hiện đại

Phong cách này đề cao tính hài hòa, bố cục tạo hình trong thiết kế. Ở đây chúng ta không quan tâm nhiều đến việc trồng loại cây gì mà dùng bố cục để tạo không gian sống cho chủ nhà. Nó thường hướng đến việc tạo ra những sự tương phản để thu hút sự chú ý như sự tương phản về kích thước hoặc màu sắc. Tuy nhiên những sự tương phản này sẽ được tính toán rất cẩn thận để không tạo ra sự hỗn loạn.

Phong cách sân vườn Châu Âu

Phong cách thiết kế sân vườn theo kiểu Châu Âu sẽ mang lại những đường nét mạnh mẽ và các bố cục hình khối rất rõ ràng, mang tính đối xứng. Cây cối trong vườn sẽ được cắt tỉa theo các khối hình nhất định như hình tròn, hình vuông, hình tam giác.

Sân vườn mang phong cách Châu Âu
Sân vườn mang phong cách Châu Âu

Tường trong thiết kế của phong cách Châu Âu thường là màu trắng, có tượng và các đồ gốm hoặc đồ giả gốm để trang trí, bên cạnh đó còn thường có các giàn hoa leo, các bức tượng màu trắng và cây cỏ xanh mát.

Phong cách sân vườn Nhật Bản

Một không gian sân vườn tĩnh lặng, bình yên giống như một không gian thiền chính là văn hóa của người Nhật Bản. Kiểu vườn theo phong cách Nhật Bản luôn coi trọng cỏ cây, hoa lá, nước và đá là hội tụ đầy đủ các yếu tố âm dương giao hòa. Khi thiết kế theo phong cách này thì cần tuân thủ nguyên tắc cân bằng, không đối xứng, biểu tượng và tự nhiên. Tính tượng trưng được sử dụng trong hầu hết tất cả các thiết kế của phong cách sân vườn Nhật Bản. 

Xem thêm  Tổng hợp 15+ thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp, thu hút mọi ánh nhìn
Sân vườn phong cách Nhật Bản được xây dựng tuân thủ theo nguyên tắc thiết kế cảnh quan
Sân vườn phong cách Nhật Bản được xây dựng tuân thủ theo nguyên tắc thiết kế cảnh quan

Phong cách sân vườn Trung Quốc

Sân vườn thiết kế theo phong cách Trung Quốc thường bị ảnh hưởng bởi đạo Lão và đạo Khổng dù là hiện đại hay cổ điển nên nó luôn đề cao sự hòa hợp và cân bằng. Sân vườn sẽ bao gồm các yếu tố chính là cây, đã, nước các kiến trúc thu nhỏ.

Thiết kế sân vườn phong cách Trung Quốc
Thiết kế sân vườn phong cách Trung Quốc

Phong cách vườn Địa Trung Hải

Sân vườn thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải thường toát lên vẻ phóng khoáng và nồng ấm. Khu vườn sẽ có những mái vòm rộng, tủ, đế tượng, mặt bàn được dùng để trang trí với các chân và giá đỡ cầu kì.

Sân vườn phong cách Địa Trung Hải
Sân vườn phong cách Địa Trung Hải

Màu sắc chủ đạo cho thiết kế này sẽ là màu xanh của bầu trời và của nước. Có một vài yếu tố mà ta thường thấy là lối đi duyên dáng và thường đi dưới tán cây.

Việc lựa chọn phong cách thiết kế sân vườn nào cần phải dựa vào phong cách ngôi nhà và mong muốn của gia chủ để tạo nên sự thống nhất. Khi thiết kế cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc thiết kế cảnh quan chung dù bạn lựa chọn bất kỳ phương pháp thiết kế nào. Các nguyên tắc đó không khó nhưng nếu bạn không nắm vững có thể sẽ không mang lại vẻ đẹp cho cảnh quan lại làm hỏng nó. 


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan