Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Tại sao ban công truyền cảm hứng cho chúng tôi? - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Tại sao ban công truyền cảm hứng cho chúng tôi?
Ban công xanh

Tại sao ban công truyền cảm hứng cho chúng tôi? 

Ban công luôn được thiết kế để thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người. Nhưng giữa đại dịch coronavirus, chúng đã có một tầm quan trọng mới được tìm thấy. GreenTeck chia sẻ đến các bạn những câu truyện truyền cảm hứng trong thời gian này.

Ban công truyền cảm hứng trong thời đại dịch

Federico Sirianni, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ đến từ Turin, Ý. Đã quen với các hợp đồng biểu diễn nhỏ trong khu phố của mình. Nhưng khi anh ấy vừa cùng nhạc sĩ Federica Magliano chơi một buổi hòa nhạc trực tiếp trên ban công của tòa nhà cho những người hàng xóm cách ly của họ. Mọi thứ lại khác.

“Bạn thực sự có thể cảm thấy kinh ngạc giữa những người đang quan sát chúng tôi từ ban công,” Sirianni nói. “Rất nhiều người đã cảm ơn chúng tôi vì đã giúp họ bớt cô đơn”.

Giữa đại dịch coronavirus, mọi người trên khắp thế giới đã tổ chức các buổi hòa nhạc ngẫu hứng trên ban công cho những người hàng xóm bị cách ly của họ (Nguồn: Nicolo Campo / Getty Images)

Giống như hàng triệu người Ý, Sirianni đã bị giam giữ trong nhà của mình. Kể từ khi đất nước ban hành lệnh đóng cửa trên toàn quốc vào ngày 9 tháng 3. Để làm chậm sự lây lan của coronavirus. Và, giống như hàng triệu người ở các trung tâm đô thị trên khắp thế giới bị chính phủ áp dụng các biện pháp tương tự, Sirianni đang khám phá lại ban công của mình như một liên kết với thế giới bên ngoài, một nguồn hy vọng và kết nối vào thời điểm buộc phải cô lập.

Kết nối với nhau tại ban công

Trong tháng trước, những người Ý bị cách ly đã đến ban công của họ để đồng thanh hát quốc ca, bắn pháo hoa, biểu diễn opera và hoan nghênh các nhân viên y tế trong nỗ lực thúc đẩy tinh thần tập thể của đất nước. Nhiều trong số các hoạt động đại dịch công cộng này đã nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Giờ đây, khi hơn một nửa dân số hành tinh đang chịu một số hình thức áp dụng các biện pháp xã hội bắt buộc của nhà nước, các ban công từ Madrid đến Mumbai, Chicago đến Chiết Giang và Hamburg đến Alexandria đột nhiên trở thành trung tâm và nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc nhìn bên ngoài và kết nối với một cái gì đó lớn hơn chính họ.

Ban công và sân thượng đang đóng vai trò là nguồn hy vọng và kết nối 

Tuy nhiên, bất chấp tầm quan trọng văn hóa mới được tìm thấy của ban công. Những nền tảng cổ xưa này từ lâu đã được sử dụng để thu hút. Thống nhất và truyền cảm hứng cho quần chúng. Rốt cuộc, một trong những cảnh lãng mạn và nổi tiếng nhất trong văn học phương Tây. Từ Romeo và Juliet của Shakespeare, được diễn ra trên ban công. Đó là trên một ban công ở Cape Town, nơi một Nelson Mandela mới được trả tự do đã nhìn ra quần chúng và hứa hẹn một chương mới trong lịch sử Nam Phi. Và chính từ ban công ở Vatican, nơi Đức Giáo hoàng vẫn ban phước cho hàng triệu tín đồ mỗi Chủ nhật.

Xem thêm  Ý tưởng bể sục ngoài trời cho ban công

Ban công từ lâu đã có một vai trò quan trọng

Trong cuốn sách Sunlight and Shade in the First Cities của mình, nhà khảo cổ học đô thị Mary Shepperson cho rằng ban công có thể có từ năm 3000 trước Công nguyên ở Iran, nơi người Lưỡng Hà cổ đại xây lan can để che nắng cho đường phố. Tuy nhiên, vào năm 1400 TCN, nhiều nhà sử học tin rằng người Myceneans đã bắt đầu xây dựng ban công ở vùng đất ngày nay là Hy Lạp với mục đích ngược lại: tăng ánh sáng tự nhiên và thông gió không khí.

Ban công từ lâu đã được sử dụng để thu hút, thống nhất và truyền cảm hứng cho quần chúng

Trong Ai Cập cổ đại: Giải phẫu một nền văn minh, nhà khảo cổ học người Anh Barry Kemp đã phác thảo cách “ban công cung điện” được thiết kế như một “bối cảnh sân khấu” để các nhà lãnh đạo xuất hiện trước thần dân của họ. Từ đó, tục lệ này đã vang lên vô số lần trong suốt lịch sử.

Ở La Mã cổ đại, Một trong những ban công sớm nhất là sân ga lộ thiên cho các hoàng đế và thượng nghị sĩ xem các đấu sĩ tranh tài tại Đấu trường La Mã và được công chúng nhìn thấy. Ngay trước khi Thế chiến thứ hai bắt đầu, Adolf Hitler tuyên bố sáp nhập Áo từ ban công Cung điện Hoàng gia ở Vienna. Và bảy năm sau, Winston Churchill nổi tiếng cùng hoàng gia Anh trên ban công tại Cung điện Buckingham để kỷ niệm chiến tranh kết thúc.

Ban công mang lại sự riêng tư và tiết kiệm không gian

Venice đặc biệt nổi tiếng với nhiều ban công, khi các kiến trúc sư tìm cách tạo điều kiện tiếp cận với không khí trong lành trong một thành phố chật chội. Đối với du khách đến từ Bắc Âu, những nền tảng có khung như vậy thường trông giống như những điều kỳ lạ: trong cuốn sách du lịch năm 1611 của mình, Coryat’s Crudities, du khách người Anh Thomas Coryat giải thích rằng chỉ ở Ý, ông mới quan sát thấy sự tồn tại của “những bậc thang nhỏ” với mục đích là để mọi người “chiêm ngưỡng và xem các phần của Vòng quanh Thành phố về chúng vào buổi tối [sic]. “

Hình dạng đặc biệt

Thực dân hóa cuối cùng đã đưa ban công trên khắp thế giới. Ngày nay, các ban công hình hộp kín mang tính biểu tượng của Malta và các ban công khép kín tương tự ở Andalucia, Tây Ban Nha, có thể bị ảnh hưởng bởi các địa chủ Moorish trước đây của vùng lãnh thổ. Ngược lại, các ban công bằng sắt rèn được tìm thấy từ Hà Nội đến New Orleans là sự khởi sắc từ các nhà cầm quyền người Pháp trước đây của họ.

Vào thế kỷ 19, châu Âu trải qua thời kỳ đô thị hóa mạnh mẽ và ban công sau đó đã trở thành biểu tượng của lối sống đô thị hiện đại, truyền cảm hứng cho nhiều nhà văn, nhà thơ và nghệ sĩ. Họa sĩ người Pháp Eduard Manet gây tiếng vang với tác phẩm The Balcony năm 1869, với bức chân dung những người thành thị nhìn cuộc sống đường phố từ ban công.

Một nhà phê bình phải tuyên bố: “Hãy đóng cửa chớp lại!”. Họa sĩ người Ý Umberto Boccioni đã mô tả sự khốc liệt của cuộc sống đô thị thế kỷ 20 trong tác phẩm The Street Enters The House năm 1911 của ông, nơi những tiếng ồn ào và hỗn loạn của đường phố dường như xâm nhập vào không gian riêng tư của một ngôi nhà qua ban công.

Ban công là cầu nối cuộc sống

Theo Sheila Crane, chủ nhiệm Khoa Lịch sử Kiến trúc tại Đại học Virginia, một phần trong niềm đam mê của tập thể chúng ta với ban công nằm ở vị trí độc đáo của chúng như những cánh cổng. “Ban công đóng vai trò là không gian danh nghĩa kết nối cuộc sống công cộng và riêng tư,” cô nói. Trích dẫn một dòng từ cuốn sách Phân tích bệnh hen suyễn năm 1992 của nhà xã hội học người Pháp Henri Lefebvre. Nơi ông tôn vinh “phát minh kỳ diệu của ban công”. Là nơi mà người ta có thể nắm bắt tốt nhất “ nhịp sống đô thị thoáng qua ”.

Ở các thành phố trên Địa Trung Hải, những “nhịp điệu thoáng qua” lấy cảm hứng từ ban công này thường trở thành bất tử trong nghệ thuật thế kỷ 20. Trong bộ phim From a Roman Balcony năm 1960, một cuộc trò chuyện trên ban công dẫn đến một mối tình sử thi. 

Tuy nhiên, ngoài tầm quan trọng về văn hóa, ban công thường được coi là không gian để khởi động sự thay đổi chính trị. 

Nơi tiêu khiển buổi tối

Những buổi biểu diễn phối hợp này gợi nhớ đến những vai trò xã hội. Sân khấu mà ban công đã từng đóng trong lịch sử. Carolin Aronis, một học giả và giảng viên tại Đại học Colorado Boulder. Người đã dành nhiều năm nghiên cứu về ban công của Tel Aviv và Địa Trung Hải. Cho biết: “Cho đến khi TV ra đời, xem mọi người từ ban công là một trò tiêu khiển buổi tối nổi bật. “Nhưng các công nghệ như điện thoại, TV và điều hòa không khí dần dần khiến mọi người ở trong nhà”. Theo Aronis, trong 50 năm qua, ban công trên khắp thế giới đã mất đi một phần vai trò mà chúng từng đóng trong cuộc sống đô thị.

 

Ban công một lần nữa trở thành nền tảng để kết nối. Trong trường hợp những người hàng xóm bị cách ly này ở Hà Lan, khiêu vũ cùng nhau.

Nhưng ngày nay, việc cô lập đại dịch coronavirus một cách cưỡng bức. Theo một cách nào đó, đang tạo ra một trải nghiệm thống nhất mới. Có vô số ví dụ về văn hóa ban công giúp mọi người xích lại gần nhau. Cung cấp nguồn kết nối.

Một trải nghiệm mới

Antonia De Zarlo, một sinh viên y khoa 28 tuổi ở Florence. Cho biết: “Tôi đã sống trong căn hộ này được ba năm. Nhưng chưa bao giờ thực sự tương tác với hàng xóm của mình. Kể từ khi bắt đầu khóa cửa ở Ý. De Zarlo cho biết cô đã dành nhiều buổi chiều để nhâm nhi cà phê. Trò chuyện với những người hàng xóm từ ban công của mình. Vào ngày 23 tháng 3, ngày tốt nghiệp đại học của cô ấy. Những người hàng xóm của cô ấy đã gây bất ngờ khi dùng cây chổi. Trao một chiếc vương miện và túi quà. Bài đăng trên Facebook của De Zarlo mô tả buổi lễ bất ngờ của cô ấy đã nhanh chóng lan truyền.

Xem thêm  Thiết kế cảnh quan sân vườn theo các phong cách - Gọi 0968669776

“Ngày nay, công nghệ không còn khiến mọi người rời xa ban công nữa,” Aronis nói. “Nó đang giúp mọi người khám phá lại chúng dưới dạng không gian xã hội.”

Thật vậy, nhờ có mạng xã hội, những người biểu diễn trên ban công. Giờ đây có thể trông cậy vào cả khán giả thực và ảo. Khi Siranni chơi buổi biểu diễn cách ly đầu tiên của mình vào ngày 16 tháng 3. Ước tính có khoảng 3.000 người tham gia qua Facebook Live từ khắp nơi trên thế giới. “Chúng tôi đã có những người hàng xóm ảo gửi cho chúng tôi tin nhắn trên mạng xã hội. Những người thân thực vỗ tay từ ban công của họ,” anh nói.

Ban công truyền cảm hứng về sự chia sẻ

Rosalba Durante, một người hưu trí ở Turin. Sang làm việc trên một hệ thống ròng rọc. Để cho phép chuyển thức ăn cho những người hàng xóm của mình. “Ý tưởng bắt đầu khi một người hàng xóm nhắn tin cho nhóm WhatsApp của tòa nhà. Cô ấy muốn chia sẻ một chiếc bánh do con gái mình nướng,” cô giải thích. “Chúng tôi nhận ra rằng tất cả chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ việc chia sẻ thức ăn. Hay các vật dụng khác trực tiếp qua ban công.” Dự án ròng rọc của Durante hiện có sự tham gia của 5 người hàng xóm khác. “Hiện tại, tất cả chúng tôi đang gặp khó khăn”, cô nói. “Điều quan trọng là phải tìm cách để vui vẻ cùng nhau.”

Sự sẻ chia là điều rất quan trọng

Những cảnh tương tự đã bắt đầu diễn ra ở các thành phố trên khắp thế giới. Beth Poe và người chồng 38 tuổi của cô, Joe. Đã sống trong tình trạng cách ly ở các khu vực khác nhau. Trong cùng một ngôi nhà hưu trí ở New Orleans. Hai người hiện kết nối qua một ban công trong phiên bản cách ly của Romeo và Juliet. Beth đứng trong bãi đậu xe, trong khi Joe ngồi trên xe lăn trên ban công tầng ba. Ở Madrid, cư dân của khu phố Hotaleza đang tổ chức các giải đấu lô tô trên ban công. Mọi người trên khắp các thành phố của Ấn Độ đang tổ chức các buổi hòa nhạc trên ban công. Sử dụng chảo và chậu – giống như phụ nữ Algeria đã làm cách đây hơn 50 năm.


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan