Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Hồ Cá Sinh Cảnh - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Hồ Cá Sinh Cảnh
Blog

Hồ Cá Sinh Cảnh 

Tác giả: Oleg Labutov

Dịch: Mai Nhung

Qua nhiều năm, Hồ Cá Sinh Cảnh đang dần trở nên ngày càng phổ biến hơn. Những người thích các loài cá lạ, động vật có vỏ và thực vật đang tạo ra một hệ sinh thái nhỏ ngay trong chính ngôi nhà của họ bằng cách sao chép môi trường sống tự nhiên một cách thành thạo và tạo ra một môi trường hoàn hảo để nuôi các loài động thực vật này. Tuy nhiên, vẫn còn việc hiểu không chính xác về khái niệm Hồ Cá Sinh Cảnh giữa những người thích sử dụng.

Để hiểu một cách chi tiết về Hồ Cá Sinh Cảnh là gì, tôi khuyên bạn nên thử đắm mình trong thế giới dưới nước của những loài thủy sinh một lúc. Rất ít người đoán được chúng đẹp đến như thế nào. Những chiếc camera đặc biết cho phép chúng ta có một cái nhìn mới về khung cảnh dưới nước cũng như trên mặt nước.

 
imgp9703-2
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
 
imgp7518
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
Shingarka-1
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
 
Shingarka-21
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
 
Shingarka-32
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
 
abkhazia-underwater-23
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 

 

Không may thay, mỗi năm hàng ngàn loài thủy sinh trên hành tinh đang bị phá hủy và có khả năng cao rằng chúng ta sẽ không có cơ hội để nhìn thấy nhiều loại sinh vật sống dưới nước không chỉ ở môi trường tự nhiên mà còn ở bể nuôi. Nhiệm vụ của chúng ta là thu thập nhiều thông tin nhất có thể để giúp cứu những sinh cảnh đang gặp nguy hiểm. Kể từ năm 2011, chúng ta đã bắt đầu tổ chức cuộc thi thiết kế bể cá sinh học, giúp đưa sự chú ý tới những loài thủy sinh mới và làm như thế nào để tạo ra điều kiện đúng với sự tồn tại của những loài cá này. Nhiều người trong số bạn có thể giúp chúng ta đưa ra những nghiên cứu và tham dự cuộc thi.

 

SINH CẢNH, GIỚI HẠN LOÀI VÀ HỆ SINH THÁI

 

Hãy cùng xem qua những thuật ngữ khoa học quan trọng. Đừng lo nếu bạn không thể hiểu nghĩa chúng ngay lập tức. Quá trình hiểu sẽ dần trở nên rõ ràng (điều này khá là thú vị và mang tính chất giáo dục).

 

Giới hạn loài là khu vực mà các loài sinh vật sinh sống. Một giới hạn loài có thể có nhiều loại sinh cảnh khác nhau.

 

SInh Cảnh là một môi trường được tạo bởi sự phức hợp các nhân tố sinh học và phi sinh học của một nhóm sinh vật đặc biệt, một tập hợp những sinh vật sống được phân chia theo vùng. Sinh cảnh và nhóm sinh vật sống là những phần của hệ sinh thái tự nhiên, nơi mà được đặc trưng bởi sự tuần hoàn vật chất.

Xem thêm  Cách Đặt Ván Sàn Sân Vườn: Mọi Điều Bạn Cần Biết

Hãy xem xét các thuật ngữ này khi xét đến ví dụ cụ thể là cá Tai Tượng (Astronotus ocellatus). Giới hạn loài của giống cá này là ở hệ thống phía Nam Mỹ của sông Amazon, Orinoco, Oyapok,…. Tuy rằng, cá Tai Tượng sống ở nhiều vùng sinh cảnh khác nhau, mỗi loài sở hữu những đặc điểm về hình dáng khác nhau nhưng chúng vẫn có những điểm chung nhất định. Ví dụ, chúng thường  sống ở khu vực có gỗ trôi dạt hoặc được bao phủ bởi những loài thực vật vùng ven biển ở những con sông hoặc các lạch nước có dòng chảy chậm.

 
bio002en
Hình ảnh một Sinh Cảnh
 
 
 
 
bio001en
Hình ảnh một bản đồ phân bố loài
 
 
 
 
bio003
Một sinh cảnh với dòng chảy nhanh, mát và nước chứa nhiều oxy
 
 
 
 
bio004
 
Một sinh cảnh của vùng bờ hồ, rải rác một ít gỗ trôi dạt, nước có độ pH thấp.
 
 
 
 
bio005
Một sinh cảnh ở vùng nước nông của con sông với đáy sông có bùn lầy, có một vài loại thực vật dưới nước
 
 
bio006
Một sinh cảnh với cát và đá cùng với độ GH cao

 

Mô tả tranh: Trong hệ sinh thái nước, có một vài loại sinh cảnh với những môi trường sống và những nhóm sinh vật khác nhau. Ví dụ:  1. Một sinh cảnh với dòng chảy nhanh, mát và nước chứa nhiều oxy. 2. Một sinh cảnh của vùng bờ hồ, rải rác một ít gỗ trôi dạt, nước có độ pH thấp. 3. Một sinh cảnh ở vùng nước nông của con sông với đáy sông có bùn lầy, có một vài loại thực vật dưới nước. 4. Một sinh cảnh với cát và đá cùng với độ GH cao   

Mỗi loài động vật sống có mức độ số lượng tập trung khác nhau tùy thuộc vào điều kiện sống như: các loại vật chất, mức độ tập trung ánh sáng, tốc độ dòng chảy, nhiệt độ nước, nồng độ các hợp chất hóa học trong nước, nguồn cung thức ăn, các loài cạnh tranh và loài săn mồi. Tất cả những yếu tố đó tạo nên Sinh Cảnh. Tuy rằng, nên hiểu rằng mọi thứ làm thay đổi tự nhiên. Một Sinh Cảnh không có biên giới nào rõ ràng cả, nó có thể thay đổi vì điều kiện thời tiết, do tác động của con người, …. Một vài loài cá di cư ra khỏi đàn của chúng, sống trong nhiều Sinh Cảnh khác nhau và tương tác với nhiều loài sinh vật khác. Cá nhân mỗi loài có thể thay đổi môi trường sống tuy có khác nhau về độ tuổi.

Vì vậy, khi nói về sinh cảnh tự nhiên, chúng ta nên hình dung không chỉ một điểm cố định trên bản đồ mà còn cả về môi tường sống của các loài sinh vật sống ở đó.

 

PHẢN ÁNH SINH CẢNH TRONG HỒ CÁ

 

Hồ Cá nên trông như thế nào? Qua cái nhìn của những loài vật sinh sống trong bể, vẻ đẹp và hứng quan sát được từ cái nhìn của con người. Quy tắc này đúng cho tất cả các loại trang trí Hồ Cá tại nhà.

Xem thêm  Hướng dẫn trải cỏ nhân tạo đầy đủ từ chuyên gia làm vườn

Môi trường Sinh Cảnh tự nhiên của vô số các ngóc ngách trên hành tinh chính là nơi trú ngụ cho nhiều loài cá đẹp. Mỗi sinh cảnh có những đặc trưng riêng biệt và chỉ riêng vùng này mới có. Hàng ngàn năm nay, loài cá và thực vật đã thích nghi với điều kiện môi trường đặc biệt.

Cũng như những hệ sinh thái tự nhiên, một bể cá có chứa môi trường sống và các loài sinh vật sống. Nhiệm vụ của chúng ta là thu nhận nhiều nhất có thể những thông tin của cảnh quan tự nhiên để tái tạo lại những điều kiện cần thiết cho sự sinh sống thành công của những loài cá và thực vật trong bể nuôi.

 

Hồ Cá Sinh Cảnh là hệ sinh thái nhân tạo trong nhà hoặc trong những triển lãm thủy cung, được tạo ra tự những hiểu biết cơ bản được tiếp thu từ việc nghiên cứu sinh cảnh tự nhiên. Các yếu tố về môi trường và các loài sinh vật nên được chọn lọc và phân chia theo nhóm một cách chính xác theo quan điểm của việc thiết kế, có thể sống và tồn tại trong Sinh Cảnh.

 

Igarape_do_Daracua_the_small_forest_stream_of_Rio_Negro_river_near_Barcelos_Brazil_1

Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
Upper_Candelaria_River_Jungle_area_near_the_River_bank_Mexico_1
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
likoma_island_rocky_habitat_southeast_of_lake_malawi_mozambique_1
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
seim_river_coast_tetkino_site_chervona_sloboda_russia_1
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 
 
 
002_2013_biotope_aquarium_a_1_1
Hình ảnh một Hồ Cá Sinh Cảnh
 
 

Tuy rằng khi thoáng nhìn qua bể cá có thể là một Sinh Cảnh, chúng có thể được coi như là một phần của Sinh Cảnh đó. Hãy xem xét các ví dụ sau:

Trong bể nuôi địa lí, các loài thủy sinh được chọn lựa theo khu vực mà không phải bắt buộc theo sinh cảnh và điều kiện môi trường nhất định. Ví dụ như một bể nuôi các loài cá lớn từ sông Amazon hay một bể nuôi cá Hoàng Đế từ hồ Tanganyika.

  1. Trong Hồ Cá Sinh Cảnh*, các loài thủy sinh được chọn bởi những yêu cầu gióng nhau mà phù hợp với điều kiện môi trường mà không phải bắt buộc ở một khu vực hay Sinh Cảnh nhất định. Ví dụ như, một bể nuôi cá ưa nước lạnh và dòng chảy  mạnh, hoặc là những loài cá cần những hang đá và cần tăng độ mặn và nồng độ carbone có trong nước.
  2. Trong bể nuôi các loài, những điều kiện đặc biệt được tạo ra cho việc sinh sống của các loài cá đặc biệt mà  không phải bắt buộc theo một khu vực hay sinh cảnh nhất định nào đó. Ví dụ như một bể nuôi “nước đen”, với nhiều nhánh và lá cho cá Phượng Hoàng.

*Thuật ngữ được đưa ra không phổ biến và có thể được thay đổi sau đó.

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHO HỒ CÁ

Hồ Cá là một hệ sinh thái nhân tạo, bao gồm Sinh Cảnh (môi trường) và nhóm sinh vật (các sinh vật sống). Sự chọn lọc, kết hợp và những quy tắc theo sinh cảnh tự nhiên cần được đánh giá theo những tiêu chí sau:

  1. 3af70778176d6c255f948e64c041d8ebSự kích ứng với môi trường: Cách bày trí và các vật chất, được lựa chọn để thiết lập một bể nuôi cần trông như sinh cảnh chuyên hóa.
  2. Sự kích ứng của sinh vật sống. Các loài cá, sinh vật có vỏ và thực vật nên ở trong cùng một sinh cảnh. Chúng có thể được lai tạo trong tự nhiên hoặc tại nhà nhưng phải giữ  được màu sắc tự nhiên. Sự pha tạp của những màu sắc không phải của tự nhiên không được cho phép xuất hiện. Nên cho phép sử dụng các loài sinh vật ở mọi nơi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng nên xuất hiện trong phần mô tả.  
  3. Chất lượng môi trường. Các số liệu về trang trí, vật chất và sự sắp xếp nên đáp ứng nhu cầu thiết yếu của các loài thủy sinh. Ví dụ như không nên có nhiều lá cây mục và tảo khi nuôi các sinh vật có vỏ. 
  4. Chất lượng sinh vật sống. Cá, thực vật và các loài không xương sống nên được chăm sóc lành mạnh. Số lượng cũng như mức độ cân bằng nên được tối ưu trong bể nuôi. Được phép xuất hiện những loài tìm thức ăn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng nên được đề cập tới trong loại sinh cảnh nào và phản ứng loại sinh cảnh đó ra sao.
  5. Sự bố trí của yếu tố môi trường. Sự bày trí làm cho sinh cảnh dưới nước trông giống với tự nhiên. Điểm nhìn có thể trở nên giống với tự nhiên và có thẩm mỹ hơn.
  6. Sự bố trí các sinh vật sống. Các loài cá sống giống như trong tự nhiên và được cung cấp nơi ở phù hợp, các loài cây cũng vậy, nên được đặt và trồng như khi chúng sống trong môi trường tự nhiên.  

Nếu bạn muốn trình bày tác phẩm của bạn trong cuộc thi thiết kể Hồ Cá Sinh Cảnh, bạn nên viết tên và mô tả Sinh Cảnh một cách chính xác. Chất lượng ảnh cung cấp cũng rất quan trọng.Hãy cát tất cả các thiết bị, làm sạch bể nuôi, đưa tất cả những loài cá đặc biệt vào bức ảnh chính của bạn, nó sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.

Xem thêm  Bí Quyết Thiết Kế Sân Vườn Biệt Thự Thu Hút Mọi Ánh Nhìn

Các khái niệm được giải thích trong bài báo có thể sẽ được phân tích và chỉnh sửa lại mỗi năm. Chúng tôi luôn luôn chào đón sự cộng tác và sẵn sàng để đón nhận tất cả những ai có mong muốn phát triển bể nuôi thủy sinh về đội của chúng tôi. Nếu bạn có bất kì ý tưởng nào hãy liên hệ viết e-mail cho cúng tôi theo địa chỉ: contact@biotope-aquarium.info


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan