Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Đảm bảo độ bền của ban công: Các vật liệu chống thấm trước thử thách của thời gian - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Đảm bảo độ bền của ban công: Các vật liệu chống thấm trước thử thách của thời gian
Ban công xanh

Đảm bảo độ bền của ban công: Các vật liệu chống thấm trước thử thách của thời gian 

Các ban công khung gỗ có tỷ lệ hư hỏng cao do rò rỉ, hư hỏng có thể nhìn thấy. Trên các lớp hoàn thiện bên dưới. Tệ nhất là hư hỏng cấu trúc ẩn do nước đi vào. Vào thời điểm sự cố trở nên rõ ràng, có thể đã quá muộn để thực hiện các biện pháp chống thấm. Vô số ban công khung gỗ đã phải thay thế vì mục nát nghiêm trọng. Cùng Greenteck tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đảm bảo độ bền của ban công: Các vật liệu chống thấm

Độ bền của khung gỗ ban công rất khác nhau. Có những khác biệt nhỏ nhưng quan trọng giữa việc xây dựng ban công. Phục vụ cho tuổi thọ thiết kế của tòa nhà và những ban công sớm hỏng.

Ban công có nhiều chi tiết giống như các phần khác của lớp vỏ bên ngoài tòa nhà. Nhưng cũng có những chi tiết đặc trưng cho kiểu xây dựng này. Các cạnh sàn trên cùng, xuyên cột, ngưỡng cửa và nối với lan can. Chúng dễ bị phân hủy bởi vì chúng hứng lấy lượng mưa. Và hướng nó đến vô số mặt phẳng giao nhau.

Việc xây dựng ban công tốt bắt đầu bằng việc đưa khung gỗ từ sàn bên trong xuống làm dốc sàn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xây dựng ban công thông thường. Bao gồm một tấm bê tông trên cùng phủ màng chống thấm bên trên khung gỗ. Phổ biến trong xây dựng nhà ở cho nhiều gia đình. Và nó cũng được sử dụng trong nhà ở và một số tài sản thương mại. Mục nát gỗ của khung ban công là một sự rủi ro thường gặp. Nhưng nó thậm chí còn lan rộng hơn mức được công nhận.

Các tác giả đã tiến hành khai quật hơn 200 lỗ thông ban công. Trong các căn hộ được xây dựng trong khoảng thời gian 10 năm. Và phát hiện ra hơn 40% thiệt hại về nước mà không bị phát hiện. Ngoài ra, các chi tiết có thể nhìn thấy đã được xem xét trên hơn một nghìn ban công. Để đánh giá sự phá hủy và kiểm tra nước trên những ban công đó.

Bắt đầu với cấu trúc

Có một số loại màng chống thấm có thể được sử dụng dưới nước. Nhưng hầu hết đều hoạt động tốt nhất khi chúng thoát nước tốt. Ngay cả một lỗ hổng nhỏ hoặc lỗ đinh cũng trở thành lỗ rò rỉ khi màng có nước đọng trên đó. Vì vậy, làm dốc cấu trúc gỗ để thúc đẩy thoát nước.

Khe cửa chớp được lắp và buộc vào tường chống thấm.

Hướng dẫn về kim loại tấm cho nhà ở của Hiệp hội quốc gia. Nhà thầu điều hòa không khí và kim loại tấm (SMACNA) đề xuất độ dốc tối thiểu 20 mm trên 1 m (1/4 inch trên 1 foot). Đây cũng là khoảng bằng độ dốc tối đa (hai phần trăm) cho phép. Đối với các chốt bên ngoài các cửa có thể tiếp cận được. Sẽ áp dụng cho nhiều ban công nhà ở.

Xem thêm  Sống xanh hơn với các ý tưởng ban công nhiệt đới

Mặc dù có nhiều quy tắc và tiêu chuẩn, tuy nhiên hầu hết mọi người đều không muốn bề mặt ban công của họ dốc hơn hai phần trăm. Vì đồ đạc trong sân sẽ có độ nghiêng đáng chú ý. Sẽ rất khó để xây dựng ít độ dốc trên bề mặt trên cùng hơn là ở dưới cùng. Vì những lý do kết hợp này, độ dốc danh nghĩa hai phần trăm của cấu trúc là thực tế.

Cấu trúc của ban công

Cấu trúc của ban công cũng nên được làm như sau. Nên làm thấp để phần cao nhất của sàn ban công thấp hơn phần cao nhất của sàn trong phòng. Điều này đặc biệt quan trọng để hạn chế việc nước thấm vào ngưỡng cửa. Đối với phần lớn các công trình cho nhiều hộ gia đình. Bước này được giới hạn ở khoảng 13mm (1/2 inch). Bao gồm cả chiều cao của ngưỡng cửa. Bởi bộ luật Fair Housing và các quy tắc và tiêu chuẩn khác. Yêu cầu ban công phải tiếp cận được và hạn chế những trường hợp ngoại lệ.

Trong khảo sát, gỗ mục bên dưới cửa của ban công là phổ biến. Như ví dụ trên đây, hư hại bao gồm hư hại vật lý và lớp chống thấm kim loại (rách hoặc cắt) và một vết rách.

Việc ghi lại các khảo sát về ban công sử dụng khung gỗ chưa qua xử lý là hết sức quan trọng. Gỗ được xử lý có thể tăng cường độ bền và làm tăng chi phí— cho sàn gỗ, cột, gỗ xẻ kích thước. Và ốc vít được phủ đặc biệt để chống lại sự ăn mòn do chất bảo quản gây ra. Tuy nhiên, khung kèo gỗ đã qua xử lý không được sử dụng phổ biến. Vì cần giảm tải và chống ăn mòn cho các tấm kết nối. Phương án hợp lý nhất là tránh cho nước tiếp xúc với gỗ hơn là cố gắng thích ứng với nó.

Chống thấm cho phần cửa

Sau khi khung gỗ được xây dựng, việc xây dựng chống thấm bắt đầu với chống thấm cho phần cửa (hình 2). Một trong những vị trí phổ biến nhất mà tác giả nhận ra đó là gỗ mục ngay bên dưới cửa. Cửa ba chiều cho thấy các mặt phẳng giao nhau cần phải có chống thấm thức hợp Lỗ chống thấm phải chạy ngang qua thanh chắn cửa và buộc vào tường chống thấm phía sau tấm ốp.

Trong cuộc khảo sát các khiếm khuyết xây dựng khiến cho việc thấm nước ở cửa bao gồm:

  • Ngưỡng cửa không được xây móng với chất chống thấm;
  • phần trên của của miếng chống thấm bị hở ra (không được che phủ bên dưới lớp chống thấm);
  • Chống thấm của cửa không được tích hợp với chống thấm tường (lớp bao phủ đằng sau và khoảng trống);
  • Vết rách trên miếng chống thấm.
Đường bao ngoài miếng chống thấm được lắp đặt và lợp đằng sau tường chống nước..

Thiệt hại lên miếng chống thấm cũng được quan sát, có thể do sự di chuyển trong quá trình xây dựng; lối đi được sử dụng bởi rất nhiều công nhân trước khi ngưỡng cửa được lắp đạt (Hình 3)

Xem thêm  Tại sao ban công truyền cảm hứng cho chúng tôi?

Đường bao ngoài miếng chống thấm

Bước xây dựng tiếp theo đó là lắp đặt chống thấm cho đường bao ngoài ban công, và đượng bao ngoài của bất kì cột nào đóng khung vào ban công. Phương án tốt nhất đó là các tấm kim loại nên được lắp đặt trước để có độ chắc chắn, tuy nhiên có thể bỏ qua những phần có dự kiến là ít có khả năng bị ẩm ướt. Vết rách nên được vá cẩn thận và xây móng toàn bộ, với keo bị kín các đường nối.

Tấm kim loại phải được phủ bằng màng tự dính (SAF) hoặc màng phủ chất lỏng (LAM). Để có độ bền tối đa, các tác giả khuyến nghị nên quan tâm chi tiết tất cả các cạnh và đường nối của SAF với LAM để nước, nhiệt và thời gian không làm ảnh hưởng được độ bám dính ban đầu (Hình 4).

Miếng chống thấm

Miếng chống thấm bao ngoài cần được lắp đặt trước rào cản điện trở nước (WRB) bên trên tường, để cho WRB được lợp qua tấm chống thấm. Miếng chống thấm (và sau đó là màng chắn) nên được lắp đặt với miếng lớn nhất để giảm thiểu số vòng, vết rách và các cạnh.

Người thiết kế nên cung cấp số liệu chi tiết cắt qua mỗi giao điểm của trục tung và trục hoành của nền, và góc nhìn cùng kích thước của ba chiều. Sẽ tốt hơn nếu cho thấy việc lắp ráp của những chi tiết quan trọng này từng bước một qua bản hướng dãn, và củng cố thêm lớp chống nước ở các giao điểm phức tạp như này. Chỉ yêu cầu lắp đặt vật liệu cơ bản cung cấp bởi nhà sản xuất là không đủ chi tiết bởi có nhiều giao điểm kể cả là đối với ban công đơn giản nhất. Thật không may, các tác giả đã nghiên cứu những thất bại trong các dự án có bản vẽ xuất sắc bị bỏ qua — giám sát xây dựng cũng rất cần thiết.

Lắp đặt màng cho sàn

Nếu tấm chống thấm và mặt sàn đã được chuẩn bị xong, lắp đặt màng khắp mặt sàn  là phần dễ nhất (hình 6). Theo khảo sát của những ban công đã được hoàn thành, một số tấm nối chồng bên dưới được tìm thấy, nhưng phổ biến hơn là tình trạng bị thủng. Đổ một lớp bê tông lên trên ngay sau khi lắp màng sẽ làm hạn chế thiệt hại gây ra bởi việc di chuyển trên công trình.

Tấm màng được lắp đặt bên trên tấm chống thấm, và đã được vá lại và các cạnh được gia công chi tiết

Lắp đặt thanh chữ T

Trước khi đổ lớp bê tông lên trên, thanh chữ T được lắp bên ngoài cạnh ban công để làm đường vạch. Và có một khung bền vững (hình 7). Thanh chữ T thường được chia thành 2 loại:

  • Loại có các lỗ, loại này phải được lắp trần vào các cạnh của tấm chống thấm để nước chảy thẳng vào thanh chữ T và chảy ra ngoài.
  • Phổ biến hơn, loại có khoảng trống bên trên tấm chống thấm để nước có thể thoát ra bên dưới chúng
Xem thêm  Những gì bạn sẽ cần cho ban công phòng ngủ hoàn hảo

Đặt một miếng SAF gấp lại dưới mỗi vị trí của dây buộc thanh chữ T cung cấp khoảng cách thoát nước thích hợp. Và giúp bịt kín các lỗ của dây buộc (hình 8). Trong cuộc khảo sát, việc không có khe hở quan trọng này tương quan với sự mục của gỗ ở mép ngoài của ban công. Nước tích tụ trên màng cho đến khi nó tìm thấy một điểm yếu để rò rỉ qua cấu trúc gỗ.

Lắp đặt neo lan can

Trong cuộc khảo sát, neo lan can thường phổ biến ở những nơi gỗ mục. Các hư hỏng liên quan đến các kết nối đơn giản bao gồm các tấm thép chịu lực trên tấm trên cùng được gắn chặt qua (và làm hỏng) màng. Một thiết kế phù hợp hơn là cố định neo lan can vào sàn, tước vào lớp chống thấm. Với một tấm nhúng để hàn trụ lan can. Hoặc với một phần cuống kéo dài phía trên bê tông để kết hợp với trụ lan can rỗng. 

Các thanh chữ T được lắp đặt ở các cạnh bên ngoài, và các tấm nhúng trụ lan can được lắp đặt và loại bỏ lớp chống thấm.
Một miếng đệm, bao gồm một miếng chống thấm tự dính được gấp lại, được đặt dưới mỗi thanh buộc chữ T để cho phép thoát nước bên dưới và giúp bịt kín lối đi của dây buộc.

Đổ lớp phủ bê tông

Lớp phủ bê tông có thể không được coi là một phần của hệ thống chống thấm ban công. Nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ nước khỏi bề mặt. Để bảo vệ màng và các lớp sơn. Nhưng chỉ khi nó được làm dốc đúng tiêu chuẩn. Thật không may, nhà thầu phụ đứng đầu có rất ít quyền kiểm soát độ dốc. Điểm thấp nhất được xác định bởi thanh chữ T. Và điểm cao nhất được thiết lập bởi ngưỡng cửa (với bất kỳ bước nào được phép). Tuy nhiên, nhà thầu nên thận trọng khi hoàn thiện bê tông. Để đảm bảo nước không đọng lại trên toàn bộ bề mặt (Hình 10). 

Các biện pháp kiểm soát chất lượng bê tông (QC) thông thường cũng nên được sử dụng để giảm thiểu các vết nứt. Cho phép nước thừa thấm vào lớp chống thấm. Nếu được tạo mẫu chính xác và được hình thành sớm. Các mối nối kiểm soát sẽ hạn chế nứt trong bê tông. Đây có thể là vấn đề thẩm mỹ và độ bền.

Ban công được kiểm tra lũ bằng cách đổ đầy nước
Tấm bê tông trên cùng được rải cẩn thận để đảm bảo độ dốc đồng đều. Các khe nối điều khiển sẽ được rải vào bê tông tươi để hạn chế các vết nứt trên mặt cầu.

Kết luận

Để tránh sự mục nát sau này, điều quan trọng là phải thi công từng lớp ban công khung gỗ theo các phương pháp tốt nhất. Bao gồm các:

  • làm dốc lớp nền;
  • chống thấm tất cả các quá trình chuyển đổi;
  • bảo vệ các góc với lớp chống thấm bổ sung;
  • cung cấp hệ thống thoát nước từ màng;
  • dốc đổ bê tông lên mặt và hạn chế nứt nẻ.

Với sự chú ý đến từng chi tiết, độ bền của ban công khung gỗ có thể phù hợp với tuổi thọ thiết kế của tòa nhà.


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan