Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp
Ban công xanh

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp 

Ban công là một phần trong kiến trúc nhà ở, các tòa nhà chung cư cao tầng. Nó đem lại không gian thông thoáng, sáng sủa và tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Tuy nhiên, do là cấu trúc nhà ở nên nguyên tắc thiết kế ban công cần đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn kỹ thuật. Dưới đây là những lưu ý quan trọng trong thiết kế ban công chung cư bạn nên biết. Ban công giá rẻ phù hợp với không gian sẽ mang đến rất nhiều điều lý thú cho cuộc sống của bạn.

Nguyên tắc khi thiết kế ban công đẹp, an toàn

Ban công là gì?

Trong kiến trúc, ban công là khái niệm dùng để chỉ phần kiến trúc được đưa ra khỏi mặt bằng, có lan can an toàn và được nối liền với một bức tường trước một cánh cửa. Lan can được xây dựng trên nhiều loại kiến trúc từ nhà thấp tới nhà cao tầng như các tòa chung cư.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp
Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp

Thông thường ban công sẽ được xây ở nhà 2 tầng và từ tầng 2 trở lên. Ban công có thể có mái hoặc không có mái che. Nhưng thông thường nó sẽ cần mái che để tránh mưa gió hay ánh nắng Mặt Trời quá mạnh làm hỏng đồ đạc trong nhà, khiến ngôi nhà trở nên ngột ngạt. Cũng chính vì đặc trưng này mà ban công không chỉ là điểm nhấn trong trang trí mà còn giúp tạo không gian thoáng mát cho căn nhà. Là nơi gia chủ có thể thỏa sức trang trí theo phong cách riêng.

Khác với logia, ban công là phần ăn sâu vào mặt bằng ngôi nhà nên có độ an toàn cao và được che chắn cẩn thận. Chỉ có một bề mặt ban công tiếp xúc với thiên nhiên nên nó phù hợp với căn hộ chung cư, nhà cao tầng

Nguyên tắc trong thiết kế ban công cơ bản

Ban công là nơi có ảnh hưởng tới cảnh quan và tài vận của căn nhà nên khi thiết kế cần đảm bảo tính an toàn. Do vậy bạn cần phải nắm rõ các nguyên tắc thiết kế để không gây ra hậu quả không mong muốn hoặc khiến không gian ngôi nhà kém thẩm mỹ.

Cùng Greenteck tham khảo một số nguyên tắc cơ bản trong thiết kế ban công đẹp, an toàn và hợp phong thủy ngay dưới đây nhé:

Nguyên tắc trong thiết kế ban công hợp phong thủy

  • Về phong thủy, hướng thiết kế ban công lý tưởng là hướng Đông, tức tử khí đông lai – hướng mang lại vượng khí cho gia đình và hướng Nam, tức huân phong nam lai – mang đến không gian mát lành cho ngôi nhà. Bạn nên tránh ban công hướng Bắc hoặc hướng Tây bởi đây là hai hướng có khí hậu không thuận lợi, nắng quá to hoặc gió quá lạnh sẽ ảnh hưởng sức khỏe và sinh khí gia chủ. Đồng thời, tránh thiết kế ban công đối diện với cửa ra vào và tránh chiếu thẳng với gian cửa bếp.
  • Ban công cần có tầm nhìn tốt, thông thoáng, không bị che chắn tầm nhìn. Ban công bị che khuất không chỉ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, độ thông thoáng của không gian mà còn cản trở vận khí của ngôi nhà.
  • Luôn thận trọng với hệ thống thoát nước ở ban công bởi hệ thống thoát nước không tốt sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, chất lượng nhà ở và làm mất đi may mắn của ngôi nhà.
  • Khi trang trí ban công cần lựa chọn những cây chịu hạn tốt, dễ trồng bởi ban công thường bị nắng chiếu hoặc khuất nắng. Nếu chọn cây trồng cần có nhiều nắng để trồng ở ban công khuất sáng hoặc cây trồng ít sáng ở nơi nắng mạnh thì cây sẽ nhanh chết. Nên chọn cây phù hợp với hướng ban công tăng sức sống cho cây, giúp không gian luôn sống động, vượng khí tăng cao. Tránh những cây quá rậm rạp vì nó sẽ che mất ban công.

Đối với những thiết kế bồn hoa ban công, bể cá ban công, trang trí ban công hẹp để trồng hoa, bạn nên tính toán đến yếu tố phong thủy xem có hợp mệnh hay không, nên trồng hoa gì, màu gì là tốt nhất.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp

Thiết kế ban công chung cư với cây trồng, chậu hoa

Nguyên tắc trong thiết kế ban công đảm bảo an toàn

Ban công là phần kiến trúc nhô ra khỏi phần tường của căn nhà cao tầng, nó được xây dựng nhằm phục vụ mục đích lấy thoáng. Chính vì thế mà độ an toàn của ban công là vấn đề cần đặc biệt lưu tâm. Nó rất có thể nó sẽ trở thành điểm yếu của của căn nhà. Vậy nên thiết kế ban công đẹp thôi là chưa đủ, bạn cần phải đảm bảo cả độ an toàn của nó nữa.

Xem thêm  Thiết Kế Và Thi Công Vườn Tường Đứng - Gọi 0968669776

Chiều cao, khoảng cách thành lan can ban công là tiêu chí đầu tiên và luôn luôn phải cân nhắc khi thiết kế ban công chung cư nhỏ, nhà phố, nhà ống hay các căn biệt thự. 

  • Chiều cao ban công là chiều cao của thành lan can với độ cao tối thiểu theo tính toán là trên 1,1m tính từ mặt sàn tới tay vịn.
  • Khoảng cách độ rộng của lan can không quá 10cm. Đồng thời không nên dùng các thanh nhỏ làm thanh chắn ngang bởi khó có thể đảm bảo được độ chắc chắn.

Đối với các tòa nhà cao tầng như chung cư hiện nay thì thiết kế ban công cần phải đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn về chiều cao, khoảng cách các thanh lan can. Do đó khi thiết kế ban công chung cư, tòa nhà cao tầng cần đọc và tham khảo kỹ quy định an toàn này. Ưu tiên tính toán việc kết hợp sử dụng lan can đa dạng chất liệu từ gỗ, sắt uốn, inox, kính… Bởi tùy thuộc vào từng kết cấu vật liệu và kiến trúc mà các yếu tố an toàn sẽ được tính toán khác nhau.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp
Thiết kế ban công chung cư cần phải đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn về chiều cao, khoảng cách các thanh lan can

Nên thiết kế ban công rộng bao nhiêu

Ban công rộng bao nhiêu là đẹp nhất cũng trở thành vấn đề được quan tâm trong thiết kế. Độ rộng ban công thường đa dạng từ 1m2, 1.2m, 2m2, 3m2 đến 4m2 nhưng không phải bạn thích rộng bao nhiêu cũng được. Để đạt được độ thẩm mỹ thì người thiết kế phải tính toán được ban công rộng bao nhiêu là hợp lý và phù hợp với kiến trúc tổng quan của không gian. Đặc biệt phải thiết kế mặt bằng nhà khi xây dựng sao cho vừa đẹp, vừa an toàn mà phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình.

Ngoài ra, việc thiết kế và trang trí ban công nhà ống, nhà mặt phố cũng phải đúng quy định về chiều rộng hay độ vươn của ban công đối với vỉa hè, đường công cộng. Cụ thể độ vươn ban công, ô văng nhô ra ở không gian lộ giới:

  • Chiều rộng lộ giới L (m): L <6m – Độ vươn tối đa: 0m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): 6 ≤  L < 12 – Độ vươn tối đa: 0,9m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): 12 ≤  L < 20 – Độ vươn tối đa: 1,2 m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): L ≥  20 – Độ vươn tối đa: 1,4m

Tuy nhiên, nếu ban công nhô ra khỏi mặt tiền nhưng vẫn nằm trong lộ giới thì bạn không cần tuân theo quy định này.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp

Ý tưởng thiết kế, trang trí ban công đẹp, ấn tượng

Ý tưởng thiết kế cũng như cách trang trí ban  công phù hợp với diện tích có vai trò khiến ban công đẹp và xinh hơn. Lựa chọn được ý tưởng thiết kế ban công xinh, tiện nghi không phải đơn giản. Nó sẽ phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như phong cách trang trí, loại hình nhà ở, diện tích không gian, nhu cầu và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số gợi ý của Greenteck giúp bạn có được lựa chọn phù hợp với ngôi nhà của mình.

Thiết kế ban công theo phong cách nhà ở: Tùy vào phong cách trang trí yêu thích mà gia chủ sẽ lựa chọn những mẫu thiết kế ban công phù hợp. Nhìn chung, các nhà thiết kế sẽ dựa vào phong cách tổng thể của ngôi nhà để quyết định hình thức trang trí ban công.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp

Nếu ngôi nhà được thiết kế theo phong cách châu Âu thì mẫu ban công sẽ có hình dạng cong và trang trí họa tiết, hoa văn rất cầu kỳ. Lan can trong thiết kế ban công kiểu Pháp cổ điển, châu Âu sẽ là ban công thép được uốn khá tỉ mỹ và chau chuốt.

Nếu nhà bạn theo phong cách kiến trúc hiện đại thì sẽ phù hợp với những kiểu ban công xây bằng gạch, hình khối vuông vắn. Cách thức trang trí không cầu kỳ, ít tốn kém. Lan can ban công hiện đại thường sử dụng các thanh sắt, thép, gỗ, inox hoặc thậm chí là kết hợp với kính. Thông thường họa tiết lan can sẽ phù hợp với họa tiết cửa sổ để tăng sự đồng bộ và tạo sự sang trọng cho không gian.

Thiết kế ban công cho nhà ống: Nhà ống là kiểu nhà phố, có mặt tiền nhỏ nên đối với loại ban công này bạn sẽ không thể chọn hướng mà phải tuân theo hướng nhà cố định. Bạn sẽ phải dựa vào diện tích ban công xem nó rộng bao nhiêu và tính toán xem ban công nên làm bằng sắt, inox, kính hay gỗ.

Xem thêm  Cảnh quan sân vườn đẹp: Hướng dẫn chi tiết tạo tiểu cảnh đá cuội

Với thiết kế chỉ có một cửa chính và mặt tiền nhỏ thì ban công hướng ra phía đường nên tuân theo bề rộng đường để có thể tính toán diện tích ban công theo đúng quy định. Để tiết kiệm diện tích sinh hoạt thì những ban công thuộc kiểu nhà phố, nhà ống có mặt tiền nên chọn các kiểu thiết kế nhỏ là phù hợp nhất.

Bạn có thể biến ban công phòng ngủ, ban công sân thượng từ nơi lấy nắng lấy gió thành nơi để làm nhiều việc khác như: thiết kế vườn rau sạch, trồng cây, trồng hoa hay có thể sử dụng làm sân phơi vừa tiện lợi vừa vẫn đảm bảo thẩm mỹ.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp

Thiết kế ban công chung cư: Để dùng từ thiết kế ban công cho căn hộ chung cư thì không hợp lý lắm bởi công việc này không phải của người mua nhà mà là của các kiến trúc sư thiết kế nên tòa nhà đó. Do vậy người mua nhà, thuê nhà ở đó không thể thay đổi được hình dạng, độ rộng và kiểu dáng của lan can. Người mua, thuê nhà chỉ có thể tu bổ và trang trí lại khu vực ban công nhỏ của mỗi căn hộ.

Khi mua hoặc thuê chung cư, bạn nên lưu ý về vấn đề an toàn khi sử dụng bởi những loại nhà này có độ an toàn tương đối thấp, bạn sẽ phải chủ động tu bổ lại để tránh rủi ro. Khi mua nhà, hãy kiểm tra chiều cao an toàn của lan can để xem đã đảm bảo tiêu chuẩn hay chưa. Tốt hơn hết bạn nên lắp thêm các loại lưới, khung chắn lan can nếu nhà có trẻ nhỏ để đảm bảo vẫn lấy được ánh sáng và gió mà con trẻ vẫn được bảo vệ an toàn. Đồng thời, bạn có thể cải tạo ban công chung cư thành vườn cây, vườn hoa nhỏ để tăng tính thẩm mỹ.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp

Trang trí ban công đẹp đúng ý

Trang trí ban công đẹp là điều mà hầu hết chủ nhà nào cũng muốn làm bởi nó đôi khi là nơi để bạn thư giãn, đọc sách, trồng cây cảnh, trồng hoa, hay thậm chí trồng rau. Và tất nhiên không gian này đẹp sẽ khiến khách đến thăm nhà cảm thấy ấn tượng.

Hiện nay, có rất nhiều ý tưởng trang trí góc ban công đẹp, cuốn hút và vô cùng tiện dụng như thiết kế ban công thành góc thư giãn, đọc sách, uống trà, là không gian mở để tiếp đón khách, thiết kế ban công sân vườn, ban công phía sau nhà, ban công cửa sổ, phòng ngủ. Với những ý tưởng này, bạn có thể biến ban công từ nơi nhỏ hẹp đơn điệu thành không gian ấn tượng của ngôi nhà.

Phụ thuộc vào thiết kế ngôi nhà mà bạn có thể lựa chọn các cách trang trí ban công sao cho đẹp, mang lại ích lợi tốt nhất. Dưới đây là những cách thiết kế, trang trí ban công nhỏ thành không gian xanh vô cùng ấn tượng.

Mẫu thiết kế ban công rộng đẹp

Nếu may mắn có được ban công rộng khoảng 10 đến 15m2 bạn hoàn toàn có thể biến ban công thành một sân chơi, nơi trồng cây cảnh, không gian ăn uống mở cùng gia đình, hay là nơi hóng gió và thư giãn:

Ý tưởng biến ban công thành góc thư giãn, tiếp khách, gia đình, bạn bè tụ họp ăn uống, ngắm trăng, hóng gió vô cùng khả thi. Bạn chỉ cần vài chiếc ghế nhỏ, một chiếc bàn xinh, hay một chiếc xích đu đơn giản và trồng một vài cây xanh trên ban công là bạn đã có một góc đủ để bạn cảm thấy vô cùng sảng khoái.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp
Ấn tượng với thiết kế sân vườn trên ban công

Mẫu thiết kế ban công nhỏ đẹp

Một ban công nhỏ hẹp không có nghĩa là bạn không thể trang trí nó thành thành một khu vườn cổ tích. Có nhiều cách giúp bạn biến ban công nhỏ hẹp trở nên tuyệt vời nhờ các đồ trang trí, cây trồng và các loại hoa. Hãy cùng Greenteck điểm qua vài mẫu trang trí ban công nhỏ nhưng đẹp và không hề tốn kém cho dù đó là ban công nhà ống, biệt thự hay chung cư nhé.

Mẫu trang trí ban công đẹp mê li

Cách trang trí ban công bằng hoa: Thiết kế giàn treo hoa hay sử dụng các chậu hoa nhỏ ở ban công là một trong những ý tưởng không thể bỏ qua. Ban công sẽ tràn ngập sắc hoa, cây cảnh mỗi độ hoa nở, làm tăng tính thẩm mỹ cũng như tạo không gian thư giãn, thoải mái cho chủ nhà.

Cách thiết kế ban công chung cư, nhà phố siêu đẹp
Trồng cây trên ban công cho dàn hoa đẹp mắt
Thiết kế ban công thành sân chơi cho trẻ với không gian xanh
Thiết kế ban công đẹp, thoải mái nghỉ ngơi cho không gian nhỏ
Ban công trồng hoa tươi đẹp giúp gia chủ có nơi thư giãn

Trang trí ban công bằng cây: bạn có thể làm giá treo cây cảnh trên tường, sử dụng cây cảnh để bố trí xung quanh ban công trồng trên các tấm kệ trồng cây. Bạn cũng có thể tận dụng không gian để trồng rau, giúp cho không gian ban công trở nên xanh mướt mát, không khí trong lành.

Trang trí ban công với phụ kiện: Không chỉ riêng các loài hoa và các loại cây trồng, bạn có thể trang trí ban công với nhiều vật liệu trang trí khác. Bạn có thể sử dụng các loại gạch ốp tường, các bức tượng mang tính nghệ thuật cao hoặc các loại vật liệu có thể chịu được nắng, gió, mưa, độ ẩm. Bạn có thể sử dụng các loại dụng cụ trang trí nhỏ gọn để tiết kiệm diện tích hơn

Xem thêm  Tủ ban công: kho đồ ngoài trời dành cho bạn

Trang trí ban công với ánh đèn lung linh: Với những người ưa thích sự lãng mạn thì đèn led trang trí ban công là vật bạn không thể không cân nhắc. Nó sẽ giúp bạn có được không gian kết hợp giữa cảm giác hiện đại, lãng mạn và dịu êm. Đây sẽ nơi để bạn thưởng thức một bữa tối vui vẻ, ấm cúng với người thương.

Trang trí ban công với đèn và ghế dành cho những bữa tiệc lãng mạn

Có muôn vàn ý tưởng để bạn biến ban công nhỏ bé thành ban công cỡ lớn với một không gian độc đáo, ấn tượng ngay trong ngôi nhà của mình. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải biết được mình cần gì, thích phong cách nào, lên ý tưởng và hiện thực hóa nó và việc trang trí ban công của riêng mình.

Lưu ý khi thiết kế, trang trí cây xanh ở ban công

Đa số các mẫu trang trí ban công thường đưa cây xanh vào làm vật trang trí chủ đạo hoặc cũng có thể là điểm nhấn trong trang trí. Thiết kế ban công xanh dựa trên việc trồng cây rau, trồng cây tiêu cảnh, cây leo hay các loại hoa không chỉ có ý nghĩa về thẩm mỹ mà nó còn giúp bạn sản phẩm sạch để sử dụng hay ít ra là có được một bộ lọc không khí vô cùng tốt.

Tuy nhiên, đặc trưng của ban công là nơi đón nắng đón gió nên kinh nghiệm trồng cây ban công dù là rau hay cây cảnh, cây hoa thì bạn cũng nên lưu ý đặc điểm sinh trưởng của cây. Chọn được loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết ở ban công sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nếu bạn không biết trồng cây gì ở ban công hoặc không biết kỹ thuật trồng cây ban công thì bạn có thể chọn những cây nhỏ không yêu cầu nhiều công chăm sóc và chịu được hạn.

Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn các cây trồng ban công dễ sống.

Lựa chọn cây trồng ban công phù hợp với thời tiết

Cây trồng ban công có nhiều nắng 

Nếu vị trí ban công nhà bạn hứng ánh nắng trực tiếp suốt cả ngày nên khó giữ ẩm cho cây thì để tạo được hệ sinh thái cây xanh tốt, bạn nên chọn những loại cây có sức chịu hạn tốt như: xương rồng, bát tiên, hoa quỳnh, 10 giờ, sống đờ, sứ, hoa đá…

Cây trồng ban công ít nắng

Với những khu vực ít nắng thì bạn nên chọn những loại cây có thể sống trong bóng râm, không cần nhiều ánh sáng để sinh trưởng như: hoa lan ý, hồng môn, hoa sen môn Thái Lan, địa lan, hoa hồng, cúc…

Kích thước cây trồng ban công

Nếu không thể xây dựng được hệ thống nhiều đất thì bạn nên tránh trồng cây có chiều cao lớn, tán rộng bởi nó sẽ che khuất ánh sáng và cũng dễ bị gió lớn trên cao tác động. Đặc biệt nó có thể thu hút nhiều loại côn trùng trú ngụ ở ban công nhà bạn. Trước khi chọn cây trồng ban công lâu năm bạn cũng phải tính đến diện tích, khả năng chịu lực của ban công để đảm bảo an toàn và khả năng sống của cây.

Trồng cây dây leo ban công

Trong trường hợp bạn muốn trang trí ban công bằng giàn hoa leo thì bạn nên lựa chọn những cây chịu hạn tốt, dễ trồng, nhỏ gọn để tránh gây áp lực quá lớn lên độ bền của giàn cũng như ban công. Bạn cũng nên chọn giàn leo vững chắc để tránh sập giàn. Các loại cây dây leo ban công bạn có thể tham khảo là huỳnh anh, huynh đệ, tóc tiên…

Trồng cây dây leo ở ban công chung cư

Ngoài ra, không nên trồng các loại cây có lá sắc, có gai, có độc trên ban công để tránh gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình. Việc trồng và chăm sóc cây xanh cho ban công không hề đơn giản vì thế bạn nên học thêm kỹ thuật trồng cây để có được những cách trang trí ban công hiện đại mà đẹp nhất.

Mong rằng những chia sẻ của Greenteck sẽ thực sự hữu ích với bạn. Từ đó bạn có thể chọn cho mình thiết kế ban công phù hợp và tự tay trang trí nó sao cho ấn tượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, sở thích, đảm bảo an toàn cho gia đình.


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan