Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Cách Chăm Sóc Cá Ngân Long: Sơ Đồ Hướng Dẫn Chăm Sóc Hoàn Thiện - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

HOW TO CARE FOR SILVER AROWANAS: A COMPLETE FACT SHEET, BREEDING, BEHAVIOR, AND CARE GUIDE
Cá Rồng

Cách Chăm Sóc Cá Ngân Long: Sơ Đồ Hướng Dẫn Chăm Sóc Hoàn Thiện 

Mỗi nỗ lực trong cuộc sống, có những mục tiêu và cột mốc quan trọng dẫn đến điều gì đó có thể mất nhiều năm để đạt được.

Khi nói đến cá nước ngọt, một số người coi Cá Ngân Long là loài đáng nuôi

single silver arowana fish swimming in aquarium

GIỚI THIỆU NHANH VỀ CÁ NGÂN LONG

Họ Osteoglossidae
Tên Khoa Học Osteoglossum bicirrhosum
Tên Khác Cá Khỉ, Cá Rồng
Mức độ chăm sóc Trung bình đến khó
Đến từ Sông Amazon, Nam Mỹ
Họ hàng xa  Cá rồng Châu Á
Môi trường sống Các dòng sông chảy xiết, gần cây đổ hoặc các khu vực khác nơi chúng có thể săn các loài động vật ở trên hoặc rất gần bề mặt nước.

Cá dài, mảnh, có vảy màu ngọc trai lớn, từ bạc đến vàng. Các vây của chúng rất nhỏ gọn và ôm sát vào cơ thể. Không giống như nhiều loài cá khác, chúng có hàm thụt vào trong, chếch lên trên khoảng 45 độ.

CÁ ĐỰC VÀ CÁ CÁI

Con đực có thân hình hẹp hơn và hơi mỏng hơn con cái. Cả hai đều có màu tương tự sẽ thay đổi theo thời gian. Cá con sẽ có màu hơi xanh trên vảy của chúng, trong khi cá lớn hơn có thể có màu xanh lục, đỏ hoặc xanh lam.

CÁCH CHÚNG DI CHUYỂN TRONG BỂ

Những “vận động viên bơi lội” mảnh khảnh, nhưng mạnh mẽ và là loài nhảy lên mặt nước mạnh mẽ. Đây là những loài cá khá lớn và cần nhiều chỗ để bơi.

 

ĐIỀU KIỆN NƯỚC TỐI ƯU CHO CÁ BẠC

Nhiệt độ nước 75 – 82 độ F.
Tốc độ dòng nước Nhanh
pH 6.5 – 7.5
Độ cứng
Trung bình đến cứng
Muối Chỉ dành cho các trường hợp nhiễm trùng, và càng ít càng tốt.
Tannins (Y/N) Có 

Một số người nuôi cá cho biết loài cá này sẽ dễ dàng chịu được việc thay nước thường xuyên. Hãy tưởng tượng cảm giác như thế nào khi có tất cả các loại thiết bị xâm nhập vào bể một hoặc hai lần một tháng!

Trước khi bạn thử nuôi Ngân Long, hãy đảm bảo rằng bạn biết cách xử lý nhu cầu hóa học nước trong ao hoặc các thiết lập bể lớn khác bằng cách sử dụng hầu hết các điều chỉnh hóa học.

THIẾT LẬP BỂ

Kích Thước bể tối thiểu 500 galon
Kích thước bể tối ưu Hồ nước nóng hoặc hồ bơi trên 1000 gallon. Nếu những con cá này được nuôi trong bể quá nhỏ, cơ thể của chúng có thể dễ dàng bị biến dạng, hoặc các vấn đề khác có thể phát triển.

HÌNH DẠNG BỂ TỐI ƯU

Sâu và rộng với các bức tường cao khoảng 4 – 6 feet trên tất cả các con đường xung quanh bể cá. Vì những con cá này có thể nhảy lên khỏi mặt nước ít nhất 4 feet, nên tốt nhất là bạn nên chừa khoảng trống vài feet giữa nắp và mặt nước để giảm nguy cơ bị thương.

Cá Ngân Long sẽ có xu hướng nhảy nhiều hơn khi bể quá nhỏ, tuy nhiên chúng cũng làm như vậy để săn mồi. Bạn có thể không ngăn được việc nhảy vọt tự nhiên của loài cá này.

LOẠI BỘ LỌC TỐT NHẤT

Cá Ngân Long thích dòng nước mạnh và thích bơi ngược dòng nước, tuy nhiên bộ lọc công suất lớn có thể làm hỏng mang của chúng và khiến nắp mang cuộn lại. Điều này có thể giết chết cá.

KHÔNG KHÍ NGOÀI TRỜI 

Các rèm thoát khí với luồng gió vừa phải bố trí sao cho dòng nước trong bể theo chiều ngang hơn chiều dọc. Bạn sẽ cần một cửa số xung quanh bể cá.

THỬ BỂ NĂM ĐẦU TIÊN

Nhìn chung, cá Ngân Long có khả năng chịu đựng thấp đối với sự thay đổi hóa học nước nhanh chóng.

Trong năm đầu tiên (không bao giờ thêm Silver Arowana vào bể hoặc ao chưa được tuần hoàn trong ít nhất 1 năm), hãy kiểm tra nước hai tuần một lần để tìm amoniac, nitrit, nitrat, pH, độ cứng chung và độ cứng cacbonat. Sử dụng theo dõi liên tục nồng độ oxy.

Xem thêm  Exotic Arowana - Các Loài Cá Rồng Vàng Kì Lạ

THỬ BỂ SAU NĂM ĐẦU

Kiểm tra nước hàng tuần để tìm amoniac, nitrit, nitrat, pH, độ cứng chung và độ cứng cacbonat. Sử dụng theo dõi liên tục nồng độ oxy.

silver arowana fish swimming near top of aquarium

TẠO CẢNH QUAN

Nền Đá Hoặc Sỏi Không
Nền cát
Phần nhô ra và Hang động Cả hai. Bạn cũng có thể muốn có một số lũa nghiêng xuống nước để tạo ra những nơi mà Silver Arowana sẽ tìm kiếm con mồi để săn.
Mở nước Ít
Trồng dày đặc Không – sử dụng cây thảm hoặc cây nhỏ dọc phía dưới. Loài cá này cần rất nhiều chỗ để bơi. Khu vực mở là cần thiết cho mọi tính khí.
Cây tốt nhất Thực vật trong ao cung cấp lớp phủ bề mặt cho động vật mà loài cá này có thể thích săn mồi. Vì Silver Arowana có thể đào sâu trong giá thể, hãy giữ tất cả các cây có rễ trong chậu trừ khi chúng có thể chịu được việc rễ bị đứt đoạn.
Ánh sáng tốt nhất Sáng
Đồ trang trí đẹp nhất Cây tự nhiên, gỗ lũa đã loại bỏ hết độ sắc cạnh hoặc thô ráp, đá bo tròn.
Đồ trang trí cần tránh Khi cá Ngân Long già đi, lớp vảy lớn của chúng trở nên lỏng lẻo ngay cả khi bơi và chuyển động bình thường. Tránh các bề mặt thô ráp hoặc sắc nhọn có thể làm hỏng thêm lớp vảy của chúng.

XÉT NGHIỆM VẬT LÝ

Kích thước tối thiểu 3 – 4m
Tỉ lệ tăng trưởng
Sẽ phát triển khoảng 1 đến 1,5 inch mỗi tháng cho đến khi chúng đạt kích thước đầy đủ.
Tuổi thọ
10 – 15 năm
Tính cách
Khéo léo và nhút nhát, nhưng ăn thịt các sinh vật khác trong bể
Vùng bể ưa thích
Trên mặt nước
Độ dày quy mô Các vảy lớn, dày có thể lỏng lẻo hoặc bong ra theo tuổi tác. Cố gắng tránh sử dụng thuốc kháng sinh không phù hợp với cá vảy mỏng hoặc ít vảy trừ khi chúng đặc biệt an toàn cho cá Ngân Long
Cân nhắc mang
Những con cá này có mang khá nhỏ được thiết kế để sống ở những vùng nước chuyển động nhanh. Chúng có thể dễ bị nhiễm sán lá mang và các bệnh khác ở mang nếu dòng nước chảy quá chậm. Ngoài ra, nước chảy chậm có thể không cung cấp đủ oxy cho những con cá này.
Cân nhắc về túi bơi
Đây là những loài cá thân hẹp, thường di chuyển dễ dàng từ đỉnh bể xuống đáy. Chúng không nên gặp nhiều vấn đề về túi bơi mà bạn thường thấy ở những loài cá thân sâu hơn.
Cân nhắc về hình dạng vây Các vây và đuôi rất nhỏ gọn khi so sánh với kích thước cơ thể khiến loài cá này trở thành một loài cá bơi lội mạnh mẽ và nhảy mạnh mẽ.
close up view of silver arowana heads

XÃ HỘI

Cá Ngân Long rất khéo léo khi nói đến sự tương tác giữa chúng và với những con cá khác. Con đực và con cái đều bán tính hiếu chiến và nhút nhát. Những đặc điểm này sẽ thay đổi khi cá già đi.

Ví dụ, trong khi Cá rồng bạc con có thể hòa thuận với Cichlid cùng kích thước, thì cá sau này có thể dễ dàng trở thành con mồi khi Cá rồng đủ lớn để ăn chúng. Tương tự như vậy, nuôi Cá Ngân Long với các kích cỡ khác nhau trong một bể hoặc ao duy nhất có thể có chút khó khăn.

  • Tỷ lệ đực và cái – Vì cá rồng Bạc bắt đầu ghép đôi khi còn nhỏ, tốt nhất bạn nên mua chúng theo cặp đã có sẵn.
  • Hành vi – Những con cá này cư xử lung tung. Vì mỗi loài cá có thể có một tính khí khác nhau, nên việc tìm kiếm một nhóm có thể khó khăn.
  • Bạn cùng bể thích hợp – Cá có kích thước tương đương với cá Ngân Long và cũng sẽ phù hợp với chúng về mức độ hung dữ. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho rất nhiều chấn thương.
  • Những loài cần tránh – Khi chúng còn nhỏ, hãy tránh những loài cá săn mồi và hung dữ. Silver Arowana là loài săn mồi rất lém lỉnh, sẵn sàng chiến đấu với các loài cá ở mọi kích cỡ. Một khi chúng lớn hơn, cá nhỏ sẽ trở thành con mồi của chúng.

NHỮNG HÀNH VI THÔNG THƯỜNG BẠN CÓ THỂ THẤY Ở CÁ RỒNG

Thay đổi màu mắt Không
Sự đuổi đánh Đúng. Chúng cũng có thể sử dụng cơ thể dài của mình để chống lại các loài khác hoặc cố gắng làm như vậy với nhau.
Vây Vòng quanh có, tuy nhiên không có cảnh báo với các vây xếp thành vòng.
Vây được phát ra khi tiếp cận cá khác hoặc khi tiếp cận cá khác Không. Cá rồng bạc có xu hướng đớp hoặc đối mặt với con cá đang đến gần và cắn nhanh dọc cơ thể con cá khác.
Màu sắc tăng cường
Mảnh dẻ
Miệng Không
Nipping
Xem thêm  Loài Cá Rồng Mới Tuyệt Đẹp

GIẢI PHÁP CHỐNG LÃO HOÁ HIỆU QUẢ NHẤT VỚI CÁ NGÂN LONG

Thêm nhiều cá cùng loài Không
Thêm nhiều con đực và cái Không
Thay đổi phương pháp cho ăn, số lượng hoặc số lần cho ăn Thử rải thức ăn ở các phần khác nhau của bể và sử dụng thức ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn.
Tăng số lượng địa điểm ẩn nấp Có
Cô lập những kẻ bắt nạt
Di chuyển đồ trang trí để làm rung chuyển ranh giới lãnh thổ
Di chuyển đến bể lớn hơn Không
Hóa học nước hoặc thay đổi nhiệt độ Không

CÁC XÉT VỀ GIỚI TÍNH, GIỐNG VÀ SINH SẢN

Cá Ngân Long thường sẽ không sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt trừ khi bạn có một bể đủ lớn. Chúng cũng có xu hướng bắt đầu kết đôi khi còn nhỏ.

Nếu bạn quan tâm đến việc nhân giống cá Ngân Long, tốt nhất bạn nên mua những cặp cá giống đã được chứng nhận thay vì mạo hiểm với những con cá có nhiều đặc điểm di truyền không tốt.

CÁCH NHẬN BIẾT CẶP ĐÔI

Ở giai đoạn con non, các cặp tiềm năng sẽ bơi gần nhau và xếp vòng tròn chặt chẽ. Sau đó, khi cá cái gần đẻ trứng, cặp cá sẽ đào tổ trên cát. Sau khi con cái thả trứng vào tổ, con đực sẽ thụ tinh cho chúng, và sau đó mang chúng trong miệng gần 2 tháng.

CÓ BAO NHIÊU CÁ CON ĐƯỢC ĐẺ RA?

 Khoảng 20 cá con được đẻ ra

Vì những con cá này là cá chép miệng, ban đầu bạn sẽ không cần một trại giống riêng. Sau khi cá đực nhả cá con ra khỏi miệng, có thể nên tách chúng ra khỏi cá bố mẹ hoặc cá khác.

NHU CẦU ĐẶC BIỆT

Cá con và cá con của Silver Arowana thường từ chối tiêu thụ các loại thức ăn thương mại, đông lạnh hoặc các loại thức ăn không sống khác. Bắt đầu với tôm ngâm nước muối, côn trùng hoặc bất kỳ thức ăn sống nào khác mà cá con có thể săn và tiêu thụ.

Sau đó, bạn có thể cần thả cá cho ăn vào bể, côn trùng lớn hơn, ếch hoặc các sinh vật khác đủ nhỏ để cá đang lớn có thể tiêu thụ.

QUẢN LÝ CÁC CÁ CON

Tùy thuộc vào tính khí của chúng, cá con có thể tiếp tục hòa hợp với nhau khi chúng trưởng thành. Hãy chuẩn bị để thiết lập các bể bổ sung hoặc thêm các vách ngăn cho bể hiện có. Trừ khi bạn có nhiều không gian cho ao, có thể cần phải tìm cách bán những con cá này hoặc giao chúng cho những người có thiết lập thích hợp cho chúng.

NHU CẦU DINH DƯỠNG

Mặc dù Cá Ngân Long khá lớn so với các loài cá cảnh khác, chúng có thể rất khó kiếm ăn.

Những con cá này là những thợ săn mạnh mẽ hiếm khi tìm kiếm thức ăn. Do đó, cá con và nhiều cá trưởng thành không thể hoặc sẽ không thích nghi với thức ăn đông lạnh, dạng mảnh hoặc thức ăn viên.

Thực phẩm hoang dã Côn trùng lớn, cá nhỏ, ếch, thỏ, hoặc các động vật nhỏ khác đến gần mặt nước để cá bắt. Những con cá này có thể sống ngoài mặt nước trong vài phút và không ngần ngại nhảy lên khỏi mặt nước để bắt mồi.
Làm thế nào ăn Động vật ăn thịt, Hầu như chỉ bằng cách săn bắn.
Ăn gì Hầu hết mọi người cho cá con ăn bằng cách thả côn trùng sống vào bể, cho cá ăn hoặc các sinh vật nhỏ khác như tôm sống ngâm nước muối. Bạn cũng có thể thử tôm nước ngọt hoặc các loài giáp xác khác.
Thực phẩm đặc biệt cho màu sắc và tăng trưởng Tùy thuộc vào mức độ chấp nhận của cá, bạn có thể thử thịt gà hoặc tim bò và thịt nội tạng khác.
Khi nào và tần suất cho ăn dựa trên vị trí trong vòng đời Cho cá con ăn 2 – 3 lần mỗi ngày và cá trưởng thành 2 lần mỗi ngày.

THỰC PHẨM BỀN VỮNG TỐT NHẤT

Nếu bạn muốn đảm bảo Cá Ngân Long có đủ chất để ăn mà không có nguy cơ bị nhiễm trùng vào bể, tốt nhất bạn nên tự nuôi cá, tôm ngâm nước muối và các sinh vật khác.

Bạn có thể chọn những sinh vật sẽ sống trong cùng một bể hoặc ao, nhưng hãy ngăn cách chúng với nhau và sau đó chỉ thả một số vào khu vực cá rồng lúc cho ăn.

Xem thêm  Trải Nghiệm Hiếm Có Đối Với Loài Cá Rồng Đang Trên Đà Nguy Cấp

THỰC PHẨM BỔ SUNG CHO SỨC KHỎE TỐI ƯU

Bất kỳ loại côn trùng sống nào không có nọc độc, chất độc hoặc vỏ sắc nhọn, giun đất, giun máu và tôm. Khi cá già đi, chúng có thể chấp nhận thức ăn đông lạnh, thức ăn viên và thức ăn dạng que nhiệt đới.

DANH SÁCH KIỂM TRA KHẮC PHỤC SỰ CỐ QUẢN LÝ CÁ FINICKY

Kiểm tra (và loại bỏ) Amoniac và Nitrit
Nitrat thấp hơn đến mức thích hợp cho cá rồng bạc
Có
Kiểm tra (và điều chỉnh nếu cần) Các thông số Hóa học Nước khác
Kiểm tra bệnh tật
Tìm các dấu hiệu bắt nạt chẳng hạn như mất cân, vây bị kẹp hoặc các hư hỏng khác Đúng. Đặc biệt để ý những kẻ bắt nạt xung quanh thời gian cho ăn.
Thử các loại thực phẩm đông lạnh / rã đông hoặc thực phẩm sống

QUAN SÁT ĐỐI VỚI CÁC MÔI TRƯỜNG CÓ KHẢ NĂNG

  • Quá nhiều / Quá ít ánh sáng – tăng/giảm ánh sáng
  • Âm thanh – Cá Ngân Long rất cảnh giác với những thứ diễn ra bên ngoài hồ cá hoặc ao vì chúng có khả năng săn mồi hạn chế trên không và hạ cánh xung quanh môi trường sống tự nhiên của chúng.
  • Rung – có.
  • Mùi từ bình xịt không khí, nấu ăn, xây dựng, v.v. – có

CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH TRÁNH VÀ ĐIỀU TRỊ CHÚNG

Ngân Long thường sẽ đánh nhau dẫn đến bị thương. Chúng cũng rất dễ dính bệnh, có thể dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch. Tất cả những điều này đều làm cho cá Rồng Bạc dễ mắc các bệnh thông thường trong bể nuôi và ao nuôi như bệnh ich, lở thân, thối vây, đục mắt, thối đuôi, nhung.

CÁCH TRÁNH CÁC LOÀI – BỆNH CỤ THỂ

Ngoài những bệnh phổ biến hơn, có một số bệnh khác mà bạn cần phải theo dõi:

Trùng mỏ neo

Tránh sử dụng cá cho ăn chưa được kiểm dịch và xử lý vì những con giun này. Nếu bạn nhận thấy Ngân Long lao đi và gãi (đặc biệt là ở khu vực mang), hãy điều trị bằng kháng sinh thích hợp để diệt giun mỏ neo và rận cá. Bạn cũng sẽ cần tăng lượng oxy và lưu lượng không khí trong bể, vì những con giun này có thể làm giảm khả năng mang thở.

Mắt xệ

Cá nuôi trong bể quá nhỏ sẽ phát triển còi cọc và các vấn đề khác. Điều này bao gồm đôi mắt thường xuyên nhìn xuống đáy bể.

Cách tốt nhất để quản lý vấn đề này là tránh nó hoàn toàn bằng cách nuôi trong các bể lớn. Cũng nên cho chúng ăn thức ăn sống trôi nổi trên mặt nước để chúng thường xuyên nhìn lên. Trong chừng mực để điều trị, hãy đặt cá trong bể nơi nó không thể nhìn ra và phải nhìn lên trên để tìm thức ăn.

Thuốc kháng sinh tốt nhất: Chọn thuốc kháng sinh an toàn cho ao nuôi và các loại thuốc khác được pha chế dành riêng cho cá Rồng. Trong trường hợp khó khăn, bạn cũng có thể thử dùng thuốc kháng sinh an toàn cho cá ít vảy. Mặc dù vảy của loài cá này lớn và chắc chắn, nhưng độ lỏng lẻo của chúng có thể là một vấn đề, đặc biệt là khi cá lớn hơn.

Các phương pháp điều trị cần tránh: Các loại thuốc không dành riêng cho cá Rồng, hoặc những loại thuốc có cảnh báo không được sử dụng với loài cá này. Trong một số trường hợp, bạn có thể phải đưa cá đến bác sĩ thú y có khả năng điều trị bệnh cho cá.

Khuyến nghị thực phẩm: Tiếp tục sử dụng thực phẩm sống. Nếu cá chịu được thức ăn viên hoặc dạng que, hãy xem liệu bạn có thể nhận được các loại thuốc có tẩm thuốc hay không.

Cách ly hay mang đến thú y? Tuy nhiên, không, bạn có thể cần biết cách cách ly và vận chuyển cá đến gặp bác sĩ thú y.

3 SỰ THẬT QUAN TÂM VỀ CÁ BẠC

  1. Những con cá này sử dụng cặp ngạnh xung quanh miệng làm cơ quan cảm giác để phát hiện con mồi. Đối với những loài cá khác có nhiều ngạnh, tốt nhất bạn nên tránh sỏi hoặc các bề mặt khác có thể làm đau chúng.
  2. Cá rồng bạc có nguồn gốc từ Kỷ nguyên Jura, và bây giờ trông giống hệt như thời kỳ khủng long.
  3. Mặc dù cá rồng Bạc Nam Mỹ không bị quản lý chặt chẽ như các loài tương tự, nhưng tốt nhất bạn vẫn nên đảm bảo rằng chúng hợp pháp để nuôi và sinh sản tại địa phương của bạn.

 


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan