Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Học thiết kế cảnh quan – Nên học thiết kế cảnh quan ở đâu có chất lượng tốt - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

<strong>Học thiết kế cảnh quan</strong> – Nên học thiết kế cảnh quan ở đâu có chất lượng tốt
Thiết kế quy hoạch cảnh quan

Học thiết kế cảnh quan – Nên học thiết kế cảnh quan ở đâu có chất lượng tốt 

Học thiết kế cảnh quan cần những tố chất nào?

Thứ nhất hiểu thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan là ngành đã phổ biến trên thế giới nhưng mới du nhập vào Việt Nam trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây. Với nhiều người thì thuật ngữ này còn tương đối xa lạ và hay nhiểu nhầm là “làm vườn”. Trên thực tế thì thiết kế cảnh quan không chỉ đơn giản như vậy mà nó là một công việc phức tạp hơn nhiều.

Thiết kế cảnh quan là một ngành còn non trẻ ở Việt Nam
Thiết kế cảnh quan là một ngành còn non trẻ ở Việt Nam

Thiết kế cảnh quan không chỉ là việc giúp các không gian mở mà còn là làm đẹp các công trình nhờ vào các giải pháp thiết kế, xử lý tầm nhìn, xử lý không gian và phối hợp với các vật liệu bề mặt. Muốn thiết kế được cảnh quan đòi hỏi người thiết kế phải có kiến thức chuyên môn của các ngành như kiến trúc, nông lâm, kỹ sư hệ thống…

Có rất nhiều lĩnh vực cần được thiết kế cảnh quan như thiết kế trang trại, thiết kế sân vườn, thiết kế cảnh quan hồ nước, cảnh quan resort, cảnh quan công viên, cảnh quan đô thị và cảnh quan nông thôn…

Thứ hai học thiết kế cảnh quan cần những năng lực nào?

Thiết kế cảnh quan là một việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức tổng hợp của các ngành khác nhau nên người thiết kế cảnh quan cũng cần có những tố chất để đảm bảo sau này học xong đáp ứng được yêu cầu của công việc. Vậy những người học thiết kế cảnh quan cần có những tố chất gì?

Yêu thích sự sáng tạo

Sáng tạo là yếu tố đầu tiên được nhắc đến với người học thiết kế cảnh quan. Mỗi sản phẩm là một dấu ấn đối với cá nhân người thiết kế cảnh quan vì nó sẽ không giống bất kì bản thiết kế nào trước đó. Dù việc thiết kế cảnh quan có những nguyên tắc và khuôn mẫu nhất định nhưng sự sáng tạo của người thiết kế cảnh quan chính là cần xử lý với mỗi cảnh quan cụ thể để tạo ra một tác phẩm có giá trị riêng biệt.

Khi bạn thích sáng tạo bạn sẽ rèn luyện bản thân để có được khả năng sáng tạo, bạn phải biến những nhu cầu qua mô tả mơ hồ của khách hàng thành những mô hình cụ thể, để khách hàng có thể hình dung ra và cảm thấy yêu thích những gợi ý mà bạn thiết kế.

Xem thêm  Vườn hoa trên sân thượng

Yêu thích cái đẹp

Thiết kế cảnh quan luôn yêu cầu người thiết kế phải tạo ra sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, vì cảnh quan đó sẽ được rất nhiều người ngắm nhìn. Do vậy, để tạo ra được cái đẹp thì trước hết bạn phải yêu cái đẹp, luôn tìm tòi cái đẹp ở xung quanh mình để áp dụng vào trong thiết kế cảnh quan, ngoài ra bạn cũng cần phải cảm nhận xem thiết kế của mình có đẹp không.

Khi tham gia các khóa học về thiết kế cảnh quan bạn nên cân nhắc xem bản thân mình có yêu cái đẹp không rồi hãy ghi tên đăng ký lớp học nhé.

Có tinh thần học hỏi

Dù bạn học bất cứ chuyên ngành gì chứ không phải chỉ chuyên ngành thiết kế cảnh quan bạn đều cần phải có tinh thần học hỏi, luôn tìm tòi kiến thức kim cổ và thường xuyên ôn luyện mới tạo cho bạn nền tảng vững chắc cho các thiết kế sau này của bạn. 

Với một ngành đỏi hỏi sự sáng tạo và thẩm mỹ cao như ngành thiết kế cảnh quan thì việc ham học hỏi là rất cần thiết để tiếp thu được những kiến thức mới, phong cách mới của trong và ngoài nước. Ngoài ra, người thiết kế cảnh quan cũng cần nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để có thể thiết kế các dự án một cách chính xác, hài hòa và hợp lý. 

Chịu được áp lực công việc

Thiết kế cảnh quan là công việc rất nhiều áp lực, do vậy để tồn tại được trong nghề bạn cần phải chịu được những áp lực đó. Bạn cần bỏ rất nhiều thời gian để ý tưởng của mình có thể thành hình, bạn phải nghe rất nhiều yêu cầu và chỉnh sửa của khách hàng, nhất là với những dự án lớn. Đôi khi sự sáng tạo của bạn không trùng khớp với ý tưởng mà khách hàng đưa ra và sẽ có nhiều vấn đề phát sinh sau đó. Do vậy, bạn hãy cân nhắc trước khi chọn ngành này nếu bạn không phải là người chịu được áp lực trong công việc.

Năng động

Thiết kế cảnh quan cần phải đi rất nhiều nơi, học hỏi rất nhiều điều, cần nắm bắt được thực tế nơi cần thiết kế và phải khảo sát kỹ trước khi thiết kế. Bạn không thể ngồi một chỗ để có những sáng tạo cho công trình của mình nên năng động là yếu tố cực kỳ cần thiết đối với người thiết kế cảnh quan.

Các tố chất khác

Ngoài các tố chất được liệt kê ở trên, nếu bạn có thêm những phẩm chất sau hãy mạnh dạn học thiết kế cảnh quan ngay nhé:

  • Kỹ năng khai thác thông tin trên internet
  • Kỹ năng làm việc với đối tác
  • Nguyên lý thị giác
  • Các định dạng ảnh
  • Đọc nhiều trang mạng và tạp chí về thiết kế đồ họa
  • Và sẽ có nhiều kỹ năng phát sinh tùy vào môi trường làm việc và công việc mà bạn sẽ làm sau này.
Xem thêm  Dạy làm hòn non bộ siêu đẹp tại nhà với những vật liệu dễ kiếm

Thứ ba nên học thiết kế cảnh quan ở đâu?

Nếu bạn đang thực sự muốn theo đuổi ngành thiết kế cảnh quan, vậy bạn có muốn biết học thiết kế cảnh quan ở đâu chất lượng nhất không?

Hiện nay có nhiều đơn vị đào tạo thiết kế cảnh quan
Hiện nay có nhiều đơn vị đào tạo thiết kế cảnh quan

Hiện có rất nhiều đơn vị đào tạo thiết kế cảnh quan từ chính quy đến không chính quy, dài hạn đến ngắn hạn. Nếu bạn đã kết thúc chương trình học Phổ thông bạn có thể tìm hiểu các trường Đại học, cao đẳng có chuyên ngành về kiến trúc cảnh quan như trường Kiến trúc, Xây dựng… Hoặc bạn có thể đăng kí những khóa học ngắn ngày nếu như chỉ muốn phát triển chuyên môn thiết kế cảnh quan của mình.

Có những đơn vị giảng dạy trực tiếp thiết kế cảnh quan, có những cơ sở dạy kiến thức liên quan đến thiết kế, cảnh quan mà bạn có thể vận dụng được khi ra ngoài làm thực tế.

Nhiều trung tâm đào tạo tư nhân đã bắt đầu triển khai chương trình này, hoặc tốt nhất bạn nên chọn những công ty chuyên dịch vụ thiết kế cảnh quan có mở các lớp học thiết kế cảnh quan.

Vậy một câu hỏi đặt ra đó là có thể tự học thiết kế cảnh quan được không? Câu trả lời là không bởi bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để tự mày mò mọi kiến thức mà không có sự liên hệ với thực tế. Đồng thời việc tự học sẽ mất rất nhiều thời gian mà không có sức ép để việc học nghiêm túc nhất.

Chi phí cho việc học thiết kế cảnh quan

Tương tự như các khóa học chuyên ngành khác, học thiết kế cảnh quan có nhiều mức học phí khác nhau từ vài triệu cho đến vài chục triệu. Học phí phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ ban đầu của học viên, thời gian khóa học, nội dung kiến thức khóa học, cơ sở đào tạo, giáo viên giảng dạy…Ví dụ những khóa học dài ngày sẽ có học phí cao hơn những khóa học ngắn ngày. Thầy cô giáo giỏi, có chuyên môn học phí có thể sẽ cao hơn những người chưa có nhiều tên tuổi.

Các khóa học thiết kế cảnh quan được thiết kế khác nhau tùy thuộc mỗi đơn vị, do vậy việc so sánh chi phí là rất khó.

Để nắm rõ được chi phí cho việc học thiết kế cảnh quan, bạn có thể liên hệ một số đơn vị cung cấp khóa học để được tư vấn chi phí cho từng khóa học cụ thể.

hoc-thiet-ke-canh-quan-o-dau-3

Cơ hội việc làm cho những người học thiết kế cảnh quan

Ngày nay việc thiết kế cảnh quan có nhiều cơ hội việc làm. Bạn không hề bị bó hẹp trong công việc thiết kế cảnh quan mà có thể mở rộng sang các ngành thiết kế khác. Sau khi hoàn thành các khóa học học viên có thể làm việc tại:

  • Các cơ quan nhà nước làm về quy hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý đô thị.
  • Các cơ quan nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ về Kiến trúc cảnh quan ở trong và ngoài nước.
  • Các doanh nghiệp, đơn vị tư vấn quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng cảnh quan; công ty công viên
  • Các doanh nghiệp cây xanh đô thị, các khu danh thắng, di tích, khu du lịch, khu đô thị và các cơ quan quản lý nhà nước về cảnh quan.
  • Bất cứ công ty nào có mảng thiết kế.
Xem thêm  Tiểu Cảnh Hòn Non Bộ Thác Nước

Học thiết kế cảnh quan ở đâu là rất quan trọng để quyết định việc sau này bạn có xin được việc hay không và kĩ năng làm việc của bạn đến đâu. 


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan