Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Trải Nghiệm Hiếm Có Đối Với Loài Cá Rồng Đang Trên Đà Nguy Cấp - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

A Rare Experience With an Endangered Species
Cá Rồng

Trải Nghiệm Hiếm Có Đối Với Loài Cá Rồng Đang Trên Đà Nguy Cấp 

Hỗ trợ Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ, những người nuôi cá lâu năm Al và Olympia DiSpigna đã có cơ hội hiếm hoi để nuôi giữ tám con cá rồng châu Á, loài cá được liên bang bảo vệ bất hợp pháp để sở hữu ở Hoa Kỳ.

Một cơ hội duy nhất tự đến

Đầu tháng 2 năm 2004, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ Thanh tra Kathy Nucci của Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (FWS). Gần đây họ đã tịch thu tám con cá rồng châu Á nhập cảnh trái phép vào nước này. Có vẻ như trong quá khứ, các tổ chức từng nuôi cá rồng bị tịch thu đã gặp khó khăn trong việc giữ chúng sống sót và sẽ mất chúng trong vòng một tháng đầu tiên.

Rõ ràng thanh tra Nucci đã nghe về chúng tôi thông qua một số người quen của cô ấy. Cô ấy hỏi liệu chúng tôi có thể nuôi những con vật này cho FWS không. Quan tâm đến sinh thái và môi trường (và biết rằng cá rồng châu Á nằm trong danh sách của CITES), chúng tôi hoan nghênh cơ hội để giữ và nuôi những con cá đẹp và quý hiếm này – và không quên rằng chúng có thể dài tới 3 feet.

Thanh tra Nucci đã thực hiện những thu xếp cần thiết và nói rằng cô ấy sẽ mang những con cá rồng đến nhà cô ấy ở Brooklyn, nơi chúng tôi có thể đón chúng vào buổi tối hôm đó. Ngạc nhiên là thanh tra Nucci chỉ sống cách nhà chúng tôi một dãy nhà, vì vậy chúng tôi nghĩ đến việc đi bộ đến lấy chúng.

Sau khi ký tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết, chúng tôi đã lên đường. Chiều hôm đó, chúng tôi đã chuẩn bị một số loại bể, vì vậy chúng tôi bắt đầu mở các hộp. Chúng tôi có năm con cá dài 3 inch, hai con 4 inch và một con 5 inch, tất cả đều được đóng túi đôi riêng lẻ trong các túi nhỏ. Chúng tôi không biết những con cá này đã ở trong những chiếc túi này bao lâu, nhưng chúng bắt đầu thích nghi ngay lập tức. Chúng tôi đậy từng thùng và đảm bảo nước không bao giờ đầy quá nửa vì sợ chúng nhảy ra ngoài. Hãy nhớ rằng cá rồng là loài cá rất mạnh mẽ, cơ bắp và có khả năng nhảy xa khỏi mặt nước. Đây là cách chúng lấy một nguồn thức ăn duy nhất là côn trùng trên cạn (và cả động vật có vú nhỏ).

Chuẩn bị hồ cá rồng

Chúng tôi đã lên kế hoạch nuôi năm con cá 3 inch trong một bể cá 40 gallon dưới sự giám sát cẩn thận, vì những con cá này hay hung dữ với nhau. Con cá 5 inch có bể cá 150 gallon riêng. Ngày thứ hai chúng tôi bắt đầu cho ăn sinh vật phù du và nhuyễn thể đông khô, loại thức ăn có tác dụng rất tốt đối với chúng tôi với cá rồng Nam Mỹ có cùng kích thước vì nó nổi. Để thay đổi chế độ ăn, chúng tôi sẽ mua những con dế nhỏ. Những thứ này thực sự sẽ kích hoạt bản năng săn mồi của cá, và chúng sẽ ngay lập tức ăn hết côn trùng.
 
Sau một tuần, chúng tôi mất một trong năm con cá rồng. Nước được kiểm tra tốt: pH 6,8, amoniac 0, nitrat 0 và nitrit 0. Chúng tôi đã thay 65 phần trăm lượng nước, nhưng do căng thẳng khi vận chuyển. Sau một tháng, chúng tôi lại thay đổi chế độ ăn uống của chúng tương ứng với kích thước miệng. Chúng ăn giun sáp và mực cắt hạt lựu, cá phi lê, sò điệp và tôm. Vì đây là những con cá non, chúng được cho ăn hàng ngày.
 
Thay nước từ 75 đến 100% mỗi tuần một lần. Nước máy của chúng tôi có độ pH 6,8, vì vậy tất cả những gì chúng tôi thêm vào là chất khử clo và con cá không bị ảnh hưởng nặng nề. Đôi khi, chúng tôi sẽ cho chúng ăn nhiều cho đến khi chúng no, và những lúc đó chúng tôi đảm bảo thay nước 100% vài ngày sau đó.
 
Mỗi bể 40 gallon có ba bộ lọc điện bên ngoài. Chiếc 54 gallon có hai chiếc và chiếc 150 gallon có hai chiếc cộng với một bộ lọc dạng hộp lớn. Chúng tôi luôn thích sử dụng nhiều bộ lọc và chúng tôi thay đổi phương tiện lọc liên tục mỗi lần thay nước khác, ngoại trừ bộ lọc dạng hộp, được thay hai tháng một lần.
 
Lúc đầu nhiệt độ được duy trì ở 80 ° đến 82 ° F, và khi chúng lớn lên, nhiệt độ được duy trì ở 78 ° đến 80 ° F. Ánh sáng không quan trọng lắm, nhưng không bao giờ được để chúng trong bóng tối hoàn toàn. Nếu bị giữ trong bóng tối, chúng sẽ bị kinh hãi mỗi khi có đèn bật sáng và khi bị sợ hãi, bản năng đầu tiên của chúng là nhảy. Vì vậy, chúng tôi luôn để ánh sáng yếu vào ban đêm. Cá rồng châu Á, giống như tất cả các loài cá rồng khác, rất nhạy cảm với chất lượng nước. Chúng tôi nhận thấy rằng việc bỏ sót một lần thay nước khiến chúng hôn mê. Tuy nhiên, khi bạn giữ chất lượng nước ở mức tối ưu, những con cá này rất cứng cáp và sẽ sống lâu.
 
Trong một lần, con cá rồng lớn nhất bị giảm cân; cho đến ngày nay chúng tôi không biết nó đã xảy ra như thế nào. Bể mà nó đang ở hoàn toàn trống rỗng, không có đồ trang trí và không có cá khác. Nó có thể đã tự làm mình bị thương khi đụng vào một phần của bộ lọc điện bên ngoài trong bể cá. Chúng tôi đã dùng thuốc bổ sinh học và tất cả đều ổn.
 

Khoảnh khắc đáng sợ

Một buổi sáng, chúng tôi đi xuống cầu thang và thấy một trong những con cá rồng trên sàn nhà, không di chuyển. Chúng tôi ngay lập tức đưa nó trở lại bể cá của mình và giữ đầu nó giữa dòng bong bóng từ một máy lọc trong khoảng 10 phút, sau đó nó bắt đầu thở trở lại. Lúc đầu, mang của nó thở chậm, nhưng cuối cùng chúng trở lại bình thường một nhịp mỗi giây. Vâng, đối với những người mới, cá có thể đáp ứng với các phương pháp điều trị như hô hấp nhân tạo! Chúng tôi đã cứu một số lượng cá theo cách này. May mắn thay, con cá rồng không ở ngoài nước đủ lâu, nhưng trong vòng hai tuần tiếp theo, tất cả các vây của nó bắt đầu xấu đi đến mức chúng gần như không tồn tại. Mặc dù nó không thể bơi tốt, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc ăn uống. Chúng tôi bắt đầu cho nó một chế độ ăn vitamin B, được sử dụng để tách vây ở cá bảy màu (Tom Miglio); tất cả các vây của cá rồng được tái sinh hoàn toàn.

Kết nối Châu Á

Chúng tôi đã lên lịch để Dick Au nói chuyện tại Hiệp hội Thủy cung Brooklyn vào cuối tháng đó. Chuyên môn của Dick là cá dĩa, nhưng anh ấy cũng am hiểu về cá rồng, vì vậy, chúng tôi đã đề nghị anh ấy thực hiện một chương trình không chỉ về cá dĩa mà còn cả cá vẹt, cá ngựa hoa và cá rồng châu Á. Chúng tôi đặt tên chương trình là “Kết nối Châu Á”. Chúng tôi đã xin phép FWS để mang một trong những con cá rồng châu Á đến cuộc họp của chúng tôi. Họ đã chấp thuận điều này, và chúng tôi đã mang bằng chứng bằng văn bản đến cuộc họp, trong trường hợp có bất kỳ câu hỏi nào được hỏi.

Xem thêm  Giới Thiệu Đầu Tiên Về Cá rồng

Buổi sáng của cuộc họp, chúng tôi đón Dick tại sân bay và đưa anh ấy đến phòng nuôi cá của chúng tôi. Anh ấy đã rất ấn tượng và xác định những con cá rồng là “cá rồng vàng đuôi đỏ.” Đêm đó chúng tôi có đầy đủ 150 người. Một số người có ấn tượng rằng con cá rồng nên được bán đấu giá chứ không chỉ để trưng bày. Chúng tôi phải giải thích rằng cá rồng châu Á nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng và chúng không thể được bán, sở hữu hoặc buôn bán ở Hoa Kỳ.

Nên tiếp tục hay không?

Sau 23 tháng, con cá rồng lớn nhất tăng từ 5 inch lên 18 inch; hai con 4 inch đều tăng lên 15 inch; và trong số ba con còn sống có kích thước 3 inch, hai con lớn đến 12 inch, và con còn lại là 10 inch (con tạm thời bị mất vây). Tổng cộng chúng tôi đã mất ba trong số tám con cá. Đầu tiên, như đã nêu ở trên, là do điều kiện vận chuyển và hai  còn lại nhảy ra khỏi bể cá, đẩy tán kính, tạ và tất cả ra, và chúng tôi không thể cứu sống chúng.

Sau 23 tháng, Thanh tra Nucci của FWS đã gọi điện và thông báo cho chúng tôi rằng tất cả việc đã được khép lại. Cô ấy hỏi chúng tôi muốn làm gì với những con cá rồng. Chúng tôi nói với cô ấy rằng mặc dù cá đã phát triển rất tốt trong không gian dành cho chúng, nhưng đã đến lúc cần có những chỗ ở lớn hơn. Chúng tôi muốn giữ lại cái lớn nhất (18 inch) và trả lại những con còn lại. Thanh tra Nucci nói rằng cô ấy sẽ nói chuyện với người giám sát của mình. Thật không may, khi cô ấy quay lại với chúng tôi, lựa chọn duy nhất là chúng tôi giữ lại tất cả hoặc trả lại tất cả. Để nói rằng ít nhất chúng tôi đã rất thất vọng. Chúng tôi không có đủ chỗ để chứa tất cả số cá và quyết định điều nhân đạo cần làm là trả lại tất cả chúng.

Chúng tôi đã hẹn FWS đến lấy cá. Chúng tôi rất lo ngại về việc vận chuyển những con cá này, đặc biệt là những con lớn nhất, vì chúng có thể dễ dàng tự làm hỏng bản thân khi đập mạnh khi đang đánh lưới hoặc trong thùng vận chuyển. Với sự giúp đỡ của một chuyên gia cá cảnh, chúng tôi đã chọn cách xoa dịu cá nhẹ nhàng trước khi thả chúng vào lưới. Sáng sớm hôm đó, chúng tôi đóng gói tất cả cá trong túi nhựa có ôxy, cho từng con vào một thùng xốp lớn.

Chúng tôi đã nói với hai nhân viên đến lấy cá để đảm bảo rằng những người ở cơ sở nơi họ sẽ ở sẽ thích nghi với cá rồng từ từ và không nên sử dụng nước mà họ có, và cũng phải theo dõi chúng cẩn thận trong ít nhất 24 giờ. Tôi hiểu họ đang làm rất tốt cho đến bây giờ. Điều này đã kết thúc cuộc phiêu lưu đầy thử thách nhưng bổ ích của chúng tôi với tư cách là những người chăm sóc cá rồng châu Á cho Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ.

Xem thêm  Góc Hướng Dẫn Người Nuôi Cá Rồng Bạc (Silver Arowana)

Khi Quy định thất bại

Sự phổ biến rộng rãi của Scleropages formosus ở Phương Đông đã dẫn đến việc đánh bắt quá mức nghiêm trọng, điều này đã đưa loài cá này vào Danh sách các loài nguy cấp cách đây một thời gian. Tuy nhiên, kể từ đó, các chương trình nuôi nhốt quy mô lớn ở châu Á đã tạo ra nguồn cung cấp ổn định cho những loài cá này vào thị trường, do đó áp lực đánh bắt cá vẫn còn ít đối với các đàn cá hoang dã. Những con vật này, được gắn vi mạch để xác minh nguồn gốc nuôi nhốt của chúng, có sẵn trên khắp thế giới – nhưng không phải ở Hoa Kỳ.

Việc nhập khẩu hoặc sở hữu những con cá xinh đẹp này là bất hợp pháp ở đất nước này. Không quan trọng nếu chúng được lai tạo trong một trang trại, hay nếu chúng lưu trữ một vi mạch có thể xác định chính xác chúng đến từ đâu. Những con cá như vậy được đối xử theo luật pháp của chúng tôi như thể chúng được đánh bắt tự nhiên. Thật tệ khi không có sự phân biệt pháp lý giữa cá bị săn trộm từ các nguồn hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng và cá nuôi trong trang trại có thể nâng cao sở thích mà không làm tổn hại đến quần thể hoang dã. Trên thực tế, việc làm cho cá nuôi hợp pháp sẽ giảm ngay đáy nhu cầu đối với các mẫu vật đánh bắt tự nhiên ở chợ đen, do đó hãy bảo vệ loài này hơn nữa!


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan