Notice: Trying to access array offset on value of type null in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/paladovn/greenteck.vn/blog/wp-content/plugins/unyson/framework/helpers/general.php on line 1275
Tiểu Cảnh Hòn Non Bộ Thác Nước - Ngũ Tường Viên

Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

<strong>Tiểu Cảnh Hòn Non Bộ Thác Nước</strong>
Thiết kế quy hoạch cảnh quan

Tiểu Cảnh Hòn Non Bộ Thác Nước 

Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn cách làm hòn non bộ mini với thác nước nhỏ có thể để ở trên bàn. Chúng tôi tin rằng sau bài viết này bạn có thể tự làm cho mình một hòn non bộ đẹp mà đơn giản tại nhà. 

Hòn non bộ mini trong kiến trúc và phong thủy 

Khái niệm hòn non bộ mini

Là một nghệ thuật sắp xếp, tạo nên mô hình núi non ở ngoài thực tế đem vào không gian sống của ngôi nhà. Đây là cách giúp bạn có thể thưởng ngoạn cảnh núi non hùng vĩ ngoài thiên nhiên được thu nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của mình. Hòn non bộ mini là sự lựa chọn tốt nhất cho những không gian nhỏ hẹp.

Khi thiết kế hòn non bộ cần phải đạt yếu tố phong thủy về sự vận hành của ngũ hành âm dương, trong đó có 5 yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, tượng trưng của Cây, Nước, Đất và Đá. Các thế núi trong hòn non bộ được liên kết với nhau chính là biểu tượng về không gian sống của gia đình.

Hiện nay người ta ưa chuộng thiết kế non bộ theo phong cách Nhật Bản và Trung Quốc. Ở nhiều nước yếu tố chủ đạo của non bộ là cây xanh và đá, còn ở Việt Nam được bổ sung yếu tố nước giúp cho non bộ gần gũi với thiên nhiên, mang lại cảm giác thư giãn và giúp gia chủ làm ăn thuận lợi.

Phân loại hòn non bộ mini

Thú chơi non bộ của người Việt đã có từ rất lâu và vẫn duy trì đến ngày nay. Trong thú chơi này người ta chia ra hai loại non bộ là kiểu non bộ với tiểu cảnh khô và non bộ với tiểu cảnh ướt.

Non bộ tiểu cảnh khô là loại được thiết kế và xây dựng giống các vật liệu cây xanh, sỏi và đá. Non bộ này thường được đặt ở trong nhà.

Non bộ tiểu cảnh ướt là loại được bổ sung thêm yếu tố nước và thường là thác nước hoặc hồ nước. Vị trí non bộ thường được đặt ở ngoài trời, nơi hội tụ giữa đất trời có đủ nắng và gió để mang lại giá trị phong thủy.  

Người Việt thường ưa chuộng non bộ tiểu cảnh ướt vì ngoài ý nghĩa về phong thủy thì nó còn mang ý nghĩa tinh thần. Với những căn nhà phố, không gian bị hạn hẹp và không thật sự nhiều yếu tố thiên nhiên thì việc tạo nên một quang cảnh non bộ thế này thật là tuyệt vời. 

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn một số mẫu thiết kế hòn non bộ mini có thác nước để các bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình.

Nguyên tắc thiết kế tiểu cảnh hòn non bộ mini

Có một số nguyên tắc cần chú ý khi thiết kế và thi công hòn non bộ trọng nhà như sau:

Vị trí đặt non bộ: Chân cầu thang, giếng trời hoặc phòng khách là nơi đặt non bộ rất lý tưởng. Bạn cần chú ý đến hướng của thác nước vì nó có thể mang đến may mắn hay rủi ro cho gia chủ. Các hướng tốt là hướng Đông Bắc, hướng Tây và Tây Bắc.

Xem thêm  Lợi ích của cảnh quan sân vườn

Ánh sáng: Nếu có thể bạn hãy tận dụng tối đa nguồn sáng từ tự nhiên rồi phối hợp với ánh sáng nhân tạo của đèn Led vì ánh sáng là yếu tố quan trọng tạo nên không gian thẩm mỹ cho quảng quan ngôi nhà bạn.

Tốc độ dòng chảy của thác nước: trong phong thủy, nước là tượng trưng cho tiền tài, sự thịnh vượng nên dòng nước chảy ổn định, không nhanh không chậm là tiếng nước êm tai nhất giúp gia chủ luôn làm ăn có lộc và mang lại không gian thư giãn tuyệt vời.

Một yếu tố khác nên có chính là cá trong nước. Nếu cảnh quan mà bạn thiết kế có thể kết hợp với nuôi cá thì sẽ giúp cho không gian cảnh quan thêm đa dạng và sinh động.

Cách làm hòn non bộ mini có thác nước đẹp trong nhà

Để làm được non bộ có thác nước tại nhà thì người thiết kế phải am hiểu rất nhiều mới có thể tạo được một cảnh quan đẹp, có giá trị thẩm mỹ cao. Khi đã thiết kế xong thì người thi công cũng cần có kỹ thuật và tỉ mỉ trong công việc mới có thể thực hiện được. 

Với mỗi mẫu thiết kế khác nhau thì có những yêu cầu thi công khác nhau, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số cách thực hiện đơn giản có thể làm tại nhà:

Cách làm thác nước non bộ trên tường nhà

  • Bước 1: Điều đặc biệt quan trọng là xử lý phần chống thấm của ngôi nhà để không ảnh hưởng đến kết cấu chung.
  • Bước 2: Chuẩn bị nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ cần thiết phục vụ cho thi công
  • Bước 3: Chọn ốp tường bằng sỏi hoặc đá tùy thuộc vào sự lựa chọn của gia chủ. Nếu chọn đá để ốp tường thì cần chọn những màu đá tinh tế, đơn giản và nhẹ nhàng để tạo cảm giác tự nhiên. Đá dùng để tạo dòng chảy thì nên chọn đá có kết cấu lồi nhất định. Nếu dùng sỏi thì bạn nên dùng sỏi có màu sắc khác nhau để tạo nên bức tranh nhiều màu sắc được ẩn sau thác nước.
  • Bước 4: Phụ thuộc vào thiết kế bạn đã chọn mà có thể tạo thác nước bằng ống nhựa cho chảy từ trên xuống hay là khoét nước chảy ra từ tường nhà.
  • Bước 5: Tùy thuộc vào không gian ngôi nhà của bạn mà bạn chọn xây dựng hồ nước nhỏ hay rãnh nước
  • Bước 6: Để có ánh sáng từ dưới mặt nước hắt lên thì bạn hãy dùng loại đèn Led chịu nước.
  • Bước 7: Để đảm bảo dòng nước chảy luôn ổn định thì cần lắp hệ thống tuần hoàn nước đạt yêu cầu.
  • Bước 8: Lựa chọn thêm cây xanh để trang trí cho hòn non bộ, nên chọn những cây như dây nhện, trầu bà, phát lộc, kim ngân… để phù hợp với môi trường nước. 

Cách làm thác nước non bộ  trên kính trong nhà

Bạn có thể thiết kế non bộ có thác nước trên kính thay vì trên tường. Khi dòng nước chảy trên bề mặt kính tạo ra sự lấp lánh với ánh sáng huyền ảo làm cho không gian sống của bạn thật huyền ảo. Sau đây là cách làm:

  • Bước 1: bể chứa nước được xậy dựng bằng xi măng hoặc khay nhựa ốp gỗ bên ngoài. Sỏi có thể dùng để trải lên bề mặt tấm lưới hoặc trang trí theo ý muốn chủ quan của bạn.
  • Bước 2: kính và đường ống dẫn nước sẽ được lắp theo chiều ngang của kính, các lỗ khoan theo góc 45 độ để tạo độ loang cho nước khi chảy xuống. Kính cao hay thấp tùy thuộc vào lựa chọn của bạn nhưng phải chú ý đến độ an toàn cho quá trình thi công và sử dụng
  • Bước 3: máy bơm nước cần được lắp đặt ở vị trí và tốc độ bơm phù hợp với dòng nước
  • Bước 4: đèn Led và các phần trang trí khác cần phù hợp với nhu cầu của gia đình
Xem thêm  Thiết kế hồ Cá Koi ngoài trời đẹp đơn giản – Những lưu ý cần biết

Cách làm hòn non bộ có thác nước bằng ống tre và chai nhựa

Khi gia đình bạn thiết kế một thác nước bằng ống tre sẽ mang mọi người đến gần với thiên nhiên hơn. Tre là vật liệu thân thuộc với mọi người dân Việt Nam. Sau đây là cách làm:

  • Bước 1: chuẩn bị các nguyên vật liệu và vệ sinh chúng thật sạch sẽ, đảm bảo sẽ mang lại độ trong cho nguồn nước. Nguyên vật liệu gồm tre, ống nhựa, các đồ dùng trang trí, máy bơm, dây buộc và bồn chứa
  • Bước 2: Tùy vào kích thước của thác mà cắt tre cho phù hợp. Nếu cần sử dụng cả ống nước thì phải khoan lỗ của các mắt tre để đảm bảo dòng chảy của nước được lưu thông. Khi khoan lỗ cần chọn kích thước nhỏ để giảm áp lực khi bơm nước. 
  • Bước 3: khi tạo khối cho non bộ thì có thể dùng dây buộc hoặc keo, có một số mô hình như ghép tre thành khối 3 cây giống như đài phun nước, làm cho nước chảy từ trên xuống qua bánh xe bằng cách tạo tầng.
  • Bước 4: làm bồn chứa nước, có thể đặt sỏi trang trí ở trên mặt bồn bằng cách tạo một tấm lưới ở trên đó
  • Bước 5: Cần lắp máy bơm và đèn Led để trang trí
  • Bước 6: Cần lắp đường ống nước một cách khéo léo để mang lại tính thẩm mỹ
  • Bước 7: Tạo thêm các yếu tố khác như cây thủy sinh hoặc cá trong hồ nước
Hướng dẫn cách làm thác nước bằng chai nhựa vô cùng đơn giản tại nhà
Thác nước mini bằng tre theo phong thủy

Mẫu hòn non bộ mini nhỏ đẹp đơn giản trong nhà

Ngày nay, để có một thác nước làm tiểu cảnh trong nhà không còn là việc quá khó. Bạn có thể lựa chọn kiểu dáng mình thích để thi công mà không lo quá tốn kém. Trong phong thủy thì thác nước được coi là nơi tạo ra sinh khí cát tường, mang đến cho gia chủ sự giàu sang và thịnh vượng.

Một hồ nước hay một bức tường nước đều mang lại sự tụ thủy, chính là tụ tài, tụ tiền cho gia chủ. Thác nước còn được coi là hoạt động sinh khí, làm cho không gian trở nên mát mẻ, thoáng đãng.  Khi thi công thác nước trên tường bạn có thể đặt thêm các loại đèn pha làm cho không gian sống nổi bật hơn. 

Mẫu hòn non bộ mini để bàn đẹp đơn giản một phong cách trang trí rất tiện lợi cho nhà phố
Mẫu hòn non bộ mini để bàn với phong cách trang trí phù hợp với nhà phố
Mẫu hòn non bộ mini nuôi cá ngoài trời theo phong cách nhật bản vô cùng độc đáo
Mẫu hòn non bộ mini nuôi cá ngoài trời theo phong cách Nhật Bản

Lưu ý khi thiết kế hòn non bộ mini có thác nước nhỏ đẹp

Khi thiết kế tiểu cảnh hòn non bộ thì việc đáp ứng giá trị phù hợp với không gian sống và hợp phong thủy là điều vô cùng quan trọng. Sau đây là một số điểm cần lưu ý:

Vị trí: Tùy theo cấu trúc và hướng của hòn non bộ mà tìm vị trí phù hợp

Cấu trúc nhà: Mỗi ngôi nhà có diện tích khác nhau nên diện tích dành cho đặt tiểu cảnh cũng khác nhau. Do đó tùy thuộc vào đặc điểm của từng ngôi nhà mà lựa chọn những nơi đặt tiểu cảnh non bộ khác nhau.

Hướng đặt hòn non bộ: Theo phong thủy thì cần dựa vào tuổi của gia chủ để lựa chọn hướng đặt non bộ. Hướng Tây Bắc được nhiều người lựa chọn vì nó mang lại đại cát và hưng thịnh. Hướng Nam và Tây Nam ít được lựa chọn vì có nhiều bất lợi.

 Kích thước: Tùy vào vị trí đặt hòn non bộ mà lựa chọn kích thước cho phù hợp. Dù bạn chọn kích thước nào thì cũng cần phải cân đối với không gian bạn đang sống, tránh những chi tiết rườm rà, rắc rối làm ảnh hưởng chung tới không gian xung quanh.

Xem thêm  10+ loại cây ăn quả ít rụng lá được trồng nhiều nhất

Vật liệu: Các vật liệu truyền thống để tạo hòn non bộ là đá tự nhiên và cây xanh nhưng ngày nay người ta có thể sử dụng các vật liệu thay thế như xi măng, xốp và gạch… nhằm giảm chi phí cho tiểu cảnh non bộ mà vẫn mang lại vẻ đẹp tự nhiên. 

Các kiểu dáng hòn non bộ: Mỗi hòn non bộ sẽ tùy thuộc vào vị trí, độ tuổi và diện tích mà có kiểu dáng khác nhau, tuy nhiên bạn nên tạo số núi cho non bộ là số lẻ như 3, 5, 7 chứ không nên chọn số chẵn vì số chẵn tượng trưng cho cõi âm, và hình dáng núi được tạo cần phải hài hòa chứ không nên lởm chởm hoặc kỳ quái.

Ý nghĩa của những thế núi trong thiết kế hòn non bộ

Thế núi độc phong: Là chỉ có duy nhất một ngọn núi đứng hiên ngang, sừng sững mang lại sự uy nghiêm.

Thế núi đa phong: Là nhiều ngọn núi khác nhau với kích thước và chiều cao khác nhau nhưng liên kết với nhau tạo thành một thể thống nhất, mang lại sự vững chắc. Đây là thế núi được nhiều tiểu cảnh non bộ sử dụng.

Thế núi kỳ phong: Là có một ngọn núi duy nhất nhưng đứng ở một nơi rất xa, tách biệt với các cảnh quan khác, điều này mang lại sự tò mò, cuốn hút cho mọi người.

Thế núi cương lĩnh, song phong, kỳ nhan cũng được sử dụng trong thiết kế non bộ.

Với hòn non bộ có thêm yếu tố nước thì ta cần tạo dòng nước chuyển động thường xuyên, liên tục để tránh muỗi, ruồi, bọ và cũng tránh việc tạo nên mùi hôi làm ảnh hưởng đến không gian sống. Tuyệt đối không để hướng của nước chảy ra ngoài đường vì nước là tiền và tiền chảy ra ngoài là không hợp phong thủy.

Có nhiều vị trí có thể đặt vị trí thác nước nhưng trong thiết kế thì cần chú ý những điểm sau để kiến trúc đó hợp phong thủy:

Không lạm dụng 

tieu canh nuoc

Thác nước là biểu tượng của sự mát mẻ và vượng khí nhưng bạn không nên để quá nhiều thác nước ở những không gian khác nhau mà quan trọng phải phù hợp với không gian sẵn có, tránh lạm dụng nó. Nguồn nước để tăng yếu tố tích cực thì cần bố trí tập trung vào một chỗ, không để ở nhiều nơi khác nhau.

Hướng đặt thác tốt nhất

Hướng Bắc là biểu tượng của sự nghiệp, hướng Đông là sức khỏe, hướng Đông Nam là thịnh vượng, giàu có. Hướng Nam sẽ bất lợi cho sự nghiệp nên đặc biệt không bố trí thác nước ở hướng này. Dòng chảy không để quá mạnh hoặc vung vãi ra nhà vì trong phong thủy điều này là kiêng kị.

Đảm bảo nguồn nước luôn sạch sẽ

Chú ý không để nguồn nước có rong rêu hoặc cặn bẩn. Hồ phải được rửa và thay nước thường xuyên, không để nước bẩn vì nước bẩn sẽ sinh ra tà khí. Phải cho nước luôn chảy róc rách, lưu thông mang tính liên tục.

Thép không rỉ là một trong những vật liệu làm thác nước nhân tạo trong nhà khá phổ biến hiện nay

tieu canh thac nuoc

Chỉ cần xây một hòn non bộ mini có thác nước đẹp nhỏ trong nhà hay đặt một tiểu cảnh phòng khách là đủ khiến cho ngôi nhà của bạn trở nên nổi bật.


CÔNG TY TNHH CẢNH QUAN NGŨ TƯỜNG VIÊN
  • Văn phòng giao dịch: Số 49 ngõ 229 Phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
  • Website: www.ngutuongvien.vn

Bài liên quan