Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Làm Thế Nào Để Thiết Lập Bể Bán Cạn Lần Đầu Tiên - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

HOW TO SETUP A PALUDARIUM FOR THE FIRST TIME
Cá Rồng

Làm Thế Nào Để Thiết Lập Bể Bán Cạn Lần Đầu Tiên 

Dưới đây là rất nhiều loại bể cá khác nhau mà những người yêu thích việc nuôi cá sẽ rất thích. Cho đến khi tôi quyết định bắt đầu nghiên cứu nâng cao về các loại bể, tôi không biết có bao nhiêu loại!

Một trong những giống thú vị nhất mà tôi tìm thấy là Paludarium – Bể bán cạn, dễ sử dụng và bảo trì, đặc biệt là so với những bể cá của những người chơi thủy sinh phát cuồng với những đồ trang trí thủy sinh trong bể cá. Về cơ bản, chúng tự chăm sóc bản thân, nếu bạn có các thành phần phù hợp trong hỗn hợp. Ngoài ra, bạn có thể thêm nhiều sinh vật vào một hệ sinh thái tươi mới đa dạng hơn so với các loại bể cá khác. Hãy xem

 VẬY BỂ BÁN CẠN LÀ GÌ?

 Bể bán cạn là một loại bể cá có sự kết hợp giữa đất và nước. Đây là một môi trường tự nhiên thân thiện với nhiều loại sinh vật hơn so với bể cá thông thường. Mỗi bể được tùy chỉnh để tái tạo nhiều môi trường sống thực như suối, rừng mưa và đất ngập nước.

Từ, ‘paludarium’ bắt nguồn từ hai từ Latinh. ‘Palus’ là một từ có nghĩa là đầm lầy hoặc đầm lầy và ‘arium’ có nghĩa là một vị trí hoặc một ổ chứa. Hai từ phổ biến sử dụng ‘arium’ là terrarium và vivarium. Trong khi ba thuật ngữ này tương tự nhau, chúng lại có nghĩa khác nhau.

Vivarium bắt nguồn từ tiếng Latinh ‘vivere’ có nghĩa là ‘để sống’. Bất kỳ loại nhà nào cho động vật sinh sống đều là bể nuôi cá. Đây cũng là thuật ngữ ô dù cho bất kỳ loại xe tăng nào.

Terrariums là một loại thủy cung. Những nơi này có xu hướng có độ ẩm thấp, nhiều thực vật và không có thủy sinh. Paludariums là những hồ cạn bao gồm một vùng nước. Chúng thường có các đặc điểm dưới nước và cả trên cạn.

CẤU TẠO BỂ BÁN CẠN

Đối với mỗi bể bán cạn, có nhiều lớp tạo nên thế giới nhỏ bé độc đáo tuyệt đẹp bên trong bể cá của bạn. Chìa khóa để làm tốt toàn bộ công việc này là lập kế hoạch trước – biết chính xác những gì bạn sẽ làm với từng lớp và cách chúng kết hợp với nhau để tạo ra môi trường độc đáo này.

Chúng là một hệ thống phức tạp, ngay cả khi chúng được xây dựng một cách hợp lý.

SỐ LƯỢNG NƯỚC CẦN THIẾT

Phần quan trọng nhất của bể đó là nước. Phần tầng nước chỉ đầy một phần do có lớp đất chuyển tiếp sang.

Lớp nước cho bể bán cạn cần những thứ giống như nước của một bể cá tiêu chuẩn cần: lọc, thay nước, cân bằng pH chính xác, nhiệt, chuyển động không khí, vân vân. Nhưng bể bán cạn cần ít nước hơn bể bình thường nên không cần quá chú tâm vào việc thiết lập nước.

Tuy nhiên, có một phần hoạt động nhiều hơn trong lớp nước là động vật lưỡng cư và các loài không phải cá khác tạo ra nhiều chất thải hơn cá và lớp nước lại rất mỏng nên có nghĩa là bể bán cạn sẽ cần được làm sạch thường xuyên hơn nếu quần thể loài vật sinh sống đông đúc. Vì vậy, hãy cân nhắc xem bạn muốn bỏ bao nhiêu công sức trước khi chọn số lượng cá và các sinh vật khác để thả.

Nếu bạn có một bể cá 75 gallon với 15 gallon nước, bạn sẽ cần một máy sưởi 50 watt thay vì phiên bản 300 watt cần thiết cho toàn bể. Và bộ lọc của bạn sẽ chỉ cần hoạt động cho một bể 15 gallon, thay vì đầy đủ 75 gallon. Tất nhiên, điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào loài bạn nuôi.

PHẦN ĐẤT

Khi bạn thiết kế lớp đất này, bạn sẽ cần phải xem xét các loại thực vật, động vật và tất nhiên không thể thiếu tính thẩm mỹ để có sự cân bằng cẩn thận. Các chất dinh dưỡng trong đất cần đáp ứng nhu cầu của thực vật, đồng thời tránh bất kỳ thứ gì có hại cho sự nhạy cảm hoặc nhu cầu của sinh vật trong bể của bạn.

Chiều cao của lớp đất cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn có vùng ẩm hay khô trong bể bán cạn của bạn hay không. Nếu bạn có động vật lưỡng cư, bạn sẽ cần một khu vực ẩm cho chúng, trong khi nếu bạn nuôi bò sát, bạn sẽ cần một khu vực khô ráo để chúng tự sưởi ấm trong thiết lập ánh sáng của chúng, giống như chúng trong tự nhiên.

Xem thêm  Cá Rồng Không Chứa Vi Mạch Nhận Dạng

Bạn cũng có thể có một vùng khô như một phần của lớp tán của bạn.

PHẦN CHUYỂN ĐỔI GIỮA HAI VÙNG

Hầu hết các chủ sở hữu Bể bán cạn đều cố gắng tái tạo môi trường ven hồ hoặc ven sông. Do đó, chất nền dẫn đến phần đất của Paludarium phải thật tốt. Lớp chuyển tiếp này đặc biệt quan trọng với việc bạn thêm bất kỳ loài bò sát hoặc động vật lưỡng cư thở bằng không khí nào cần tiếp cận dễ dàng với cả nước và đất.

Một số thứ giúp ích cho vùng chuyển tiếp này là thực vật, đá, nền dốc và gỗ lũa. Những vật dụng này tạo ra một loại cầu nối cho các sinh vật từ nước sang đất liền và ngược lại. Bạn cũng có thể muốn xây dựng một hoặc hai dải phân cách được trang bị tùy chỉnh để giúp giữ chất nền một cách an toàn ở vị trí chuyển tiếp giữa đất và nước.

THÊM CÁC LOẠI CÂY CHO BỂ

Paludarium setup

Lớp cuối cùng mà chúng ta sẽ nói đến là lớp tán cây – phần có xu hướng không được chú ý hoặc quá trớn khi thiết kế Paludarium. Những cây cao với những chiếc lá to che kín nóc bể, những tảng đá lớn hơn và những mảnh lũa có thể là một phần của lớp tán này.

Tầng tán cây chủ yếu là nơi sinh sống của các loài bò sát, lưỡng cư và thực vật, vì vậy nếu bạn có lựa chọn cho một bể chỉ dành cho cá, bạn sẽ không cần phải lo lắng về tầng này quá nhiều, ngoài khía cạnh thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn đang nuôi các loài bò sát và lưỡng cư leo trèo, bạn sẽ phải thiết kế tán cây để tạo ra các điểm phơi nắng cho sinh vật của bạn.

CUNG CẤP, VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ CHO BỂ BÁN CẠN CỦA BẠN

Trước khi bạn bắt đầu mua cá và động vật của mình cho Bể bán cạn mới, hãy nhớ thu thập tất cả các thiết bị và vật tư trước thời hạn. Có một số điều cơ bản rõ ràng – chẳng hạn như bể cá, chất nền, cây cối và nước – nhưng có một số mục bổ sung có thể giúp bạn thiết lập dễ dàng, nhanh chóng và sạch sẽ hơn.

BẮT BUỘC: ĐÈN CHO BỂ CÁ

Mỗi bể cá đều cần thiết lập ánh sáng thích hợp. Bạn có thể sử dụng đèn LED, đèn huỳnh quang hoặc đèn huỳnh quang compact, nhưng đèn LED sẽ là loại đèn dễ bảo trì nhất và đảm bảo có phổ ánh sáng đầy đủ phù hợp theo yêu cầu của thực vật và động vật bên trong bể.
 
Đèn quang phổ đầy đủ cung cấp một cái nhìn cân bằng, tự nhiên. Thực vật cũng cần PAR (Bức xạ hoạt động quang hợp), được tìm thấy tập trung trong vùng màu đỏ và xanh lam của quang phổ đó. Cây cần ánh sáng cao hơn cũng cần PAR cho sức khỏe của chúng. Cây dành cho bể bán cạn có ánh sáng trung bình đến yếu vẫn tốt mà không cần PAR.
 
Động vật tắm nắng như rùa và thằn lằn cũng cần nhiệt độ nhiệt cao hơn, vì vậy chúng cần bóng đèn đủ nóng hoặc đủ sáng để tiếp cận bề mặt nơi chúng đi chơi. Đối với những người leo núi, điều này không quá thách thức, nhưng hãy đặc biệt lưu ý về nhu cầu này đối với những sinh vật không leo trèo – như rùa.
  • Khoảng cách ánh sáng đến sàn
  • Khu vực được bảo hiểm
  • Các loại động vật được nuôi
  • Các loại cây trồng

SỰ CẦN THIẾT TUYỆT ĐỐI: LỌC BỂ BÁN CẠN

Khi chọn một bộ lọc cho bể của bạn, bộ lọc hộp là một trong những lựa chọn tốt nhất. Loại bộ lọc này hiệu quả, tiếng ồn thấp và bản thân phương tiện lọc có thể dễ dàng tùy chỉnh. Một ưu điểm khác là chúng cho phép dòng chảy ra được thiết lập với một đường để nước có thể được dẫn đến các khu vực phía trên của bể.

Điều quan trọng là hệ thống lọc của bạn phải có dòng chảy tốt. Với một dòng chảy tốt, nó có thể hoạt động như một máy bơm nước để giữ cho cây của bạn khỏe mạnh.

Nếu bạn đang làm một bể bán cạn nhỏ hơn, một lựa chọn tốt là các hộp chìm bên trong. Những thứ này sẽ tạo đủ không gian cho vi khuẩn nitrat hóa phát triển.

Tùy thuộc vào số lượng cây bạn đang có, bạn luôn có tùy chọn sử dụng chúng để thay thế hoàn toàn bộ lọc cơ học. Với sự phát triển đủ của thực vật và số lượng động vật tối thiểu, chỉ riêng cây có thể lọc bể của bạn.

Xem thêm  Nghiên Cứu Cho Thấy Cá Rồng Châu Á Là Loài Cá Hiện Đại Nguyên Thuỷ Nhất

YẾU TỐ ĐƯỢC KHUYẾN NGHỊ CAO: TINH BỘT NGHỆ TRỨNG PVC

Khi thiết kế Paludarium, bạn nên cân nhắc sử dụng thùng trứng PVC làm vật liệu xây dựng. Vật liệu linh hoạt này rất dễ tìm, có thể được tìm thấy ở nhiều cửa hàng đồ kim khí (hoặc thậm chí chỉ là duy nhất), an toàn khi sử dụng và không làm rò rỉ hóa chất vào nước.

Một lý do tuyệt vời khác để sử dụng thùng trứng là vì nó dễ dàng tạo hình để phù hợp với nhu cầu của bạn. Sử dụng dao hoặc kéo cắt, thùng trứng có thể được tạo hình thành các bệ, đảo và bảo vệ cho bộ lọc và máy bơm. Nếu bạn sử dụng thùng trứng để làm kệ, điều quan trọng là phải bao gồm chất nền cho không gian của động vật hoặc thực vật.

Nếu bạn quyết định sử dụng thùng trứng cho cây trồng, bạn có thể sử dụng nhiều loại giá thể khác nhau. Để giúp sỏi hoặc đất ở đúng vị trí, bạn có thể thêm một lớp lưới nhựa lên trên thùng trứng. Những cây được trồng trên giá thể trong thùng trứng có thể đưa rễ của nó xuyên qua thùng và trực tiếp xuống nước.

MỤC SIÊU HỮU ÍCH: MÁY PHUN BỌT

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến để tạo ra một bể nuôi cá có lẽ không phải là thứ gì đó giống như bọt phun, nhưng nguồn cung cấp này thực sự là một thành phần thực sự quan trọng để tạo ra một lớp đệm kín nước. Nó lấp đầy, bịt kín và cách nhiệt các khoảng trống lên đến một inch. Bạn sẽ muốn mua xốp cách nhiệt mở rộng – được sử dụng cho cửa sổ và cửa ra vào – để đảm bảo nó đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Nó có thể được thêm vào đá, thùng trứng hoặc kính bể cá để trám, xây hoặc lấp đầy các khoảng trống. Tuy nhiên, nếu bạn định sử dụng trên đá hoặc để tạo nền, hãy đảm bảo rằng bạn có được bọt đúng màu.

Vì mục đích an toàn, hãy đảm bảo rằng bọt hoàn toàn khô và tách biệt trước khi bất kỳ động vật, thực vật hoặc thậm chí là nước tiếp xúc với bọt. Ngoài ra, khói không tốt cho sức khỏe của bạn, vì vậy hãy sử dụng đồ bảo hộ và chỉ dùng bọt trong không gian thoáng.

Một điều thú vị về keo phun bọt tuyết là bạn có thể thêm một chút đất, cát hoặc xơ dừa vào lớp phủ bên ngoài trước khi nó khô để tạo ra vẻ thẩm mỹ một cách tự nhiên.

CÂY PALUDARIUM TỐT NHẤT

Các loại cây Paludarium tốt nhất mà chúng tôi có thể giới thiệu có nhiều loại, từ cây sống hoàn toàn dưới nước đến bán thủy sinh và trên cạn.
Paludarium setup

HOÀN TOÀN CÂY DƯỚI NƯỚC

Trong khi thiết kế Hồ cá của bạn, hãy chắc chắn xem xét thực tế là sẽ có ít lượng nước hơn so với các hồ cá khác. Sự chênh lệch trong nước này sẽ gây ra giới hạn về chiều cao của các loại cây thủy sinh mà bạn có thể chọn.

Hạn chế về nước này có thể ảnh hưởng đến cả chiều cao và vẻ thẩm mỹ của cây. Ví dụ, nếu cả Vallisneria và Amazon Swords thiếu đủ nước, chúng sẽ phát triển một cách bận rộn và chật chội. Một giải pháp phổ biến cho việc thiếu nước là sử dụng các loại cây không mọc cao, bao gồm cả cây leo.

Hãy nhớ rằng nếu bạn không bố trí cây đúng cách, cây trong tán có thể cản ánh sáng cần thiết cho các cây còn lại. Một cách để giải quyết các vấn đề về tán cây là chọn những cây ở tầng thấp hơn là những cây có ánh sáng yếu.

Một cách khác để sử dụng đầy đủ không gian của bể thuỷ sinh là sử dụng các loài thủy sinh nổi. Các loại cây như Bèo tấm và Rau diếp nước mang lại một diện mạo khác cũng như có thể giúp loại bỏ nitrat khỏi nước, giúp hệ sinh thái duy trì trong lành.

LOÀI CÂY NGẬP MỘT PHẦN

Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật mọc ở các vùng chuyển tiếp trong tự nhiên. Các loại cây như Anubias, African Water Fern, Java Moss và Java Fern có thể mọc trên mặt nước hoặc ngập nước. Các loại cây có nhiều loại này rất thích hợp cho các loại bể bán cạn.

Một lựa chọn khác cho bể của bạn là những cây phát triển tốt khi có cả rễ và lá chìm trong nước. Có một số loại cây rất dễ tìm, chẳng hạn như Trầu bà vàng (thường được gọi là Devil’s Ivy) là một trong những loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một loại cây nho mọc nhanh, có lá rộng.

Một loại cây dễ tìm khác là Hygrophila. Chúng phát triển dễ dàng và thường được bán như những cây thủy sinh thuần khiết, tuy nhiên, chúng sẽ tiếp tục bắn lên trên ngay cả khi chúng đã phá vỡ cột nước.

Xem thêm  Chăm Sóc Và Bảo Dưỡng Cho Cá Rồng

Một loại thực vật linh hoạt được gọi là Miramar Weed.

Kế hoạch này được biết đến vì có thể phát triển cả dưới nước và trên mặt nước.

Paludarium setup

CÂY TRÊN CẠN

Tìm đúng loại cây trên cạn rất quan trọng, cần tập trung vào các loài Thực vật biểu sinh. Đây là loại cây ưa môi trường có độ ẩm cao và mọc trực tiếp từ giá thể. Ví dụ về loại cây này là hoa lan, cây bìm bịp và cây không khí (còn được gọi là Tillandsia.)

Cây không khí được biết đến là loại cây có hoa và kiểu hình tròn và nhọn độc đáo.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây dễ xây dựng xung quanh và làm cho bể của bạn nổi bật, rêu là một lựa chọn tuyệt vời. Có rất nhiều loại để lựa chọn và rêu cũng rất tốt trong việc giữ và vận chuyển độ ẩm khắp khu vực. Tuy nhiên, nhiều loại rêu có thể khó phát triển do nhu cầu về độ ẩm và ánh sáng khác nhau. Tùy thuộc vào rêu, nó có thể ở dưới nước hoàn toàn, một phần dưới nước và những loại khác hoàn toàn trên cạn.

Java Mos (hay còn gọi là Taxiphllum Barbieri) là một loài thực vật biểu sinh thường được tìm thấy dưới nước. Nhưng, loại rêu này có thể sống ở cả tán cây và khu vực đất liền miễn là có lượng nước phun liên tục và độ ẩm cao.

ĐỘNG VẬT TỐT NHẤT CHO BỂ BÁN CẠN CỦA BẠN

Và sau đó là đặc điểm chính mà hầu hết chúng ta nghĩ đến khi nói đến bất kỳ loại hồ cá hoặc hồ cạn nào: động vật thủy sinh và cá.

Vì vậy, hãy xem loài nào sống tốt nhất trong Paludarium.

LOÀI CÁ NÊN CÓ TRONG BỂ

Khá nhiều loại cá nước ngọt hoạt động trong kiểu bao vây này. Có một số loại cá cụ thể để xem xét bao gồm những lựa chọn phổ biến này.

Gourami fish
  • Cá killifish
  • Cichlids
  • Cá thần
  • Nhuyễn thể
  • Danios
  • Tetras
  • Gouramis
  • Cá bảy màu
  • Cá mèo
  • Cá mập
  • Cá rồng
  • Cá bướm châu phi
  • Cá nhồng nước ngọt
  • Mudskippers
  • Cá kiếm
  • Cá betta
  • Nhiều loại lươn khác nhau

VỀ ĐỘNG VẬT LƯỠNG CƯ

Có rất nhiều loài lưỡng cư thú vị để nuôi. Chúng giúp thêm các điểm nổi bật thú vị về màu sắc, hành vi và nhu cầu kết cấu độc đáo vào toàn bộ thiết lập. Một số loài lưỡng cư phổ biến nhất bao gồm:

  • Sa giông lửa
  • Sa giông Thái Bình Dương
  • Sa giông phương đông
  • Kỳ nhông hổ Mỹ
  • Ếch bò
  • Ếch xanh
  • Ếch phi tiêu độc
  • Cóc bụng lửa phương đông
  • Kỳ nhông lửa

LOÀI BÒ SÁT BẠN CÓ THỂ MUỐN CÓ

Nói chung, bạn sẽ muốn chủ yếu xem xét các loài rùa và thằn lằn nhỏ cho bể. Vì chúng đang chia sẻ không gian này với các sinh vật khác, bạn sẽ không muốn quá đông các loài vật trong bể. Tất nhiên, trừ khi bạn có một bể lớn hàng trăm gallon. Sau đó, bạn có thể cân nhắc thứ gì đó lớn hơn, nhưng tốt hơn là bạn nên chọn bể nhỏ hơn.
 
poison dart drog

Một số loài cần xem xét bao gồm:

  • Rùa bùn
  • Rùa xạ hương
  • Rùa xạ hương đầu dài 
  • Rùa biển
  • Thanh trượt tai đỏ
  • Rùa sơn nam
  • Rùa Blanding
  • Rùa Mississippi
  • Rùa gỗ
  • Rùa đốm
  • Trăn ba xanh
  • Trăn vua
  • Rắn sữa Cresent Gecko
  • Tắc kè da báo Daygekko lớn
  • Thằn lằn ngọc trai

VÀ ĐỘNG VẬT GIÁP SẮT VÀ ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG

Cuối cùng, một số sinh vật thú vị nhất khác mà bạn có thể thêm vào bể của mình là động vật giáp xác và động vật không xương sống. Một số loài bạn nên xem xét đưa vào Paludarium của mình là:

  • Cua ma cà rồng tím 
  • Cua quan
  • Tôm anh đào
  • Tôm ma
  • Tôm Amano
  • Ốc sên Nerite

MỘT SỐ MẸO BẠN NÊN BIẾT CHO BỂ CÁ CỦA MÌNH

Dưới đây là một số mẹo hữu ích cho việc thiết lập Bể bán cạn của bạn.

  1. Cây cỏ. Nghiêm túc mà nói, bạn sẽ hối tiếc vì không sử dụng đủ và các sinh vật của bạn cũng vậy.
  2. Bỏ qua ếch. Không cần biết chúng trông tuyệt thế nào, hãy bỏ qua chúng. Chúng không thực sự tuyệt vời.
  3. Bắt đầu với việc xây dựng vùng khô trước. Điều này sẽ giúp việc thêm nước và các lớp tán dễ dàng hơn nhiều.
  4. Thêm cây treo. Chúng rất tốt để phát triển lớp tán đó.
  5. Bắt đầu đơn giản với động vật và cá của bạn. Chọn một vài loài hoạt động tốt với nhau và phát triển khi bạn có kinh nghiệm.
  6. Sử dụng nhiều màu sắc thực vật và động vật. Chúng sẽ giúp giữ cho môi trường trở nên thú vị.

 

 

 


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan