Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Cá Ngân Long Ở Nam Mỹ - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

The South American Silver Arowana
Cá Rồng

Cá Ngân Long Ở Nam Mỹ 

Mặc dù không nổi bật như những người anh em châu Á của nó, nhưng cá Ngân Long Nam Mỹ lại đầy cá tính và có vẻ ngoài tuyệt đẹp khi được phát triển hết khả năng của nó.

Cá Ngân Long Ở Nam Mỹ

Một trong những loài cá được săn lùng nhiều nhất trên thế giới là cá rồng châu Á (mặc dù nuôi cá rồng là bất hợp pháp ở nhiều vùng của Hoa Kỳ). Nó có nhiều màu: xanh lam, đỏ, tím, xanh lá cây, vàng và thậm chí là sự kết hợp của những màu này. Có thể dễ dàng nhận thấy sự hấp dẫn của cá Rồng là rất lớn. Tại thị trường châu Á, các giống màu đỏ, vàng và gần đây là màu xanh rất được ưa chuộng. Điều này phần lớn là do sự gắn bó về văn hóa – xã hội với những màu sắc này, chúng thường gắn liền với quan niệm về sự thịnh vượng, sức khỏe và may mắn.

Mê tín dị đoan

Hơn nữa, cá rồng có những điểm tương đồng về ngoại hình với những con rồng cổ đại trong thần thoại và truyền thuyết. Trong văn hóa dân gian Trung Quốc, rồng được biết đến là loài vật uy nghiêm, khôn ngoan và có khả năng bảo vệ. Trong bối cảnh tương tự, cá rồng châu Á (đặc biệt là loại vàng hoặc đỏ) được cho là sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng cho toàn bộ gia đình, đặc biệt là đối với khía cạnh kinh doanh.

Ngoài ra, khi một con cá rồng chết trong một hộ gia đình vì bất kỳ lý do gì, nó thường được xem như một sự hy sinh cao cả để lấy đi những điều xui xẻo hoặc xui xẻo có thể xảy đến với gia đình đó. Dù bạn có tin hay không, thì đó là một ý tưởng khá hay giúp dập tắt sự kỳ thị tiêu cực liên quan đến cái chết. Nó cho phép chủ sở hữu tập trung vào sự tích cực của sự hy sinh cao cả của con vật cưng trung thành của họ. Trong một thế giới được định nghĩa bởi sự tiêu cực, tôi chọn đón nhận bất kỳ sự tích cực nào mà tôi có thể tập hợp được, bất kể niềm tin đó có xa vời hay viển vông đến đâu.

Một quan niệm sai lầm nhiều người chơi thuỷ sinh mắc phải

Có nhiều loại cá rồng khác ngoài kia, nhưng chúng không phổ biến như cá rồng châu Á. Với thân hình thuôn dài, không có màu sắc sặc sỡ và giá bán thấp hơn, nhiều người đam mê xem cá rồng bạc Nam Mỹ là “vịt con xấu xí” chung của các loài cá rồng.

Tôi xấu hổ khi thừa nhận rằng tôi từng là một trong số nhiều người không thấy sự hấp dẫn trong việc nuôi cá Ngân Long Nam Mỹ. Tôi đã bị chìm trong sự cường điệu và cuồng nhiệt xung quanh những con cá rồng châu Á đỏ hoặc vàng. Những con cá đắt tiền này rất đẹp và ai cũng muốn có chúng.Tôi tự tin rằng một con cá Ngân Long sẽ phần nào làm lu mờ bộ sưu tập cá phong phú của tôi, vì nó có thể được coi là một con lai – thậm chí là cá pariah. Nhưng chỉ trong vài tháng, toàn bộ quan điểm của tôi về cá rồng và việc nuôi cá đã bị thay đổi vĩnh viễn.

Khi đang lướt YouTube để tìm các video về cá, tôi bắt gặp một video về một bể cá công cộng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Trong bể kính khổng lồ này là hàng trăm con cá Ngân Long đã trưởng thành đang bơi trên mặt nước của bể cá. Chưa bao giờ trong kinh nghiệm nuôi cá của mình, tôi lại chứng kiến ​​một cảnh tượng hùng vĩ như vậy. Những con cá màu bạc đồng loạt mở rộng “đôi cánh” của chúng và lướt qua một cách uyển chuyển. Video trở nên tuyệt vời hơn khi những người xử lý ném thức ăn vào vật trưng bày. Trong nháy mắt, tất cả sự duyên dáng trong bể đã được thay thế bằng cơn đói hoang dã và hoảng sợ khi những con cá nhảy qua nhau tranh giành từng mảnh thức ăn. Đó là một trải nghiệm không thể tin được khi chứng kiến ​​những con vật duyên dáng tấn công thức ăn của chúng một cách hung hãn như vậy. Ngay lúc đó tôi đã bị thu hút.

Xem thêm  Loài Cá Kì Lạ: Cá Rồng Hai Đầu

Tôi biết sẽ là một vinh dự nếu nuôi những con vật tuyệt vời như vậy. Cứ như vậy, mọi thành kiến ​​của tôi đều tan biến. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của cuộc hành trình tuyệt vời của tôi vào thế giới cá rồng bạc Nam Mỹ.

Giải cứu Big Momma

Tôi sẽ không bao giờ quên trải nghiệm nuôi cá Rồng đầu tiên của mình. Cuối năm 2005, chú tôi đến nhờ tôi tư vấn về cá. Anh ấy đang gặp khó khăn với con cá Ngân Long con của mình vì nó liên tục nhảy trong bể của mình. Thật không may, điều này dẫn đến vây bị rách và vảy bị hỏng. Hơn nữa, nó chán ăn và không chịu bơi, thay vào đó lặn xuống đáy bể để ngủ.

Mặc dù vẫn còn là một người nuôi cá tương đối thiếu kinh nghiệm, nhưng tôi biết rằng đây đều là những vấn đề nghiêm trọng. Tất cả các loài cá rồng đều nổi tiếng là bơi liên tục trong bất kỳ bể nào có kích thước vừa phải. Hơn nữa, chúng có tính phàm ăn nên phải được kiểm soát bằng cách hạn chế ăn. Nhưng chính việc nhảy liên tục đã ngay lập tức cho tôi biết chiếc bể đơn giản là quá nhỏ đối với con quái vật hùng vĩ này.

Tìm thêm không gian

Những chiếc bể không phù hợp khiến cá căng thẳng và sợ hãi liên tục, và đây có lẽ là lý do khiến nó từ chối ăn. Cá Ngân Long là loại cá rồng lớn nhất trong số các loại cá rồng, chiều dài phát triển trên 4 feet, vì vậy chúng đòi hỏi bể nuôi lớn nhất so với các loại cá rồng châu Á và châu Phi khác. Đơn giản là chú tôi không còn đủ không gian và tiện nghi để nuôi con cá rồng của mình nữa. Ngay lập tức, tôi chớp lấy cơ hội nhận nuôi chú cá xinh đẹp mà tôi đặt tên là Big Momma.

Big Momma trong ao

Big Momma không phải lúc nào cũng sống đúng với tên tuổi của mình. Khi tôi lần đầu tiên cứu “cô ấy” cách đây bảy năm, “cô ấy” giống một con lươn gầy guộc. Hầu như không ăn trong nhiều tháng và thể trạng rất tệ. Tôi ngay lập tức thả nó vào cái ao 4.000 gallon của tôi. Nó gầy đến mức tôi thực sự sợ con cá trê của tôi sẽ cố ăn thịt nó. May mắn thay, nỗi sợ hãi này không bao giờ thành hiện thực.
 
Với ngôi nhà mới, Big Momma liên tục di chuyển và được săn đón ráo riết chỉ sau 10 phút được tung ra. Tôi quyết định ném vào một vài viên thức ăn, tò mò không biết nó sẽ phản ứng như thế nào. Trong cơn thịnh nộ dữ dội, nó vồ lấy những viên đá vô tri vô giác. Tôi đã bị sốc và sợ hãi, vì những con cá mới ở môi trường mới thường không ăn trong nhiều ngày cho đến khi chúng thích nghi. Tôi tin rằng Big Momma rất vui mừng khi được ở trong ngôi nhà mới và đã sẵn sàng chấp nhận cuộc sống mới của mình. Với chế độ ăn cân bằng giữa cá, tôm và thức ăn viên, Big Momma nhanh chóng tăng kích cỡ, biến thành một trong những con cá lớn nhất trong ao của tôi. Sau quá trình phục hồi thành công của Big Momma, tôi tiếp tục giải cứu thêm nhiều cá rồng bạc cho ao của mình.
 
Duyên dáng và Linh hoạt
 
Ở Malaysia, tôi hiện đang nuôi bốn con Ngân Long, một con cá rồng xanh và một con jardini Úc. Trong khi tất cả những con cá của tôi đều giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi, những con cá Ngân Long của tôi chắc chắn chiếm nhiều nhất. Chúng là loài vật duyên dáng nhất, tuy lúc ăn khá hung dữ nhất nhưng thân thiện với con người nhất. Chúng thường xuyên rình rập tôi với hy vọng có một bữa ăn nhẹ nhiều thịt trong khi tôi cưng nựng chúng. Chúng cũng là loại cá rồng lớn nhất và có thể chất cao nhất, khiến chúng đứng bằng đầu và vai so với phần còn lại.
 
Điều này góp phần vào việc Big Momma là một trong những con cá nổi tiếng nhất của tôi, thu hút hàng nghìn lượt xem trên kênh Youtube của tôi, “MyAquaticDiary”. Nó nổi tiếng là một trong những con cá Ngân Long lớn nhất trong điều kiện nuôi nhốt riêng, dài hơn 120 cm (50 inch) với chu vi phù hợp. “Cô ấy” là con cá thuần nhất trong ao, cho phép tôi cưng nựng và tự tay cho cô ấy ăn một cách dễ dàng.

Nuôi Cá Ngân Long

Câu chuyện thành công của Big Momma đã giáo dục tôi rất nhiều về cách nuôi một con cá Ngân Long khỏe mạnh và hạnh phúc. Yếu tố quan trọng nhất là kích thước của bao vây. Do kích thước khổng lồ của chúng, các ao lớn là lựa chọn thay thế tốt nhất (khác ngoài tự nhiên) để nuôi một trong những loài động vật hùng vĩ này. Lý thuyết này được phát triển khi lần đầu tiên tôi chọn nuôi cá rồng xanh, jardini và các loại cá rồng bạc khác trong bể cá. Ngay cả trong bể dài 9 feet của tôi, cá rồng cũng khá hiếu động và kén ăn. Chúng dễ bị hoảng sợ và có xu hướng tự làm tổn thương mình khi dựa vào nắp bể.

Xem thêm  Góc Hướng Dẫn Người Nuôi Cá Rồng Bạc (Silver Arowana)

Cuối cùng, tôi đã chuyển tất cả cá rồng của mình vào ao 13.000 gallon của mình. Sự khác biệt ngay lập tức đã rõ ràng: Cá hoạt động hơn rất nhiều, ăn ngấu nghiến và ít lầm lì hơn. Trên thực tế, tôi tự hào lưu ý rằng tất cả cá rồng của tôi đều được thuần hóa bởi con người, có thể được chăm sóc và cho ăn bằng tay. Tôi không nghi ngờ gì rằng những kết quả tức thì này sẽ là không thể nếu không có việc chuyển sang ao cá.

Phản ứng của cá Rồng

Một quan sát quan trọng khác là thực tế rằng những con cá rồng bạc của tôi thích bơi ngược dòng được tạo ra bởi các máy bơm lọc, giống như một máy chạy bộ nước. Sau khi nghiên cứu về hiện tượng này, tôi phát hiện ra rằng dòng nước do dòng điện tạo ra sẽ đẩy nước có ôxy vào mang của chúng, cho phép chúng hô hấp nhiều khí hơn. Hơn nữa, chuyển động liên tục chống lại dòng điện cho phép cá rồng vận động liên tục. Điều này làm tăng sự trao đổi chất, cải thiện tiêu hóa và do đó khuyến khích cơ bắp phát triển khỏe mạnh.

Sự nhảy

Một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi nuôi cá rồng bạc là thói quen nhảy của chúng. Giống như bất kỳ loài cá rồng nào, cá Rồng nổi tiếng với việc nhảy ra khỏi bể của chúng. Ở các lưu vực sông A-ma-dôn, cá Rồng nhảy lên khỏi mặt nước 4 mét để bắt mồi trên những chiếc lá và cành nhô cao. Người ta cho rằng cá rồng sinh ra để nhảy là điều đương nhiên.
 
Thật không may, đặc điểm tuyệt vời này không mang lại điềm báo tốt cho những người chơi thủy sinh bình thường. Khi có dấu hiệu nhỏ của thiếu thức ăn hoặc sợ hãi, cá rồng được biết là nhảy ra khỏi bể cá, dẫn đến nội thương nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Điều quan trọng nhất là phải che kín các thùng cá rồng của bạn bằng các vật có trọng lượng để tránh những tai nạn như vậy xảy ra.
 
Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm nuôi những con cá này của tôi, hai lý do chính khiến cá rồng nhảy là do căng thẳng và thức ăn. Nguyên nhân phổ biến của căng thẳng là khi cá lớn hơn trong bể. Trong không gian hạn chế, cá rồng cảm thấy bị mắc kẹt. Bản năng đầu tiên là muốn tự do. Để giảm khả năng xảy ra điều này, điều quan trọng là phải cung cấp không gian và môi trường xung quanh rộng rãi cho cá Rồng của bạn.

Đề xuất thêm về ao nuôi cá

Cá rồng bạc là loài lớn nhất trong số các loài cá rồng. Do đó, chúng có xu hướng yêu cầu bể lớn hơn nhiều so với các loài châu Á. Theo kinh nghiệm của tôi, ao là tốt nhất cho cá rồng bạc phát triển mạnh vì chúng tái tạo môi trường xung quanh tự nhiên. Một kỹ thuật khác mà tôi đã áp dụng thành công là điều kiện cho cá rồng ăn thức ăn không thu hút chúng nhảy lên bề mặt. Trong tự nhiên, cá rồng được biết là nhảy chủ yếu đối với côn trùng và thằn lằn nhỏ. Bằng cách cho cá rồng của tôi ăn chủ yếu thức ăn viên, thịt cá và tôm, chúng không bị cám dỗ bởi những con mồi thông thường.

Xem thêm  Các Quốc Gia Trên Thế Giới Đang Tranh Cãi Về Loài Cá Rồng

Bệnh mắt xệ ở cá Rồng

Một mối quan tâm đáng kể khi nuôi cá rồng bạc là một tình trạng phổ biến được gọi là mắt xệ. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở những con cá rồng được nuôi trong trang trại và được tìm thấy trong các cửa hàng bán cá. Bệnh này liên quan đến việc một lớp mỡ phát triển ở đầu mắt, khiến mắt trông có vẻ sụp xuống.

Có ba lý thuyết chính về nguyên nhân của tình trạng phổ biến này. Đầu tiên là đổ lỗi cho việc giao phối cận huyết tràn lan của các loài để đáp ứng nhu cầu buôn bán cá cảnh. Giao phối cận huyết thường dẫn đến dị tật di truyền, một trong số đó được cho là tình trạng mắt xệ. Thứ hai là liên quan đến chế độ ăn nhân tạo mà chúng ta cho cá rồng ăn, có hàm lượng chất béo cao. Điều này chủ yếu xảy ra với cá vàng sống và ếch. Do sự gia tăng chất béo, cá rồng sau đó phát triển thêm một túi mỡ xung quanh mắt, dẫn đến tình trạng mắt sụp mí. Cách giải thích thứ ba là cá rồng trong bể kính nhân tạo không tự nhiên (vì chúng là loài ăn bề mặt) buộc phải nhìn xuống liên tục để tìm thức ăn và nhìn vào hình ảnh phản chiếu của chúng. Chế độ sinh hoạt không điển hình này đã dẫn đến dị tật được gọi là mắt sụp mí.

Trong khi cả ba lý thuyết đều có vẻ hợp lý, không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy lý thuyết nào đúng hơn lý thuyết kia. Trái với suy nghĩ của nhiều người, cá rồng có thể sống một cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn ngay cả khi nó đã mắc phải chứng này. Mặc dù có các phương pháp phẫu thuật và điều trị để khắc phục tình trạng này, nhưng rủi ro có thể vượt xa các giải pháp tiềm năng.

Vẻ đẹp của Cá Rồng 

Nhìn chung, tôi cảm thấy may mắn và may mắn khi có được niềm vui khi nuôi được một loài cá tuyệt vời như vậy. Không có gì thay thế được cảm giác mà tôi nhận được sau khi cho ăn bằng tay và cọ lớp vảy như áo giáp của chúng vào lòng bàn tay của tôi. Mức độ tương tác giữa con người với những con cá này không giống với loài cá nào khác (hoặc loài cá rồng) mà tôi đã từng trải qua. Mặc dù các nhà thuỷ sinh học không được phép thể hiện sự ưu tiên đối với con vật họ nuôi, nhưng thật khó để che giấu sở thích của tôi đối với những con cá hấp dẫn này.

Như đã nói ở trên, cá rồng bạc chắc chắn không phải dành cho mọi người chơi thủy sinh. Chúng yêu cầu có kinh nghiệm nuôi. Nhưng nếu bạn tình cờ là một trong số ít có phương tiện nuôi loài cá này, một trải nghiệm bạn sẽ trân trọng suốt đời đang chờ khám phá. Thường xuyên nuôi hơn là không, bạn cũng có thể nuôi một con cá đã phát triển lớn hơn ngôi nhà hiện tại của nó, làm tăng thêm sự phong phú trong kinh nghiệm nuôi cá rồng bạc tiềm năng của bạn.

Mặc dù có thể dễ dàng nhận ra vẻ đẹp mà mọi người nhìn thấy, nhưng chúng ta phải vật lộn để nhìn ra vẻ đẹp mà loài khác không có. Chính những con cá này đã dạy tôi bài học cuộc sống quan trọng này. Tôi hy vọng duy nhất rằng nhiều người trong số các bạn sẽ trải qua một số kỷ niệm tuyệt vời về cá rồng bạc mãi mãi khắc sâu trong suy nghĩ của tôi. Giống như câu chuyện về chú vịt con xấu xí, con cá rồng bạc Nam Mỹ của tôi thực sự lớn lên trở thành một con thiên nga tuyệt đẹp.

 

 

 

 

 


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan