Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Vì sao bạn nên có một khu vườn ở ban công? - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Vì sao bạn nên có một khu vườn ở ban công?
Ban công xanh

Vì sao bạn nên có một khu vườn ở ban công? 

Bạn có thể sống trong một căn hộ mà vẫn có được khu vườn trong mơ của mình.

Lúc nào cũng là thời điểm tốt để bắt đầu khu vườn ban công của riêng bạn. Ảnh: Shutterstock.

Chỉ vì bạn không có sân sau không có nghĩa là bạn không thể có một khu vườn. Và khi nhiều người trong chúng ta dành nhiều thời gian hơn ở nhà, lúc nào cũng là thời điểm tốt để bắt đầu làm một khu vườn.

Phó giáo sư về Môi trường xây dựng của UNSW Paul Osmond, người đứng đầu chương trình môi trường xây dựng bền vững cho biết việc làm vườn có rất nhiều lợi ích bên cạnh việc là một thú vui.

“Một phần của niềm vui khi tương tác với khu vườn là việc chăm sóc nó nó – tưới nước, ủ phân, thu hoạch – trong toàn bộ chu kỳ,” người làm vườn đầy đam mê nói. “Nhưng hàng loạt công việc làm vườn liên quan đến tầm quan trọng của thiên nhiên đối với sức khỏe, còn được gọi là biophilla.”

Ông ấy nói rằng khu vườn ban công có thể là một nơi tuyệt vời để thư giãn và giảm căng thẳng.

“Nhận được không khí trong lành, làm bẩn tay, tương tác với thực vật và thiên nhiên có những lợi ích cơ bản, đó là một cách giải tỏa căng thẳng. Nó cũng cải thiện sức khỏe thể chất nếu bạn ở bên ngoài và bạn có thể vận động.”

“Nó đưa đến bạn một mặt cắt ngắn của tự nhiên” ông nói.

Làm một khu vườn với không gian có sẵn

Ông nói, bất kỳ không gian nào, ngay cả kích thước ban công, đều có thể đủ để bắt đầu làm vườn.

“Không phải ai cũng sống trong một ngôi nhà có sân sau… [tuy nhiên] những người sống trong những căn hộ có ban công vẫn có thể trồng được rất nhiều loại cây.”

Bạn có thể trồng các loại thảo mộc, rau và thậm chí cả cây ăn quả nhỏ.

Trong nhiều người thường trồng các loại thảo mộc và rau, nhiều khi người ta có thể trồng các loại cây ăn quả nhỏ. Ảnh: Shutterstock.

“Các cơ hội lựa chọn loại cây phù hợp khá đa dạng. Bạn thực sự có thể chọn bất cứ điều gì bạn thích. Tôi khuyến nghị các bạn nên chọn các cây yêu cầu chăm sóc ít hơn vì chúng tiết kiệm nước và tránh sử dụng phân bón hóa học.”

Một xu hướng mới nổi khác trong vườn ban công là thiết kế tích hợp. Các dự án căn hộ gần đây đã bắt đầu bao gồm – những bức tường xanh cũng như ban công, như vườn treo thẳng đứng One Central Park, ông nói.

“Nếu bạn đang sống ở một thành phố nơi có rất nhiều tòa nhà chung cư, bạn có thể chọn tường xám hoặc phủ xanh thẳng đứng. Nó đem đến một lợi ích xã hội lớn bởi vì được nhìn về thiên nhiên, được hòa mình vào thiên nhiên tốt hơn là chỉ nhìn vào bê tông.

Xem thêm  6 ý tưởng trang trí ban công như dùng phép màu

“[Và] nếu bạn, chính bạn, đang xem xét việc phủ xanh và [quan tâm] đến các loại cây mà bạn có thể thi thoảng quên tưới tắm chúng, thay vì các cây cần được chăm sóc cẩn thận, thì rất nhiều cây bản địa khá khỏe mạnh và phù hợp với điều kiện đó.”

nhiều cây bản địa khá khỏe mạnh và phù hợp với điều kiện đó.”

Tránh thiếu hụt thiên nhiên

Mặc dù chúng ta dành nhiều thời gian ở nhà, ra ngoài hòa mình với thiên nhiên vẫn là điều thiết yếu, phó giáo sư nói, đồng thời ông bổ sung rằng việc thiếu hụt thiên nhiên có thể gây hại cho sức khỏe và hệ miễn dịch của chúng ta.

Ông nói: “Nói cách khác, chúng ta có thể bị ảnh hưởng xấu khi có quá ít liên hệ với thiên nhiên, quá ít tiếp xúc với thế giới tự nhiên. “Khả năng tương tác với thiên nhiên, theo bất kỳ cách nào chúng ta có thể, là rất quan trọng.”

Một khu vườn ban công có thể là một nơi tuyệt vời để thư giãn và giảm căng thẳng. Ảnh: được cung cấp.

Ông nói, chúng ta cần phải ra ngoài trời và có được không khí trong lành, đặc biệt là hiện nay, và các biện pháp tạo khoảng cách xã hội không nên được hiểu sai với sự cô lập với thiên nhiên, ông nói.

“Chúng ta nên hoàn toàn ở trong nhà là một nhận định sai lầm. Quy định đó nhằm buộc chúng ta thực hiện giãn cách xã hội, nhưng ngay cả khi bạn hoàn toàn bị cách ly, bạn vẫn có thể ra ngoài trời; bạn có thể đi vào khu vườn của bạn, bạn có thể ra ban công của bạn.”

Ông cũng nói rằng có một khu vườn có thể góp phần sản xuất lương thực như một nguồn bổ sung sản phẩm tươi và một số người thậm chí đã trồng thành công trang trại ban công.

“Nếu xem xét một người, trung bình họ có thể có hai hoặc ba cây; họ có thể đang trồng một số loại thảo mộc như bạc hà và húng quế trong chậu trên ban công của họ. Nó vẫn là vườn ban công, mặc dù ở quy mô nhỏ.

“Nhưng có những tấm gương đã làm những khu vườn ban công rất tươi tốt và tạo ra một lượng thực phẩm tương đối.”

Làm vườn thúc đẩy sự gắn kết xã hội

Ông nói, làm vườn ban công cũng có thể góp phần phát triển sự gắn kết và tương tác cộng đồng khi chúng ta đang ở trong giãn cách xã hội.

“Nhiều khu vực có rất các căn hộ mọc lên với kiểu thiết kế ban công ngoài trời nơi hàng xóm có thể tương tác với nhau qua ban công mà chúng ta đang thấy hiện nay ở các nước Châu Âu.

“Vì vậy, một lần nữa, vườn ban công có thể là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và sự cô đơn có thể gây ra bởi cách ly, nơi mọi người có thể tương tác qua ban công của họ, một lần nữa dưới hình thức giản lược ví dụ như cùng làm vườn và thậm chí trao đổi hạt giống.”

Xem thêm  Kiểu thiết kế ban công tiêu chuẩn mới và sân thượng
Làm vườn ban công: góp phần tạo nên ý thức cộng đồng. Ảnh: Shutterstock.

Mặc dù khó có thể đo lường tác động của việc tự làm vườn ban công, nhưng các phong trào cộng đồng tương tự đã nhận được sự ủng hộ tích cực trong thời gian gần đây. Ông nói rằng không có lý do cho việc những người ở chung cư lại không thể coi làm vườn trên ban công là một hình thức trách nhiệm xã hội tập thể.

“Ít nhất, nếu nói về việc giữ CO2 thì chỉ cần đủ số người nhất định làm vườn ban công, thì nó sẽ có lợi để ứng phó với biến đổi khí hậu cho dù nhỏ.”

“Ngoài ra vườn ban công còn có tiềm năng về đa dạng sinh học nếu bạn có những khu vườn với đa dạng loài khác nhau, chẳng hạn như ong và thụ phấn, ngay cả trên quy mô ban công, điều đó đang góp phần cho đa dạng sinh học và động vật hoang dã.”

Ông nói: “Đó hoàn toàn là điều mà một xã hội lành mạnh nên khuyến khích mọi người làm vì nó vừa mang lại lợi ích cá nhân vừa có lợi ích công cộng.”


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan