Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
10 điều cần biết về vườn giường - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

10 điều cần biết về vườn giường
Blog

10 điều cần biết về vườn giường 

  • Nguồn: https://professional-gardening-services.co.uk/
  • Biên dịch: Hạnh Nguyên

Làm vườn giường là một trong những việc tốt nhất mà bạn nên làm cho khu vườn nhà mình. Bạn không chỉ nâng cấp thiết kế cảnh quan mà còn được hưởng nhiều lợi ích cho việc phát triển cây trồng hiệu quả.

Các “vườn giường”  là mẫu thiết kế tiêu biểu cho quá trình thoát nước tốt và chăm sóc đất liền mạch. Trồng hoa, trái cây và rau trong các hộp cao ngăn chặn cỏ dại và bảo vệ cây xanh khỏi sự xâm nhập của sâu bệnh.

Vì vậy, nếu bạn muốn hỏi về cách làm vườn giường và khi nào nên làm thì bạn nên tham khảo lời khuyên từ chuyên gia làm vườn của chúng tôi. Hãy chắc chắn là bạn sẽ đọc hết tất cả về vườn giường ở đây!

Giới thiệu về cách làm vườn giường

Trước khi chúng ta tìm hiểu chi tiết về cách xây dựng một bồn hoa nâng cao, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về làm vườn trong hộp.

Vườn giường là gì?

Vườn giường là một hộp đựng đặt cao được sử dụng cho các mục đích làm vườn cơ bản và trồng cây. Chậu lớn chứa đầy đất cho phép cây xanh phát triển khỏe mạnh, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài và các tác nhân xâm hại (ví dụ như cỏ dại, sâu bệnh). Sự khác biệt chính giữa giàn trồng và vườn giường là vườn giường không có đáy, do đó đất tiếp xúc trực tiếp với mặt đất trống.

Lợi ích của vườn giường là gì?

Trồng cây trên vườn giường có lợi cho khu vườn của bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm thiểu những rắc rối trong tương lai. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc trồng cây kiểu vườn giường:

  • Cảnh quan đẹp 
  • Sử dụng hiệu quả không gian sân vườn
  • Làm vườn thoải mái (không cần cúi người)
  • Trồng mọi lúc, mọi nơi
  • Quản lí hỗn hợp đất và chất dinh dưỡng hoàn hảo(dễ dàng tùy chỉnh đất)
  • Kiểm soát dịch hại nhanh chóng và hiệu quả
  • Ít cỏ dại và thực vật xâm lấn

Chọn loại vườn giường

Có cực kỳ nhiều kiểu vườn giường. Từ những chiếc hộp DIY thủ công đơn giản đến những chiếc vườn giường bằng gỗ, nhựa và kim loại được lắp ráp hoàn chỉnh. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chọn loại phù hợp nhất cho sân sau nhà bạn? Chúng tôi luôn ở đây để hướng dẫn bạn cách chọn lựa.

Với vô số loại vườn giường trên thị trường, có một số yếu tố vườn cần xem xét khi chọn một hộp trồng cây cho không gian ngoài trời của bạn.

Xem xét chất liệu

Bạn hãy bắt đầu xây dựng một khu vườn giường mini với việc lựa chọn vật liệu làm giường.

Gỗ xẻ và tuyết tùng là những vật liệu gỗ được sử dụng phổ biến nhất để làm vườn giường. Gỗ được xử lý bằng áp suất hoàn toàn thích hợp cho việc trồng cây vì nó khó bị thối rữa do thời tiết ẩm ướt và độ ẩm của đất. Gỗ tuyết tùng cũng là lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường, vừa bền tự nhiên vừa chống mục nát.

Luôn luôn chọn những tấm gỗ dày vì chúng có tuổi thọ cao. Nếu hai loại gỗ này không nằm thuộc ngân sách của bạn, hãy thoải mái đầu tư vào một lựa chọn gỗ hợp lý hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng gỗ rẻ có tuổi thọ ngắn hơn, do đó bạn có thể cần phải thay các vườn giường hàng năm.

Xem thêm  Tiểu cảnh để bàn làm việc độc đáo

Các khối bê tông và gạch cũng đáng tin cậy khi xây dựng các vườn giường chắc chắn và bền. Siêu dễ bảo trì và phù hợp với thiết kế cảnh quan, những vườn giường có đủ loại màu sắc và kiểu dáng. Các kết cấu đặt cao được xây dựng từ bê tông và gạch xây rất ổn định và sẽ tồn tại trong nhiều năm mà không có dấu hiệu bị vỡ hoặc hư hỏng.

Đá cũng là một giải pháp ngoại thất tuyệt vời cho các vườn giường hoa chắc chắn. Mẫu lát đá có thể được tùy chỉnh để phù hợp với kiến ​​trúc và cảnh quan của khu nhà của bạn. Để quá trình xây dựng nhanh chóng và dễ dàng hơn, hãy chọn những viên đá phẳng, không phải những viên đá tròn. Để có độ bền cao, trám bít bằng bê tông ở giữa các lớp.

Tính toán chiều cao, chiều rộng, chiều dài

Hiệu suất của vườn giường thuộc lớn vào chiều cao của hộp. Độ cao tối thiểu là khoảng 15 cm. Ở độ cao đó, cây có thể phát triển mạnh trên đất tơi xốp và ấm với khả năng thoát nước tốt và các nhiều đặc tính dinh dưỡng.

Việc nâng cao vườn hơn nữa sẽ bảo vệ rau xanh khỏi sự xâm lấn của cỏ dại và các loài gây hại. Do đó, cây cần ít nước hơn, rễ mọc sâu hơn và có thể phát phát triển rất tốt.

Kích thước phổ biến của vườn giường là chiều ngang khoảng 120 cm. Bạn cần dễ dàng tiếp cận toàn bộ khu vực làm vườn trên cao, bao gồm cả phần trung tâm. Một vườn giường quá rộng là sẽ không phù hợp. Bạn hãy thử tưởng tượng cảm giác khó chịu khi phải bước lên cấu trúc nâng cao chỉ để chạm tới cây xanh trồng ở giữa để chăm sóc, làm cỏ hoặc thu hoạch.

Chiều dài không phải là một số liệu quan trọng đối với các vườn giường. Vì vậy, bạn có thể thoải mái lựa chọn thông số này tùy thích. Nếu bạn đã xem xét đến chiều rộng thì không có gì phải thận trọng.

Chú ý đến đất

Một trong những lợi ích lớn nhất của vườn giường là chúng cho phép bạn trồng cây ở khắp mọi nơi. Mặc dù, nếu bạn cần làm vườn giường trên đất cỏ, bê tông, đất thiếu dinh dưỡng hoặc đất nén, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ xây luống cao (ít nhất là 30cm) và biết bạn cần bao nhiêu đất để lấp đầy hộp.

Chuẩn bị đất rất quan trọng, ngay cả khi bạn có kế hoạch làm một vườn giường. Tại sao? Bởi vì một nền đất nén chặt là thực sự một cơn ác mộng đối với trồng trọt – khó làm việc và không “chào đón” thực vật. Vì vậy, khuyến nghị của chúng tôi là luôn làm nhỏ các khối và xới đất lên trước khi bạn bắt đầu đặt nền cho vườn giường.

Một khi bạn đã sẵn sàng với việc chuẩn bị địa hình, đã đến lúc bạn cần chú ý đến chất độn. Bạn có thể sử dụng lớp đất mặt để làm chất độn (nếu nó khỏe mạnh và giàu chất dinh dưỡng) hoặc sử dụng hỗn hợp đất hoàn toàn mới. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn tùy chọn thứ hai vì bạn có thể bắt đầu dùng hỗn hợp đất từ ​​đầu vì nó mang lại những đặc tính tốt nhất cho cây trồng phát triển mạnh.

Hỗn hợp đất là thành phần quan trọng nhất để làm nền vườn giường. Cáchoạt động điều chỉnh như thêm lớp đất mặt, phân trộn hoặc / và phân hữu cơ tạo thành hỗn hợp đất lý tưởng, thân thiện với nhiều chất dinh dưỡng để trồng và phát triển rau xanh. Để nâng cao chất lượng đất, bảo vệ cây trồng và giữ ẩm, hãy phủ thêm lớp phủ hoặc lớp cỏ khô.

Xem thêm  Hồ Cá Sinh Cảnh

Hỗn hợp đất bao gồm lớp đất mặt mùn 1: 1 và phân trộn là một sự pha trộn tuyệt vời mang lại hiệu quả cực tốt cho những cây trồng trên vườn giường. Điều tiện nhất là bạn có thể trộn nó ở nhà và tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm chất lượng cao cấp, thì đây là một hỗn hợp khác bạn nên thử – các phần vermiculite, rêu than bùn và hỗn hợp phân trộn tự chế được trộn với lượng như nhau.

Chuẩn bị cho các vườn giường

Xác định vị trí

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm vị trí tốt nhất cho các vườn giường. Đó chính là mặt đất bằng phẳng và các điều kiện trồng trọt thuận lợi. Vị trí hoàn hảo phải có hệ thống thoát nước tốt và luồng không khí ổn định. Khả năng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời cũng rất quan trọng.

Để có kết quả sản xuất và cây phát triển khỏe mạnh, hãy làm vường giường ở vị trí nhiều nắng nhất trong khu vực ngoài trời của bạn. Ánh sáng từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày là đủ để kích thích cây nảy mầm và phát triển, đồng thời giúp bạn trồng nhiều loại hoa, thảo mộc và nhiều loại cây ăn được.

Những khu vực tệ nhất để đặt vườn giường là những góc thân thiện với bóng râm và những chỗ đất sũng nước. Đảm bảo tránh những nơi có điều kiện phát triển không tốt như độ ẩm cao, nhiều bóng râm và nguồn nước ít.

Chuẩn bị các công cụ

Bây giờ, khi bạn đã phân bổ vị trí vườn giường hoàn hảo và đã chuẩn bị sẵn đất nền, đã đến lúc tìm các công cụ và bắt đầu xây dựng hộp giường.

Khi nói đến ốc vít, hãy sử dụng vít boong tráng. Cấu trúc chung của vườn giường cần sáu vít cho mỗi góc và hai cho các trụ đỡ giữa nhịp. Giá đỡ chữ thập giúp bạn giữ nguyên hình dạng của hộp và ít bị xê dịch, vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc khu vườn của bạn bị đổ. Nẹp nhôm phẳng phù là loại hợp nhất cho công trình ngoài trời.

Để thực hiện dễ dàng và đảm bảo quá trình xây dựng liền mạch, bạn  cần các công cụ xây dựng sau:

  • Thước đo cho thợ mộc
  • Cưa sắt hoặc cưa tay
  • Búa đầu gỗ
  • Cái vặn vít
  • Máy khoan

Tất nhiên, ngay cả khi bạn có đủ các công cụ đó, bạn vẫn cần các vật liệu cơ bản để bắt đầu xây dựng vườn giường. Cho dù bạn chọn sử dụng các khối gỗ hay quyết định lát gạch, đá hay bê tông, thì bạn vẫn cần một kế hoạch về cấu trúc vườn giường để dễ dàng thực hiện.

Chọn hạt giống

Bước tiếp theo trong dự án vườn giường là chọn loại cây để trồng. Để có năng suất cao nhất và cây trồng phát triển khỏe mạnh, nhiệm vụ của bạn là chọn các loại rau xanh phù hợp với thời tiết địa phương và sự pha trộn của đất. Kiểm tra nhãn trước khi bạn mua hạt giống hoặc hỏi ý kiến ​​chuyên gia làm vườn.

Biết được thói quen sinh trưởng của thực vật là một phần thiết yếu của quá trình chọn lọc để các loại rau xanh trong vườn giường cùng tồn tại mà không gặp bất kỳ sự cản trở nào. Ví dụ, cây leo và bò có thể cản trở sự phát triển của các cây hàng xóm của chúng. Điều cuối cùng bạn cần là cây trồng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau. Do đó, hãy chú ý đến các yếu tố khác như kích thước rễ và yêu cầu về khoảng cách.

Trồng trên vườn giường các loại trái cây và rau, hoặc làm một nơi trưng bày hoa tuyệt vời. Cả loài thực vật ăn được và cây cảnh đều có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường giàu chất dinh dưỡng này, vì vậy việc thiết lập khu vườn trong mơ của bạn là tùy thuộc vào bạn!

Xem thêm  Top 10 khu vườn kỳ diệu bạn nhất định phải ghé thăm khi đến Nhật Bản

Tính toán thời gian và mùa vụ

Khi nào là thời điểm tốt nhất để bắt đầu vườn giường? Điều đó phụ thuộc vào loại cây bạn định trồng và điều kiện khí hậu khu vực. Mỗi loài hoa và loại rau đều khác nhau và có những “sở thích” theo mùa và thời tiết riêng. Đọc nhãn trên gói hạt giống hoặc trò chuyện với người làm vườn chuyên nghiệp để xác định thời kỳ tốt nhất bắt đầu trồng cây.

Quy trình chính để xây dựng vườn giường

Trồng cây

Một khi mọi thứ khác đã được chuẩn bị và cấu trúc tường cũng hoàn thiện thì việc trồng cây không khó lắm. Bước một là lấp đầy thùng bằng hỗn hợp đất giàu dinh dưỡng. Do thành phần phân trộn trong hỗn hợp, đất có thể trông hơi vón cục, vì vậy hãy tiếp tục phá các cục bằng một cái xẻng nhỏ.

Khi bạn có được kết cấu đất mịn, bạn có thể tiếp tục phần gieo hạt mà không phải lo lắng nhiều. Trồng trong vườn giường không khác gì trồng trong khu vườn thông thường của bạn, vì vậy chúng tôi cá là bạn có thể tự thực hiện quá trình này. Nếu bạn thận trọng, hãy liên hệ với đội ngũ những người làm vườn chuyên nghiệp của chúng tôi ở Luân Đôn và chúng tôi có thể giúp bạn.

Tưới nước

Tưới nước là công đoạn chăm sóc vườn quan trọng nhất. Sẽ không có cây nào phát triển khỏe mạnh trên nếu nó không được cung cấp đủ nước ngay từ đầu. Trong quá trình nảy mầm và trong giai đoạn đầu của sự phát triển, cây trong vườn giường cần nhiều nước hơn bình thường, vì vậy hãy tưới nước hàng ngày trong vài tuần đầu tiên.

Ở giai đoạn sau, lượng nước cây trồng trong vườn giường cần thay đổi tùy theo mùa và khí hậu địa phương. Vào mùa hè, hãy tưới nước cho cây xanh vào mỗi buổi sáng và / hoặc buổi tối, tùy thuộc vào sở thích của chúng và nhiệt độ không khí. Vào mùa đông, thu, xuân thì tưới vài lần một tuần là được.

Nói chung, cây trồng trên vườn giường tiêu thụ nước và chất dinh dưỡng nhanh hơn, do đó đất cũng khô nhanh hơn. Do sự bốc hơi tăng lên và khả năng thoát nước của đất tốt hơn, điều quan trọng là phải theo dõi mức độ ẩm hàng ngày, đặc biệt là trong thời tiết nóng và khô.

Làm cỏ và chăm sóc

Làm cỏ và chăm sóc khu vườn trên vườn giường giống như cách bạn làm với khu vườn trên mặt đất. Dưới đây là các mẹo và thủ thuật hàng đầu của chúng tôi về làm cỏ và chăm sóc:

  • Theo dõi khu vườn của bạn sớm nhận ra sự xâm nhập của cỏ dại và các loài gây hại.
  • Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để làm cỏ.
  • Cỏ dại dễ dàng tấn công đối với đất ẩm
  • Luôn luôn loại bỏ cỏ dại tận gốc, không chỉ ngọn
  • Tránh xử lý hóa chất trên khu vườn có diện tích nhỏ của bạn
  • Chú ý sâu bọ
  • Tuân theo lịch tưới nước
  • Chăm sóc đất của vườn giường
  • Kiểm tra cấu trúc vườn giường hàng tuần xem có bị hư hỏng và nấm mốc hay không
  • Làm vườn hai lần một năm, vào mùa thu và mùa xuân

Một lớp mùn hữu cơ hạn chế sự lây lan của các loại cây không được “chào đón”, duy trì độ ẩm cho đất và bảo vệ rễ cây khỏi bị sâu bệnh gây hại. Tất cả những điều đó sẽ giúp công việc chăm sóc khu vườn của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

 


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan