Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Những bức tường kỳ diệu — Những bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị
Surface Design inc.
Vườn tường đứng

Những bức tường kỳ diệu — Những bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị 

Những bức tường kỳ diệu — Những bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị! Trong hơn một thế kỷ, từ New York và Chicago đến Paris, London, Tokyo và Kuala Lumpur, những tòa nhà chọc trời, tòa tháp và những kiến trúc sư đột phá đã góp phần làm cho các thành phố trở thành biểu tượng. Trong những thập kỷ gần đây, không gian xanh ngoài trời giúp nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn sống của thành phố đã trở lại nhờ người dân địa phương yêu cầu kết nối nhiều hơn với thiên nhiên. Cùng Greenteck tìm hiểu bức tường xanh qua bài viết dưới đây nhé.

Những bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị

Theo James A. Lord, đối tác đồng sáng lập của công ty kiến trúc cảnh quan Surfacedesign có trụ sở tại San Francisco, mặc dù cảnh quan nội thất đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng công nghệ tường xanh mới chỉ xuất hiện được khoảng 10 năm. Ông cho rằng nhà thực vật học người Pháp Patrick Blanc là nhà sáng tạo đã hoàn thiện hình thức nghệ thuật với các tác phẩm sắp đặt trong vườn thẳng đứng cho các trung tâm mua sắm ở Paris.

Lord nói: “Trong 5 đến 10 năm tới, tôi hình dung cơ sở hạ tầng tường xanh sẽ được tích hợp vào hệ thống nội thất để kiểm soát môi trường cũng như thẩm mỹ của tòa nhà. “Tôi thấy công nghệ tường xanh là sự thay thế tự nhiên, bền vững cho một số công nghệ HVAC cơ học dựa trên mức độ tồn tại của cây trồng trong các môi trường khác nhau. Sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào, các bức tường xanh có thể hoạt động như thế nào trong các hệ thống tạo ra năng lượng / điện — ví dụ, các trang trại nuôi tảo có thể được tích hợp vào một thứ gì đó trực quan và đẹp mắt”.

Sân bay Changi - Singapore
Sân bay Changi – Singapore

Singapore khu vườn trong mơ

Singapore, “Thành phố vườn”, cung cấp nhiều ví dụ ấn tượng về cách những khu vườn vô trọng lực không chỉ nâng cao tiêu chuẩn sống cho người dân mà còn làm tăng thêm danh tiếng được biết đến như là một trong những thành phố có tư duy tiến bộ và tân tiến nhất thế giới.

Kiến trúc xanh

Trên thực tế, bạn thậm chí không cần phải rời khỏi Sân bay Changi của Singapore để xem phong trào kiến ​​trúc – kiến trúc xanh – “văn hóa thiết kế sinh học” – thực hiện điều kỳ diệu của nó trên quy mô lớn. Là một phần của nhóm công ty quốc tế do kiến ​​trúc sư huyền thoại người Canada-Israel Moshe Safdie cố vấn, PWP Landscape Architecture đã lập kế hoạch và trồng một thiên đường có diện tích tương đương ba sân bóng với hơn 2.500 cây xanh và 100.000 cây bụi.

“Sinh quyển” này được nuôi dưỡng bằng hệ thống tưới tiêu và phân bón phức tạp, đồng thời có màn hình trang trí tường bằng thực vật sống lớn nhất thế giới và thác nước trong nhà cao nhất, cũng như những con đường mòn đi bộ và khu vườn bướm theo chiều dọc ấn tượng trong bộ phim ăn khách năm 2018 “Crazy Rich Asians”.

Tuy nhiên, kỳ tích động trời này không chỉ là vẻ ngoài của nó. Bức tường xanh và không gian xanh liền kề giúp điều hòa nhiệt độ bên trong nhà ga T3 với hệ thống phun sương theo chu kì, khiến sân bay trở nên thân thiện với môi trường hơn rất nhiều.

Xem thêm  Cách trồng Bí đao và Bí ngòi theo chiều thẳng đứng

Nơi nghỉ ngơi

Nó cũng cung cấp thời gian nghỉ ngơi cần thiết khỏi những căng thẳng của việc di chuyển bằng đường hàng không và cảm giác quá tải của các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ ở sân bay, chỉ ra các nghiên cứu khoa học khác nhau, chẳng hạn như một nghiên cứu tại Đại học Stanford đã ghi lại cách thậm chí mười phút hòa mình vào thiên nhiên có thể giảm bớt căng thẳng và cải thiện tâm trạng và chức năng não của một người.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Changi Airport/ Singapore

Ngoài Changi, các địa phương khác của Singapore xác định phong trào bao gồm Gardens By the Bay. Điểm tham quan không thể bỏ qua đó là “Rừng trên mây” bao gồm ngọn núi cao 35 mét với thác nước trong nhà, thảm thực vật tươi tốt và đời sống thực vật vùng cao nhiệt đới.

PARKROYAL on Pickering gồm 367 phòng là khách sạn trong vườn đầu tiên của Singapore. Khách sạn này gần đây đã được trao danh hiệu “Khách sạn Xanh Hàng đầu Châu Á” vì sự hiếu khách và dẫn đầu về tính bền vững, bao gồm 15.000 mét vuông vườn trên cao bốn tầng, hồ bơi phản chiếu, thác nước, sân thượng trồng cây và cây xanh thẳng dọc xếp tầng.

Bức tường xanh tại Thụy Sĩ

Các ví dụ về bức tường xanh đáng chú ý ở Thụy Sĩ bao gồm ga tàu điện ngầm Lausanne’s Flon, được thiết kế bởi Bernard Tschumi Architects và công viên Zurich’s MFO, nơi tái tạo một khu nhà máy cũ có tên Maschinenfabrik Oerlikon với những bức tường xanh ấn tượng.

Bên cạnh đó, sự mở rộng gần đây của Bảo tàng MOMA ở San Francisco có một bức tường xanh khổng lồ và công ty kiến trúc Los Angeles RIOS đã giành được giải thưởng cho công trình của mình tại Viện Y học Biến đổi Lawrence J. Ellison tại USC, sẽ mở cửa vào mùa hè này. Trải nghiệm không gian mở của Viện Ellison kết hợp các loại thực vật, gỗ và vải có tông màu đất với nhau để làm mờ ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời.

Kết hợp với kiến trúc hiện đại

Khi xu hướng tường xanh này phát triển thành một thứ gì đó hợp thời và vượt thời gian, không có gì ngạc nhiên khi các công ty như Future Eco Systems đang khai thác xu hướng phát triển gần đây và nỗ lực mang công nghệ “ANS Living Wall” cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Những lợi ích được hứa hẹn vượt ra ngoài khía cạnh trực quan mang lại gam màu từ lọc ô nhiễm, điều chỉnh nhiệt độ và tiếng ồn để nâng cao tinh thần của nhân viên và gia tăng giá trị tài sản.

Trung tâm Sức khỏe Ung thư Valley

Tatiana Escobar, Trưởng nhóm Thực hành và Phó Giám đốc của công ty, giải thích rằng điều quan trọng đối với tòa nhà hai tầng đã hoàn thiện là sử dụng trang trí tường thực vật để kết nối với thế giới tự nhiên theo cách cung cấp cho bệnh nhân trải nghiệm nhẹ nhàng, toàn diện ngoài các phương pháp điều trị.

Thư giãn cùng không gian xanh

“Khi các bệnh nhân đang điều trị ung thư liên tục ở trong môi trường bệnh viện vô trùng, bức tường xanh tại Trung tâm Ung thư Sức khỏe Valley — có thể được nhìn thấy từ cả hai tầng của tòa nhà — mang đến cho bệnh nhân trải nghiệm chào đón và thăng hoa khi họ bước vào tòa nhà và khi họ di chuyển giữa các bộ phận khác nhau, ”Escobar nói. “Trải nghiệm của bệnh nhân là yếu tố then chốt trong thiết kế và dẫn đến kết cấu gỗ tiền sảnh và quan điểm về thiên nhiên là tiêu điểm.

Xem thêm  Cách trang trí ban công chung cư mê ngay từ cái nhìn đầu
Bức tường xanh tại công trình Marion Brenner / McGuire Building, San Francisco
Bức tường xanh tại công trình Marion Brenner / McGuire Building, San Francisco

Escobar nhận thấy rằng các khu vườn trong nhà đang trở nên nổi bật hơn trong thiết kế chăm sóc sức khỏe, cả trong khuôn viên và sân thượng. Ngoài việc mang lại lợi ích cho bệnh nhân, cô ấy nói thêm rằng việc lắp đặt tường xanh là một tiện ích tốt đẹp để giữ chân nhân viên và thu hút những người mới thuê, khi chúng nói lên mối quan tâm của người sử dụng lao động đối với sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên.

Cũng như trong các tòa nhà công cộng khác. Bảo trì nhất quán là chìa khóa để chăm sóc cây trồng với mức bảo dưỡng thấp. Ánh sáng cũng rất quan trọng đối với một bức tường xanh, vì vậy cô ấy cần tăng cường thiết kế của mình bằng các đèn nhân tạo được đặt một cách hợp lý và tìm ra hệ thống tưới tiêu. Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng nỗ lực nhiều hơn đó chính là tình yêu với lao động.

Kết hợp yếu tố tự nhiên

Escobar khẳng định: “Đã có rất nhiều nghiên cứu về cách kết hợp các yếu tố tự nhiên vào thiết kế tòa nhà để cải thiện môi trường sống và làm việc. “Việc kết hợp các yếu tố thiết kế thậm chí còn quan trọng hơn trong môi trường chăm sóc sức khỏe nơi mọi người đến chữa bệnh và nhân viên cần giữ sức khỏe và tinh thần tích cực”.

Surfacedesign’s Lord củng cố mục đích của bức tường xanh trong thiết kế nội thất. Bằng cách mô tả một dự án hiện tại tại khuôn viên Uber ở San Francisco, nơi trồng cây sẽ là một phần của công nghệ che nắng và làm mát bên trong tòa nhà.

Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị
Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị

Một số công trình tiêu biểu nhất của Surfacedesign tại Khu phức hợp Căn hộ Anaha. Khu phức hợp Văn phòng IBM Plaza (cả ở Honolulu và được ủy quyền bởi công ty mẹ Howard Hughes Corporation). Cho phép Lord trình bày chi tiết quy trình cần thiết để tạo ra những bức tường xanh. Hoặc khu vườn trong nhà sẽ phát triển và thích nghi với điều kiện thay đổi.

Hòa mình với không khí tại Hawaii

“Những dự án đó đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Và khách hàng của chúng tôi suy nghĩ về các điều kiện khác nhau ở Hawaii cho tòa tháp dân cư Anaha. Một điều chúng tôi muốn hoàn thành là làm mờ đi ranh giới bên trong và bên ngoài qua một bức tường xanh, ”Lord nói.

“Điều làm tách biệt  Anaha với các dự án khác là bức tường xanh là một phần của câu chuyện. Chúng tôi hỏi người dân bản Hawaii về những câu chuyện văn hóa mà họ muốn kể. Một chủ đề là sự tiếp giáp của đất và nước được sử dụng nhiều. Thay vì “bắc” hoặc “nam”, họ nói “makai” (“đại dương”) và “mauka” (núi). ”

Bức tường xanh đặc biệt

Thách thức sau đó trở thành tạo ra một khu đô thị. Mang tính biểu tượng của núi và đại dương. Anh ấy giải thích rằng, để đại diện cho ‘makai’, ao trong sân được lấy cảm hứng từ “truyền thống đánh bắt cá bản địa của Hawaii: thả cá vào ao, sau đó đóng nó lại”.

Surface Design inc. Marion Brenner / Anaha, Honolulu-Surfacedesign

Để tạo ra sân chung của Anaha. Lord đã hợp tác với Greg Lee của Green Living Technology International. Để tạo ra một bản tóm tắt về điều kiện núi của Oahu dẫn xuống bờ biển. Phản ánh cách người Hawaii bản địa nhìn thấy Hawaii. Bức tường xanh bên trong công trình là một phiên bản núi có quy mô 115 feet x 15 feet. Được tạo thành từ khoảng 10.000 cây trồng đan xen với nhau. Bằng hệ thống lồng kim loại kết hợp hệ thống tưới tiêu. Nhưng không sử dụng nỉ hoặc túi như những bức tường khác.

Xem thêm  Nâng tầm ngôi nhà của bạn với thiết kế vườn tường xanh

Không khí thư giãn như ở Hawaii

“Một cái gì đó mới và thú vị mọc trên tường mỗi ngày trong suốt cả năm. Yếu tố bất ngờ tuyệt vời đó là khi ai đó nhìn thấy thứ gì đó mới phát triển. Hoặc thậm chí khi họ cắt bớt cây do sự phát triển nhanh chóng của chúng ở Hawaii.

Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị
Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị

Changi Airport/ Singapore

Với trang trí tường thực vật, Lord giải thích rằng bảo trì là một yếu tố rất lớn. Mà tất cả các nhà phát triển và kiến ​​trúc sư phải xem xét. Ông tuyên bố, “Hệ sinh thái cần phải có một tính linh hoạt tích hợp. Không chỉ cho phép thay thế các loài thực vật có thể hoạt động không tốt với các loài khác. Mà còn quan sát mức độ hòa hợp của thực vật với những người tương tác.”

Lord nhận xét rằng trong khi Anaha là một dinh thự riêng. Tiền sảnh với bức tường đã phần nào trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Vì nó kết nối người xem với cảnh quan rộng lớn hơn của Hawaii. Thay vì chỉ là một bức tường xanh cho riêng nó.

Đem Hawaii đến nơi làm việc

“Hawaii có khí hậu rất đặc trưng với nhiều độ ẩm. Cùng hương thơm đặc biệt từ các loài hoa và cây nhiệt đới mọc ở đó. Khi mọi người ở trong nhà, họ muốn trải nghiệm môi trường xung quanh được điều hòa không khí. Mặc dù tiền sảnh nơi bức tường sẽ được đặt giống như là một chiếc hộp mở được trang trí bằng đồng thau. Chúng tôi vẫn muốn tìm cách kết nối trong nhà với ngoài trời, ”anh giải thích.

Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị
Bức tường xanh mang lại sức sống cho không gian đô thị

luchunyu / Shutterstock

“Một yếu tố quan trọng để cân nhắc thành công tính bền vững của bất kỳ bức tường xanh nào là bảng màu thực vật phải tương thích với môi trường nơi đặt tòa nhà. Nếu tôi thiết kế một bức tường xanh cho một tòa nhà ở Palm Springs. Nó sẽ không giống như Anaha’s vì các loài thực vật nhiệt đới ở Palm Springs. Chúng tôi sẽ cần xem xét lựa chọn các loại cây này ”

Lợi ích của bức tường xanh

Việc lựa chọn đúng loại cây trồng cho khu vườn trong nhà có chức năng như lá phổi xanh. Và nếu tăng hàm lượng xanh trong nhà cũng sẽ điều hòa không khí. Điều này cũng có thể giải quyết các vấn đề môi trường liên quan đến tòa nhà. Đây là lý do chính tại sao nhiều công ty công nghệ có những cảnh quan tươi tốt. Để mang lại những hiệu quả có lợi nói trên cho công nhân của họ. Hơn nữa, mặc dù không phải lúc nào người ta cũng có thể trồng cây trong nhà. Nhưng bức tường xanh có thể giúp kết nối mọi người với thiên nhiên dễ dàng hơn.

Các bước tiến trong kiến ​​trúc đô thị và công ty để cân bằng giữa tiến bộ và bảo tồn. Những bức tường xanh đã sẵn sàng tồn tại vững chắc. Vì các kiến ​​trúc sư xây dựng và cảnh quan thường xuyên chứng minh thẩm mỹ của cây. Thậm chí vượt qua bởi những lợi ích mà chúng mang lại. Ngay cả với công nghệ liên quan để làm cho những khu vườn trong nhà này phát triển. Chỉ cần thêm ánh sáng và nước cuối cùng cũng có thể đạt được nhiều điều kỳ diệu.


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan